Cha Lombardi suy ngẫm về việc phóng thích 50 tù nhân

Cha Lombardi suy ngẫm về việc phóng thích 50 tù nhân

THEO AIDE: GIÁO HỘI ĐÓNG VAI TRÒ CHỦ CHỐT TRONG CUỘC ĐỐI THOẠI TẠI CUBA

Cha Lombardi suy ngẫm về việc phóng thích 50 tù nhân

Va-ti-căng, ngày 11-7-2010 - Phát ngôn viên của Va-ti-căng cho biết: Phe đối lập chính trị của Cuba thông báo việc sắp phóng thích tù nhân tại Cuba (một sự kiện trong đó Giáo hội đóng vai trò thiết yếu) là một bước tiến quan trọng đối với quốc gia vùng Caribê.

Cha Federico Lombardi, thuộc Dòng Tên, Giám đốc văn phòng báo chí Va-ti-căng, đã phát biểu điều này trong chương trình mới nhất của Truyền hình Va-ti-căng hàng tuần-“Octava Dies”.

Vào thứ Tư, Tổng Giáo phận Havana công bố việc sẽ phóng thích 52 tù nhân chính trị - 5 người được phóng thích ngay và 47 người còn lại sẽ được phóng thích trong vòng ba hoặc bốn tháng sắp tới. Việc phóng thích các tù nhân cũng là một thành quả hòa giải do Giáo hội, điều này đã đem đến sự tự do cho một tù nhân bị liệt hai chi và sự chuyển trại của 12 người khác.

Phát ngôn viên Va-ti-căng cho biết việc phóng thích các tù nhân, và việc chấm dứt tuyệt thực của nhà báo Guillermo Fariñas, “là một tin vui từ đảo Caribê mà chúng tôi đã mong đợi từ vài tuần nay”.

Ông nhấn mạnh: “Đó là những tín hiệu quan trọng mà chúng tôi mong ước, sẽ biểu thị một môi trường chính trị - xã hội cùng tồn tại, phát triển ổn định mà mọi người hi vọng đến với quốc gia Cuba”.

“Vai trò thiết yếu trong quá trình đối thoại được Đức Hồng Y Ortega Alamino và Đức TGM Dionisio García - chủ tịch Hội đồng Giám mục, cho là thực hiện được, do một sự thật hiển nhiên là Giáo hội Công giáo đã hiện diện sâu xa trong nước từ lâu đời, Giáo hội (một trung gian đáng tin cậy) thể hiện được tinh thần và những kỳ vọng của dân tộc”.

Ông nhận thấy: Giáo hội không chỉ là một thưc thể cơ cấu ngoài đời. Giáo hội không lẩn tránh khi những thời điểm khó khăn xảy ra. Giáo hội cùng gánh vác khổ đau và niềm hi vọng với phẩm giá và sự kiên nhẫn, nhưng không quá lệ thuộc hay cố làm gia tăng căng thẳng hay kích động tinh thần (người dân). Mặt khác, Giáo hội khi làm điều đó là với nỗ lực không ngừng để mở đường cho sự hiểu biết và đối thoại”.

Vị LM Dòng Tên còn cho biết thêm: “Về phần mình, Tòa Thánh sẽ cùng đồng hành và giúp đỡ Giáo hội địa phương với tinh thần đoàn kết và thẩm quyền quốc tế của Tòa Thánh”.

“Từ chuyến viếng thăm Cuba của ĐGH Gioan Phaolô đệ nhị đến chuyến viếng thăm mới đây của ĐHY Tarcisio Bertone ngoại trưởng Tòa Thánh và Đức TGM Dominique Mamberti, đến các cuộc tiếp kiến ngoại giao với Va-ti-căng về tình hình tại Cuba, Tòa Thánh vẫn luôn chống lại lệnh cấm vận đối với Cuba, và vì thế bày tỏ liên kết với những đau khổ của người dân; đồng thời, sẵn sàng ủng hộ mọi triển vọng của những đối thoại tích cực”.

Cha Lombardi nhắc nhớ: “Ước gì Cuba mở cửa cho thế giới và thế giới cũng hãy mở cửa với Cuba! Lời ĐGH Gioan Phaolô II đã kêu gọi trong chuyến thăm khó quên của ngài vào năm 1998. Với kiên nhẫn, những tiến triển quan trọng đã được thực hiện theo hướng này. Chúng ta đều hi vọng cuộc hành trình sẽ tiếp tục diễn ra.”

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top