Caritas TGP: Nhật ký tiếp sức mùa thi (1)

Caritas TGP: Nhật ký tiếp sức mùa thi (1)

WGPSG -- Như kế hoạch đã đề ra hơn một tháng nay, chương trình TIẾP SỨC MÙA THI do một số giáo xứ và dòng tu cùng với sự hợp tác của Caritas Thành Phố Hồ Chí Minh đã bắt đầu nóng lên sau những chuẩn bị rất chi tiết. Từ sáng sớm ngày mùng 01 tháng 7, tại các giáo xứ và các khu vực có đăng ký làm trạm tiếp sức mùa thi, mọi người dễ dàng nhìn thấy những bàn và ghế được kê sẵn với bảng hiệu “CHƯƠNG TRÌNH TIẾP SỨC MÙA THI” thật ấn tượng và gây chú ý cho những người đi đường. Năm nay có 41 giáo xứ và dòng tu thuộc nhiều quận trong thành phố đã đón nhận các sĩ tử từ khắp các miền xa đổ về thành phố tham dự mùa thi đại học 2012.

Trong 3 ngày vừa qua (ngày 01, 02 và 03 / 7/2012), các thành viên trong văn phòng Caritas Tổng Giáo Phận đã chia thành 3 nhóm để đi đến thăm các địa điểm tại Quận 1, 2, 3, 4, 7, 8, 9, 10,11, Tân Bình, Bình Thạnh, Thủ Đức, Gò Vấp, Tân Phú, Phú Nhuận.

Các giáo xứ thực hiện chương trình tiếp sức mùa thi trong khu vực Quận Gò Vấp gồm có: Hà Đông, Thái Bình, Tử Đình, Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Bắc Dũng, Thánh Giuse, Gò Vấp.

Trong Quận 1 có các địa điểm tiếp nhận như: Chợ Đũi, Phanxico Đakao, Dòng Phaolo, Anton Cầu Ông Lãnh.

Khu vực Quận 3 có giáo xứ: An Phú, Tân Định, Vườn Xoài, Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp thuộc Dòng Chúa Cứu Thế - Kỳ Đồng, Dòng Đức Bà Regina Mundi và rất nhiều giáo xứ trong địa bàn thành phố đã sẵn sàng để bước vào những ngày tiếp sức thật sôi động và ý nghĩa.

Riêng nhóm chúng tôi được phân công thăm viếng một số đơn vị TSMT tại khu vực Bình Thạnh, Gò Vấp và Xóm Mới. Trạm dừng chân đầu tiên tại giáo xứ Thanh Đa đã ghi nhận được hình ảnh của một người mẹ đưa con đi thi, gia đình ở Phan Thiết đi đến thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 5 tiếng, thế nhưng hai mẹ con đã phải chịu cảnh “xe hành” từ 11g đêm cho đến 11 giờ trưa mới tới được Thanh Đa. Tiếng khóc nấc vừa tủi thân vừa vui mừng của hai mẹ con khi đặt chân đến Thanh Đa khiến ai đó chợt chạnh lòng. Tủi thân vì mình là nhà quê lên thành phố, ấm lòng vì mình đã được đón tiếp chu đáo có chỗ ăn, chỗ ở dù lạ người lạ cảnh, không người thân quen…

Tạm biệt Thanh Đa, chúng tôi đến thăm trạm TSMT tại giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Quận Gò Vấp. Một điều mà ngày thường người ta ít thấy đó là những giọt lệ của người cha trong gia đình, thế nhưng vừa nhìn thấy chúng tôi, cha của một sĩ tử đã không cầm được nước mắt vì hạnh phúc khi hai cha con nhận được sự tiếp đón và phục vụ ân cần của những người chưa hề quen biết. Hai cha con thấy ấm cúng như gặp những người thân trong gia đình vậy. Thật vậy, tiếp sức mùa thi là cơ hội để xóa bỏ khoảng cách xa lạ, để tình người có cơ hội vươn xa. Người đón tiếp cũng như người được đón tiếp như đã quen nhau từ lâu lắm, tất cả sĩ tử và phụ huynh đều được phục vụ ân cần về nơi ăn, chốn ở.

Một phụ huynh xúc động nói: “Cám ơn các anh chị đã mở rộng tấm lòng để đón nhận con em chúng tôi từ phương xa đến! Thật không biết nói sao cho hết sự tri ân của chúng tôi đối với quý vị, những người con của Chúa!”. Đó là tâm tình của một phụ huynh khác tôn giáo với những người đón tiếp đã thốt lên để diễn tả tâm tình biết ơn và sự an tâm khi đến cư trú tại nhà thờ.

Hầu hết các giáo xứ đều lo rất chu đáo cho từng bữa ăn, giấc ngủ, nhà vệ sinh, xe đưa đón… sao cho các sĩ tử đủ sức khỏe để có thể tự tin bước vào cuộc thi quan trọng trong đời mình.

Ngoài việc lo nơi ăn, chỗ ở cho các sĩ tử, mỗi giáo xứ lại có những nét rất riêng trong việc tổ chức chương trình tiếp sức mùa thi của giáo xứ mình sao cho đạt kết quả tốt nhất.

Điểm đặc biệt tại một giáo xứ nọ là các bác cao niên đáng tuổi ông nội, ông ngoại lại thay nhau chở các cháu thí sinh lên trường nhận phòng thi, đi thi và hỗ trợ những gì cần thiết nhất.

Có giáo xứ vì là lần đầu tiên tổ chức nên chỉ ưu tiên nhận các bạn nữ, có giáo xứ còn đưa ra những “dặn dò quan trọng” mà không phải là “nội quy”, để tạo cho các em một tinh thần tự nguyện giữ kỷ luật khi sống tập thể trong những ngày đi thi.

Bữa ăn của các sĩ tử có khi được đặt ở nhà hàng với giá rất “mềm”, hoặc có các công ty xí nghiệp hỗ trợ một phần kinh phí, hoặc do chính tay các bà mẹ Công Giáo chế biến, tuy nhiên tất cả hoàn toàn miễn phí cho các sĩ tử và phụ huynh trong những ngày thi chính thức.

Tất cả những điều trên được thực hiện dưới sự khích lệ của các vị chủ chăn tại giáo xứ, sự cộng tác tích cực của quý chức trong HĐMVGX, của các đoàn thể khác trong giáo xứ và thành viên Caritas. Sự chung tay góp sức này làm nên một phép lạ của tình người và như một cơn mưa dịu mát giữa trưa hè oi bức, một tiếng nói chung của tình bác ái. Ngày đầu tiên của mùa thi đã đi qua trong sự cố gắng của rất nhiều người, ước mong sao các em thi thố hết khả năng của mình để làm bài và đạt kết quả tốt nhất.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top