Caritas họp mặt các cơ sở bác ái TGP TP.HCM

Caritas họp mặt các cơ sở bác ái TGP TP.HCM

WGPSG -- Vào lúc 8g00 sáng ngày 05/01/2013, quý cha, quý soeur và quý anh chị đại diện cho các cơ sở bác ái trong Tổng Giáo phận TPHCM đã tụ họp về Tòa Tổng Giám mục tham dự buổi họp cuối năm.

Khai mạc

Bài hát khởi động “Họp mặt nơi đây” gợi nhớ cho mọi người “Chúa luôn hiện diện và các bạn không đơn độc khi thực hiện những việc từ thiện bác ái theo hướng dẫn của Giáo hội”. Trong bầu khí thân thương này, mọi người cùng nhìn lại một năm qua với biết bao biến cố vui buồn, những thuận lợi cũng như những trở ngại trong công tác. Những chia sẻ này là những kinh nghiệm quý giá để mọi người khuyến khích nhau thực thi bổn phận của Kitô hữu.
Năm Đức Tin, cơ hội để tăng cường chứng tá bác ái (PF14) là chủ đề mà mọi người được mời gọi để cùng nhau nhìn lại tiến trình sống và thực thi đức tin trong hành trình cuộc sống.

Bài chia sẻ của cha Giám đốc Caritas

Để củng cố niềm tin và thắp lên ngọn lửa nhiệt tình công tác, Cha Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng, Giám đốc Caritas TGP TPHCM chia sẻ đề tài “Sống Đức tin qua thi hành bác ái”.

Trước hết, ngài mời gọi mọi người cảm tạ Thiên Chúa vì ơn đức tin là hồng ân Thiên Chúa ban qua bí tích Rửa Tội, được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa và các bí tích đặc biệt là bí tích Thánh Thể. Như ngày xưa Chúa trả lời cho câu hỏi “Chúng tôi phải làm gì để thực hiện điều Thiên Chúa muốn?”. Đó là việc anh em phải “Tin vào Đấng mà Thiên Chúa đã sai đến”. Tin vào Đức Giêsu Kitô là con đường chắc chắn để được ơn cứu độ.

Nhìn lại đời sống ta đã thực hiện những việc tuyên xưng đức tin, cử hành đức tin, sống đức tin và làm chứng cho đức tin như thế nào? Hay ta cũng bị những cản trở bên ngoài làm đức tin yếu kém và thậm chí còn đánh mất đức tin. Chúng ta cũng bị ảnh hưởng bởi hiện tượng tục hóa mà không nhận biết, ta chú trọng các lễ nghi bên ngoài mà bỏ qua việc cầu nguyện.

Nhờ sống Lời Chúa, kết hợp với Chúa trong bí tích Thánh Thể và bằng việc cầu nguyện, ta sẽ thực hiện được những điều kỳ diệu. Hãy nhìn lại gương sống khổ hạnh của Thánh Gioan Baotixita, Thánh Gioan Vianney, Thánh Monica.

Đức tin và đức mến luôn đi đôi với nhau. Đức tin không có lòng mến sẽ chẳng mang lại kết quả gì.

Nhờ đức tin và đức mến, ta nhận ra Chúa Kitô nơi người anh em và thúc đẩy ta nhanh chóng giúp đỡ Chúa Kitô đang hóa thân nơi người anh em đang cần ta giúp đỡ.

Người ta đánh giá một người không ở hành động của người đó đối với Chúa mà là thái độ người đó đối với người khác.

Mùa Giáng Sinh nhắc nhở ta bài học: Chúa đến với những người bị loại trừ, cô thế, và ban cho họ bình an chan chứa trong tâm hồn.

Và Thánh Phaolô nhắc nhở “Đức ái là cao trọng hơn cả” (1C13,13). Mạnh mẽ hơn, Thánh Giacôbê khẳng định: “Ai bảo mình có đức tin mà không hành động theo đức tin thì nào có lợi gì?” (Gc 2,14).

Chúng ta hãy tăng cường làm chứng bằng hành động bác ái. Bác ái để loan báo Tin Mừng. Xin Chúa củng cố đức tin chúng ta và đổi mới trái tim chúng ta nên giống trái tim Chúa, luôn động lòng trắc ẩn, vui với người vui và khóc với người khóc.

Sau bài chia sẻ thật súc tích và ý nghĩa của cha Giám đốc, những anh chị em đang tiếp xúc hằng ngày với những người đau khổ tại những cơ sở bác ái chia sẻ những kinh nghiệm quý báu của bản thân để giúp cho hành trình hoạt động bác ái trong Năm Đức Tin được thêm phong phú.

Điểm son là việc thực hiện những việc bác ái này không chỉ dừng lại ở ý thức thực hiện bổn phận nhưng trong thâm sâu của tâm hồn các anh chị đã cảm nghiệm được niềm vui khi đem lại hạnh phúc cho những người già yếu, neo đơn.

Các soeur chia sẻ: “Có thể giúp cho các em Công giáo cũng như không Công giáo học hỏi và sống Lời Chúa.”

Tại trường khiếm thính, một em khi trở lại đạo Công giáo đã dạy các bạn khác biết chạy đến Chúa “kêu to lên vì Chúa linh lắm”.

Phút lắng đọng

Bài hát “Dấu chấm hỏi” minh họa bằng những hình ảnh rất thật làm mọi người không khỏi xúc động: Cha là ai? Mẹ là ai? Em lang thang không một mái nhà, nằm đơn côi, như dấu chấm hỏi giữa cuộc đời. Cha ơi, cha là ai? Mẹ ơi, mẹ là ai?

Để lấp những lỗ hổng trong lòng các em, cũng như những mất mát về vật chất lẫn tinh thần, vì thiếu vắng tình thương của ba mẹ, Caritas

- đã hình thành những lớp tình thương để bù đắp cho các em về mặt tinh thần, trí thức và nhân bản;

- xây dựng những ngôi nhà nhỏ quy tụ các em, những người già neo đơn sống chung một mái ấm, trong tình gia đình, trao cho nhau biết bao niềm thương mến;

- thành lập ban khám sức khỏe với mong muốn đóng góp vào sự sống do Thiên Chúa ban;

- nhóm Nha Công giáo đã hình thành một phòng nha với đầy đủ trang thiết bị tối tân và có thể thực hiện những chức năng như các phòng nha tư nhân. Bệnh nhân sẽ được chữa trị và chăm sóc răng miệng miễn phí, giảm phí hoặc thu phí tùy theo hoàn cảnh kinh tế. Tiền thu được hỗ trợ cho người nghèo;

- liên kết với phái đoàn Mercer on mission hỗ trợ chân giả cho các Giáo phận miền Nam;

- tiếp sức mùa thi;

- thành lập các ký túc xá cho sinh viên xa nhà…

Thánh lễ

Trong niềm hân hoan vì những nỗ lực và kết quả đạt được, mọi người sốt sắng tham dự Thánh lễ tạ ơn do cha Giám đốc, Cha Giuse Bá Tuần, Cha Hilariô Tước, Cha FX Nguyễn Phước Chân Lý, Cha Micae Trương Thanh Tâm, Cha Hilariô Thiều đồng tế.

Trong bài chia sẻ, cha mời gọi mọi người hãy tạ ơn Chúa, không có Chúa không có cái gì để ban phát, để lãnh nhận. Caritas là nơi trung gian để lãnh nhận từ những nhà hảo tâm và chuyển giao cho người nghèo. Và ngay cả những nhà hảo tâm cũng chỉ là người lãnh nhận những gì Thiên Chúa đã ban phát để rồi chia sẻ cho người khác qua trung gian Caritas. Tất cả là móc xích “lãnh nhận và ban phát”. Duy chỉ Thiên Chúa là Đấng ban phát. Như vậy, mọi người, mọi giới đều phải nói lên lời tạ ơn Chúa.

Tiếp theo, ngài nhắc đến thái độ trao ban khi thực hiện bác ái rất quan trọng. Nó đòi hỏi thực hiện từ con tim qua bàn tay. Khoảng cách không gian từ con tim qua bàn tay không dài, nhưng dài về tình người. Sự việc có tình người hay không sẽ làm cho không gian dài ra hay ngắn dần. Còn rất nhiều người đau khổ cần những bàn tay từ ái chìa ra từ trong trái tim.

Đáp lại người lãnh nhận phải biết cám ơn. Lòng biết ơn là trí nhớ của con tim.

Trong bầu khí tạ ơn cuối năm, mọi người tạ ơn Chúa đã trao ban những bàn tay từ ái để chúng ta mở rộng tình yêu đến với mọi người, xoa dịu những vết đau của tha nhân.

Cuối lễ, soeur Mầu đại diện cho Caritas gửi đến cha Giám đốc, quý cha, quý soeur và cộng đoàn những lời chúc và ước nguyện tốt đẹp trong Năm Mới.

Đáp từ, cha cám ơn sự hợp tác quý báu của mọi người và tặng mọi người quyển lịch sổ tay. Sau hết, mọi người cùng chia sẻ bữa trưa huynh đệ trong bầu khí đơn sơ thân mật.

Xin Thiên Chúa đồng hành cùng mỗi người trong từng ngày sống và trên từng bước đường yêu thương và phục vụ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top