Caritas và Giới Y tế Công giáo TGP Sàigòn: Công tác bác ái

Caritas và Giới Y tế Công giáo TGP Sàigòn: Công tác bác ái

WGPSG -- Chúa đã phán: “Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng, Ta ngồi tù các ngươi đã hỏi han” (Mt 25, 35-36).

Vào ngày Chúa nhật 26/08/2018, Caritas và Giới Y tế Công giáo TGP Sàigòn đã thực hiện câu Lời Chúa này trong chuyến đi thăm khám, chữa bệnh cho bệnh nhân nghèo và học sinh trường Tình Thương của Dòng Đức Bà Truyền Giáo tại Củ Chi.

Từ sáng sớm, các tình nguyện viên đã đến Tòa Tổng giám mục Sài gòn để chuẩn bị sắp xếp lên xe các vật dụng trang thiết bị y tế cần thiết, các dược phẩm và không thiếu các phần quà: sữa, bột dinh dưỡng để trực chỉ Củ Chi.

Trên đường đi, sau khi cầu nguyện dâng cuộc hành trình cho Chúa, đoàn bắt đầu giao lưu, giới thiệu nhau qua những sinh hoạt và bài hát nho nhỏ. Bác tài cũng xin được góp một tiết mục. Thật lưu loát và với chất giọng rất truyền cảm như một nhà thuyết giáo anh đọc lại một “Bài nói chuyện của Đức Thánh Cha Phanxicô”. Mọi người không khỏi thán phục và hỏi anh ở giáo xứ nào và vì sao anh có thể kể thuộc lòng như vậy. Và điều anh tiết lộ làm cho đoàn rất ngạc nhiên: Anh không Công giáo và anh đã từng kể chuyện này hơn chục lần và còn nhiều bài khác nữa trên đường thiên lý. Lý do là vì anh thích những bài dạy rất nhân bản này, anh tải xuống từ trên mạng, nghe đi, nghe lại đến thuộc luôn. Ngạc nhiên thật, các bạn tự thầm hỏi “Là Kitô hữu tôi có thể rao truyền Lời Chúa trong mọi nơi mọi lúc chưa?”.

Chẳng mấy chốc, xe đến nơi. Vào sân trường các học sinh đã được các giáo viên tập họp đông đủ. Các em ngoan ngoãn cầm sổ khám bệnh trên tay chờ lượt vào cân, đo và khám bệnh. Còn người lớn thì e dè ngồi phía sau chờ đăng ký và đo huyết áp.

Với khuôn viên trường rộng lớn và thoáng mát, các khoa đã nhanh chóng ổn định chỗ làm việc với các bộ phận: tiếp nhận bệnh, khoa Khám Nhi, khám nội, khoa Mắt, khoa Nha, khoa Phụ khoa, khoa cận lâm sàng: Đo tim, Siêu âm, tầm soát Tiểu Đường, khoa Dược. Và còn một nhóm không chuyên Y nhưng rất “nặng ký” nhóm phát quà. Hôm nay cũng có sự hiện diện của các chủng sinh ở Đại Chủng viện thánh Giuse với một túi bong bóng to và những ống bơm hơi. Thật nhanh chóng, các chủng sinh đã tạo cho các em những chiếc bong bóng hình dạng bông hoa và các con vật dễ thương làm các em rất thích thú.

Các em được khám tổng quát, khám mắt, đo thị lực. Vì đã được khám nhiều lần trong năm và sự chăm sóc chu đáo của các nữ tu, đa số các em đều khỏe. Bên Nha cho biết các em bị hư răng và không ý thức giữ vệ sinh răng miệng và điều đau xót và rất tiếc là hư chiếc răng số sáu. Vì thế, không chỉ nhổ, các em còn  được các bác sĩ tìm cách chữa, để giữ lại những chiếc răng hư. Với 4 chiếc ghế nha, và một bàn khám, các nha sĩ hoạt động không ngừng.

Ngược lại, số bệnh nhân lớn thì đi rất ít chỉ có 70 bệnh nhân so với yêu cầu của nữ tu phụ trách là 300. Theo như tìm hiểu thì đây là lần đầu tiên, nữ tu phụ trách trường đề nghị khám cho bệnh nhân nghèo trong vùng, nhiều người chưa được thông báo rõ và sợ phải trả phí. Thật vậy, họ chưa tin và cứ hỏi có thật sự là khám miễn phí không. Lý do khác nữa là hôm nay các bà mẹ Công giáo đi họp tại giáo phận Phú Cường.

Trong buổi họp tổng kết, các bác sĩ nội và nha đều nhất trí ở điểm là cần phát triển kiến thức y tế và ý thức về sức khỏe của bản thân. Bên khoa Nội phát hiện những bệnh nhân không biết mình bị Cao Huyết Áp (trên140/90mmHg) và Tiểu Đường (Đường huyết trên 300mg/dl). Họ vẫn vô tư mang bệnh mà sống không biết nguy cơ tai biến mạch máu não hay đột quỵ có thể xảy ra. Caritas và Giới Y tế sẽ tìm cách giúp đỡ các bệnh nhân hiểu rõ hơn những nguy cơ do sự thiếu hiểu biết về bệnh có thể gây ra cũng có thể giúp họ mua bảo hiểm y tế.

Tìm hiểu sâu hơn về các em, đoàn được biết: Do đời sống công nghiệp của Củ Chi phát triển, lượng người nhập cư vào Củ Chi gia tăng, vì thế vấn đề khai sinh cho con cái mình cũng khó khăn, hệ lụy là các em không thể đăng ký đi học. Các nữ tu Dòng Đức Bà Truyền Giáo đã dựng lên nhà trường này hầu giúp các trẻ học qua chương trình tiểu học và hơn nữa không chỉ được giáo dục kiến thức văn hóa nhưng còn giáo dục đạo đức cho các em nên người. Vì thế, lần này các nữ tu đã có ý muốn, khám bệnh cho cả các phụ huynh và bệnh nhân trong vùng để ba mẹ có thể hiểu biết và chăm sóc con mình tích cực hơn.

Công tác khám bệnh hoàn tất vào lúc 14g30. Ra về, đoàn hơi tiếc vì chưa phục vụ hết những bệnh nhân như đã dự kiến nhưng đoàn hy vọng những bệnh nhân đã đến khám chữa bệnh hôm nay sẽ kể cho lại những người chưa đến biết, những ước muốn và việc làm tốt mà các nữ tu và đoàn muốn mang đến. Lần sau sẽ có những bệnh nhân khác tìm đến đông hơn.

Dẫu sao các thành viên trong đoàn, cách riêng các bạn trẻ rất vui vì đã hy sinh những giờ phút nghỉ ngơi, giải trí của ngày cuối tuần, và cả tấm lòng để tham gia ngày công tác này. Đó chính là cách Loan Tin Mừng Chúa yêu thương bằng những hành động thiết thực vậy.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top