Cầu nguyện cho Kitô hữu hiệp nhất, chúng ta làm gì?

Cầu nguyện cho Kitô hữu hiệp nhất, chúng ta làm gì?

Trong Tuần lễ cầu nguyện cho sự hiệp nhất (CNCHSHN), ý nguyện và các văn bản đã được phổ biến đến từng Giáo hội địa phương, các cộng đoàn dòng tu và giáo xứ… Anh chị em thành viên thường trực của Ban mục vụ Đối thoại liên tôn (Ban ĐTLT) đã có một hoạt động Đại Kết cụ thể:

Lúc 9g30 thứ Năm, ngày 22.1.2015, chúng tôi đã đến thăm mục sư Trần Công Tấn (Ms Tấn) - Quản nhiệm thánh đường Cơ Đốc Phục Lâm Phú Nhuận -, để hiệp mừng mục sư vừa qua cơn bạo bệnh. Cùng tiếp đoàn còn có mục sư Trần Thanh Truyện.

Qua cuộc đàm đạo đại kết, chúng tôi có những ghi nhận:

1. Bên Công giáo đang trong tuần CNCSHN (18-25/1), có cẩm nang hướng dẫn của Giáo hội cho từng ngày, từng nghi lễ phụng vụ và các giờ kinh… Phía Cơ Đốc Phục Lâm cũng giới thiệu cẩm nang được phổ biến trên toàn thế giới, gồm tám chủ đề cụ thể cho từng ngày, để học tập, cầu nguyện và hoạt động cho sự hiệp nhất.

2. Mục sư nói: “chúng ta có cùng một niềm tin vào Thiên Chúa, có cùng một nguồn gốc Đạo, thậm chí, Tin Lành còn có gốc từ Công giáo … nên chúng ta gần gũi nhau hơn hết. Vậy không lý nào chúng ta lại không thể thương nhau.” Ban ĐTLT nói: “chúng ta cùng tin vào Thiên Chúa, mà Thiên Chúa thì không ai thấy bao giờ! Còn anh em mình là những người ta gặp gỡ hằng ngày. Chúng ta không yêu anh em mình thì sao gọi là tin thờ Thiên Chúa được !”.

3. Ban ĐTLT nói: “chúng tôi chúc mừng Hội thánh Cơ Đốc Phục Lâm đã được phép mở học viện.” Các Ms nói: “vâng xin cảm ơn quý vị, cũng xin nói thêm rằng: bên Tin Lành chúng tôi tính đến nay đã được thành lập ba trường đại học, một trường ở ngoài Bắc, một trường ở trong Nam do Tổng Hội Tin Lành điều hành, và một trường do Cơ Đốc Phục lâm điều hành.” Ban ĐTLT: “Về chương trình đào tạo, xin hỏi trường sẽ dạy những môn gì?” Các Ms: “Chúng tôi dạy các môn của Đạo: Kinh Thánh, thần học, luân lý, giáo lý… và các môn tâm lý từng lứa tuổi, các kỹ năng truyền đạo, linh hoạt cộng đoàn, phục vụ … Việc đào tạo dành cho mọi người, không phân biệt dân tộc, đạo đời…”

4. Trong ngày Hội ngộ liên tôn 27.10.2014, chúng tôi cũng đã hiệp ý cầu nguyện cho mục sư quản nhiệm được Chúa chữa lành. Bây giờ nhìn thấy sắc diện của mục sư rất tốt. Xin hỏi việc điều trị như thế nào? Mục sư Tấn: “Nhờ ơn Chúa và được quý vị cầu nguyện nên bịnh của tôi đã thuyên giảm đáng kể. Trong quá trình điều trị, điều gây ấn tượng mạnh đối với tôi đó là “cầu nguyện”. Khi có vị bác sĩ hoặc ý tá nào đến giường bịnh của tôi để chăm sóc, họ đều mời tôi cùng cầu nguyện với họ. Ai ở bịnh viện Cơ Đốc Phục lâm tại Mã Lai đều làm thế, có những người đạo khác làm trong nhà thương, thấy các y bác sĩ Cơ Đốc làm như thế, họ cũng làm theo… Tôi cảm thấy thật là thú vị và tâm hồn rất bình an".

5. Trong tuần lễ CNCSHN này, Giáo hội Công giáo toàn cầu cũng thống nhất chọn đoạn Lời Chúa trong Giăng 4,7-15; xin quý mục sư cùng quan tâm, suy niệm và hiệp ý cầu nguyện cùng chúng tôi.” Các Ms: “Vâng, cảm ơn cha và quý anh chị em, chúng tôi sẽ cùng cầu nguyện.”

6. Khi ra ngoài sân, có dù to che mát sân thánh đường và có đặt nhiều bàn ghế, Ms nói: “ở đây, chúng tôi có phục vụ cơm chay vào ngày thứ Năm hàng tuần từ 11g đến 13g cho khoảng hai – ba trăm người đến ăn.” Ồ! Tạ ơn Chúa!

Buổi đàm đạo kết thúc sau khi mọi người cùng hiệp thông trong lời cầu nguyện tạ ơn và chúc tụng Thiên Chúa của mục sư Trần Công Tấn.

* Lòng miên man với những câu hỏi:

Những anh chị em thuộc các giáo hội Tin Lành (với nhiều hệ phái), Anh giáo, Chính Thống giáo,… Họ cũng là Kitô hữu, là môn đệ Chúa Kitô và con cái Chúa Cha. Việc cổ vũ cho sự hiệp nhất, ngoài hoạt động cầu nguyện và nghi lễ, nên có thêm loại hình hoạt động nào khác không? Dường như những hoạt động hiện nay chỉ dừng lại ở phạm vi nội bộ như cầu nguyện và học hỏi… Còn chiều kích "đi ra", “gặp gỡ” thì nên chăng có sự thăm viếng nhau giữa các cộng đoàn Công giáo (giáo xứ, dòng tu)? Nên chăng các cộng đoàn Công giáo đến thăm một nhà thờ Tin Lành? Thiết tưởng cần thêm những bước "đi ra" xa hơn nữa đã xây dựng tình huynh đệ Kitô!

Lời Đức Giáo hoàng Phanxicô nói với các thành viên của nhiều Giáo hội Kitô khác quy tụ tại Vương cung thánh đường Thánh Phaolô Ngoại Thành buổi chiều bế mạc Tuần lễ cầu nguyện các Kitô hữu Hiệp nhất (25.1.2015) đáng cho mỗi Kitô hữu chúng ta suy nghĩ và hành động: Các Kitô hữu được mời gọi noi gương Chúa Giêsu gặp gỡ, lắng nghe và cùng với người khác loan truyền sứ điệp Tin Mừng trong thế giới ngày nay.

Lạy CHA ! Xin hãy cho mọi người hiệp nhất nên một, như Cha ở trong CON, và như CON ở trong CHA.” Alleluia! Alleluia! Amen.

Top