Caritas TGP: Tĩnh tâm Mùa Chay 2017

Caritas TGP: Tĩnh tâm Mùa Chay 2017

“Đức Kitô di dân với trái tim Caritas”, là chủ đề buổi tĩnh tâm của Caritas Tổng giáo phận Sài Gòn, do linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ, SJ – Tổng Thư ký Ban Di dân trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam - thuyết trình, hướng dẫn cho hơn 600 hội viên Caritas trong Tổng giáo phận có được những giây phút hồi tâm sốt sắng, vào buổi sáng ngày 18-03-2017, tại nhà thờ giáo xứ Thuận Phát – giáo hạt Xóm Chiếu.

Trước khi bước vào bài giảng thuyết, Lm. Giuse chuẩn bị cho các hội viên Caritas có tâm tình sốt sắng tham dự buổi tĩnh tâm: “Tĩnh tâm là chấp nhận soi rõ đời mình dưới ánh sáng Lời Chúa, để nhìn thấy những thương tích và chấp nhận để Chúa chữa lành”.

Hướng ý cầu nguyện

Trong buổi tĩnh tâm, linh mục Giuse chia sẻ qua hai ý chính, ý tưởng thứ nhất “Chúa Giêsu là di dân” để từ ý thứ nhất hướng dẫn chuyển qua hướng ý thứ hai về “Trái tim của người Caritas”. Tất cả những hướng ý nhằm giúp các hội viên Caritas cầu nguyện dựa trên Tin Mừng Lc 10, 25-37 nói về dụ ngôn Người Sa-ma-ri nhân hậu:“Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí khôn ngươi, và yêu mến người thân cận như chính mình”. Đức Giê-su bảo ông ta: “Ông trả lời đúng lắm. Cứ làm như vậy là sẽ được sống”. Lm Giuse nhấn mạnh: “Qua Tin Mừng, Chúa muốn mời gọi chúng ta hãy thực hành như Chúa dạy, nghĩa là nói đến một tình yêu chấp nhận tha nhân trọn vẹn, đến độ như chính Chúa đã chết trên Thập giá để biểu lộ tình yêu.”

Hướng ý thưc hành

Qua bài giảng thuyết, Lm. Giuse gợi ý nhắc nhở người Caritas xác định rõ ràng khi thực thi bác ái phải luôn ghi nhớ, đây là công việc được phát xuất từ Tình yêu của chính Thiên Chúa, Ngài nói: “Caritas là bác ái là yêu thương, nhưng phải biết nó xuất phát từ đâu, nếu chúng ta có tình yêu phát xuất từ Đức Kitô thì ta sẽ có niềm vui trọn vẹn, sự cho đi sẽ không bao giờ hiệu quả nếu người trao cũng như người nhận không có được sự cảm nhận yêu thương qua món quà trao tặng đó”. Đây cũng chính là một trong những đường hướng đã được Caritas Sài Gòn đặt nền tảng cho các hội viên qua 5 ngày tập huấn trước khi trở thành hội viên chính thức, và chính từng hội viên Caritas vẫn phải luôn tự đào luyện trái tim mỗi ngày, để khi thực thi trách nhiệm bác ái, mỗi người đạt được đến sứ mạng “Loan báo Tin Mừng qua việc bác ái”. Công việc bác ái đối với người di dân đang vất vả kiếm sống tại thành phố này, cũng được Lm. Giuse mời gọi Caritas quan tâm, ngài cho biết khi làm việc với người di dân, ngài thấy Hội Thánh cần phải quan tâm đến người di dân nhiều hơn nữa.

Những dự án yêu thương

Trong buổi tĩnh tâm, Lm. Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng - Giám đốc Caritas - cũng chia sẻ, nhắc nhở các hội viên về trách nhiệm phục vụ cách vô vị lợi không phân biệt một điều gì, sẵn sàng quan tâm tất cả những ai cần giúp đỡ. Ngoài lời nhắc nhở, Lm. Vinh Sơn cũng chia sẻ về chương trình Ca nhạc Nhịp Cầu Caritas 4 sẽ diễn ra vào ngày 24/3/2017, mục đích là quyên góp gây quỹ giúp Caritas hình thành một trung tâm chăm sóc cho các cụ già neo đơn và mở rộng nhà trung chuyển bệnh nhân, để thêm nhiều cơ hội giúp các bệnh nhân nghèo từ vùng sâu vùng xa về thành phố chữa bệnh, ước mong dự án được thực hiện tốt đẹp.

Lm. Vinh sơn cũng cám ơn Chúa vì sự nhiệt tâm phục vụ của các hội viên, tuy nhiên ngài mong ước sự phát triển của mạng lưới Caritas không chỉ về số lượng nhân lực, nhưng quan trọng hơn phải là phát triển về những công việc bác ái, dưới sự hướng dẫn của linh mục chánh xứ, và Hội đồng Mục vụ các giáo xứ.

Cử hành Thánh lễ

Cao điểm của buổi tĩnh tâm là phụng vụ Thánh lễ do Lm. Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh - Hạt trưởng giáo hạt Xóm Chiếu - chủ tế, Lm. Martinô Trần Quang Vinh - Chánh xứ Thuận Phát, Lm. Vinh Sơn và quý linh mục trong Dòng Đồng Công đồng tế. Các hội viên Caritas sốt sắng tham dự Thánh lễ sau khi đã lãnh nhận bí tích Hòa Giải.

Trước khi ra về, mỗi hội viên đều được Lm. Martino - Chánh xứ giáo xứ Thuận Phát - tặng một phần bánh ngọt, và lời mời sẵn sàng đón tiếp Caritas lần tĩnh tâm năm sau. Mọi người chia tay và ra về khi thời gian vào giữa trưa trời nắng gắt.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top