Cha Giám đốc ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn: Bài giảng nhân dịp 25 năm linh mục

Cha Giám đốc ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn: Bài giảng nhân dịp 25 năm linh mục

WGPSG --  Vào ngày 12.3.2010 tại Đại Chủng Viện TGP TP.HCM,  nhân cơ hội mừng ngân khánh linh mục của mình, Cha Ernest Nguyễn Văn Hưởng, Giám Đốc Đại Chủng viện Sài Gòn, đã tổ chức cuộc họp mặt Quý Cha từng học Đại Chủng Viện từ khóa I đến khóa VIII. Cha Ernest đã muốn xây dựng một mối giao lưu hiệp thông hữu hiệu của tất cả các học viên các khoá học này cũng như các khoá học về sau.

Trong Thánh lễ đồng tế với Cha Tổng Đại Diện Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh, Cha Bề trên Phaolô Lê Tấn Thành và khoảng 380 Linh mục, Cha Giám đốc đã chia sẻ hành trình ơn gọi của mình bằng những lời rất cảm kích dưới đây:

"Nếu chúng ta có dịp xem lại cuốn Sổ Tay năm 2010 của Giáo phận Saigon, chúng ta sẽ thấy ghi về năm chịu chức của các linh mục:
1979: Giuse Maria Đoàn văn Thịnh
1980: ĐC Phêrô Nguyễn văn Khảm
1985 (tháng 1 tại Chủng viện): Nguyễn văn Hưởng
1985 (tháng 10 tại nhà thờ Chính Tòa): Nguyễn văn Hiền, Nguyễn đức Quang, Gioan Baotixita Trần văn Kim, ĐC Giuse Vũ duy Thống.

Trước đó mỗi năm chỉ có 1 hay 2 chủng sinh được chịu chức linh mục. Thời đó cha Bề trên Hiệp thường huấn đức: Học thì cứ học, xong thì cứ xong, nhưng chịu chức thì phó thác, không biết chừng nào.

Học xong năm 1981, tôi đi nông trường gần một năm. Sau đó về nhà làm cho HTX chiếu cói, trong khoảng 4 năm dai dẳng đó, quên đi chuyện chịu chức.

Đến một hôm đang ngồi xe sợi lõi để dệt chiếu cói thì một em học trò giúp lễ được cha sở sai đến báo cho biết Tòa Giám Mục gọi. Khi gặp Đức Tổng Bình thì ngài nói: Nhà nước đã chấp nhận thầy chịu chức linh mục nên tôi gọi thầy lên chức linh mục. Ngài cũng cho biết ngài xin nhiều người mà nhà nước cho có 1 nên bảo tôi cứ chịu chức trong nhà nguyện của ĐCV. Sau đó chịu chức Phó tế ngày 11/1/1985 và chịu chức linh mục 14/1/1985 do Đức Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn văn Bình tại nhà nguyện ĐCV SG. Rồi về giúp Xóm Chiếu cho tới năm 1990 rồi vào ĐCV cho tới ngày nay.

Nhìn lại quãng đời như thế, không có ý khoe khoang gì cả, nhưng cho thấy sự hướng dẫn của Chúa. Có khi Chúa dùng hoàn cảnh đó để hướng dẫn mình sống phó thác, kiên nhẫn, khiêm tốn. Hàng ngày ngồi bên máy xe cói từ sáng sớm, tôi thì xe, má tôi thì lặt râu, đem phơi, cứ thế mà hai mẹ con làm ngày này qua ngày khác. Mỗi khi máy hư, lại xách xe đạp đi tìm phụ tùng ở chợ trời để thay thế, cứ thế mà hết 4 năm. Thực ra, nhờ đó mà tôi có thêm những kinh nghiệm quí báu khi tiếp xúc với giới lao động. Sau ngày chịu chức linh mục, tôi vẫn còn tiếp tục sửa chữa máy móc cho khoảng trên 100 máy cho HTX cho tới khi vào ĐCV. Thời đó có người nói tôi là linh mục quốc doanh, thì tôi trả lời: mới có linh mục HTX thôi, lên quốc doanh còn xa lắm. Họ cho rằng tôi linh mục quốc doanh vì lúc đó có một mình tôi được chịu chức.

Nhìn lại quãng đời như thế mới thấy ơn Chúa đến với chúng ta có khi qua nhiều cách khác nhau lắm. Mỗi người trong chúng ta nhiều khi không thấy rõ hết bàn tay của Chúa trong cuộc đời mình. Nhiều khi chúng ta tưởng như bị Chúa bỏ rơi nhưng biết đâu đó chính là lúc Chúa tạo điều kiện để hướng dẫn cuộc đời theo Chúa của chúng ta được gắn bó hơn. Thiếu những hoàn cảnh đó chúng ta khó tập được những đức tính nào đó mà Chúa thấy cần cho cuộc đời của chúng ta.

Điều cần cho đời sống linh mục của chúng ta phải là lòng mến. Bài Phúc Âm trong thánh lễ hôm nay do cha giáo Phụng vụ Vinh sơn chọn cho thấy điều đó.

Sau khi hiện ra ở biển hồ Tibêria và cùng ăn uống với các Tông đồ, Chúa Giêsu quay qua hỏi Phêrô 3 lần : “Con có mến Thầy không?” Sau mỗi câu đáp của Thánh Phêrô, Chúa Giêsu mời gọi thánh nhân chăn dắt đoàn chiên Chúa. 

Như thế ý định của Chúa Giêsu về Phêrô đã sáng tỏ. Phêrô: người được Chúa Giêsu đổi tên và đặt làm đá tảng cho Giáo Hội, cũng chính Phêrô đó được Chúa trao cho nhiệm vụ chăn dắt đàn chiên của Chúa. Nói cách khác, khi Phêrô chăn dắt đàn chiên Chúa, khi Phêrô bảo vệ đàn chiên khỏi những sai lầm, khi Phêrô cố gắng cho đàn chiên được sống sung mãn trong ơn sủng của Chúa, lúc đó Phêrô là Đá tảng của Giáo Hội Đức Kitô. 

Phêrô được đặt làm đầu Giáo Hội, nhưng bước đường theo Chúa của Phêrô là cả một bước đường nhiều vấp váp. Phêrô nhiều lần bị Chúa Giêsu trách mắng. Nhưng chúng ta đừng quên con người bị rầy la trách mắng đó, hôm nay tuyên xưng với Chúa Giêsu 3 lần rằng : “Con mến Thầy”. Chính lòng mến làm cho Phêrô gắn bó với Chúa Giêsu. Chính lòng mến sẽ giúp Thánh Phêrô vượt qua những đau khổ trong tương lai như Chúa Giêsu nói : “Nhưng khi đã về già, con sẽ phải giang tay ra cho người khác thắt lưng và dẫn con đến nơi con chẳng muốn.” Tóm lại, chính chính lòng mến làm cho Phêrô đảm nhận số phận như Đức Giêsu. 

Ở những năm tuổi 60, tôi cảm thấy sức khỏe yếu dần, tôi càng nhận thấy rằng mọi sự rồi cũng sẽ qua đi, vinh quang rồi cũng qua đi, thế lực, tiền bạc rồi cũng sẽ qua đi. Câu hỏi đặt ra cho tôi đó là phải chăng 25 năm qua tôi làm việc vì lòng mến Chúa? Phải chăng lòng mến Chúa là động lực duy nhất thúc đẩy tôi làm việc cho Chúa hay còn động lực nào khác? Thú thật tôi cũng chẳng dám trả lời câu hỏi đó trước mặt các cha hôm nay. Việc làm của chúng ta còn biết bao nhiêu động lực khác mà chúng ta nhiều khi không ý thức. Có khi để công việc được tốt đẹp, được thành công, chúng ta sẵn sàng đạp người khác xuống để bước lên, đạp một cách vô tư. Cách làm như vậy khiến công việc chúng ta trở nên vô ích. Chúng ta chẳng phục vụ Chúa và Giáo hội một chút nào cả khi chúng ta gây mất hiệp thông trong Giáo hội. 

Chúa Giêsu mời gọi chúng ta, hay đúng hơn Chúa Giêsu chất vấn chúng ta về lòng mến. Và Người chỉ chất vấn chúng ta về lòng mến trước khi giao nhiệm vụ làm việc cho Chúa. Lòng yêu mến Chúa mời gọi chúng ta đối xử tốt với những người khác, những người mà Thiên Chúa yêu thương. Chính vì thế khi chúng ta tụ tập nơi đây, chúng ta tụ tập cũng chỉ vì lòng yêu thương nhau và chúng ta hy vọng rằng nhờ những cuộc tập họp như thế này mà chúng ta gia tăng lòng yêu thương, sự hiệp thông với nhau và với người khác, giáo dân, linh mục, tu sĩ trong công việc mục vụ, trong việc phục vụ Nước Chúa.  

Xin Chúa gia tăng lòng mến nơi mỗi người chúng ta."

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top