Cảm nhận ngày Đại hội Giới trẻ Sài gòn 2012

Cảm nhận ngày Đại hội Giới trẻ Sài gòn 2012

Các bạn trẻ rất thân mến,

WGPSG -- Vậy là Đại hội Giới trẻ Sài Gòn mùa Chay 2012 diễn ra vào thứ Bảy ngày 31.3.2012, tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Tp. Hồ Chí Minh đã kết thúc. Hàng ngàn bạn trẻ chia tay nhau ra về với nhiều kỷ niệm và nhiều cảm xúc thật khó quên. Các bạn đã cảm nhận những gì? Riêng tôi, cảm nhận hai điều: cảm nhận về sự thinh lặng và cảm nhận về sự phục vụ của các bạn trẻ Sài Gòn. Hai điều cảm nhận này được cắm mốc trong sợi chỉ đỏ xuyên suốt và cũng là chủ đề của Đại hội, đó là “Niềm Vui Trong Chúa”.

Tại sao lại cảm nhận về sự thinh lặng trong ngày Đại hội của người trẻ?

Nói đến người trẻ, có lẽ chúng ta nghĩ ngay đến sự ồn ào. Hơn nữa, ngày Đại hội Giới trẻ là cơ hội để người trẻ sống trong sự sôi động và náo động. Thế nhưng, cảm nhận đầu tiên của tôi là sự thinh lặng của ngày Đại hội Giới trẻ Sài Gòn mùa Chay 2012. Các bạn trẻ thinh lặng trước Thánh Thể. Các bạn trẻ tĩnh lặng tâm hồn lúc chuẩn bị đi xưng tội. Các bạn trẻ thinh lặng khi tham dự Thánh lễ, khi chăm chú lắng nghe bài giảng của Đức Cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm, chủ tế Thánh lễ. Một bạn trẻ đã tâm sự: “Ấn tượng nhất của mình là bài giảng của Đức cha. Hàng ngàn bạn trẻ im phăng phắc để chăm chú lắng nghe từng câu từng chữ của Đức cha chủ tế.”

Thật vậy, chính nhờ sự thinh lặng mà các bạn trẻ cảm nhận được chiều sâu ý nghĩa của ngày Đại hội Giới trẻ mùa Chay 2012. Có rất đông bạn trẻ ngồi tĩnh lặng tâm hồn trước Thánh Thể. Có rất đông bạn trẻ thinh lặng chiêm ngắm hào quang Thánh Thể được đặt ở Núi Đức Mẹ, trước nhà Truyền Thống, khuôn viên Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn. Vậy thì, các bạn đã cảm nhận được điều gì? Mỗi người mỗi hoàn cảnh, tâm trạng và suy nghĩ khác nhau. Có bạn suy nghĩ và cầu nguyện về chuyện học hành, nghề nghiệp. Có bạn suy nghĩ đến chuyện tình cảm, chuyện tương lai… Tựu trung lại, các bạn đang tĩnh lặng nội tâm để suy nghĩ về bản thân: những sai lầm, vấp ngã trong quá khứ, những khó khăn trong hiện tại và những dự tính trong tương lai. Quả thật, đây là những giây phút tĩnh lặng để các bạn trẻ hồi tâm tìm lại chính mình: thời gian qua tôi đã sống như thế nào: với Chúa, với bản thân, với gia đình và với mọi người? Phải chăng tôi quá lệ thuộc vào sự ồn ào bên ngoài của thế gian? Tôi không biết mình đang muốn cái gì cho cuộc đời của mình? Tôi mất định hướng. Tôi sống lệch lạc…

Vâng, dù chỉ là những giây phút thinh lặng ngắn ngủi trong ngày Đại Hội, nhưng đó là những phút giây phản tỉnh và lắng động tâm hồn phần đông các bạn trẻ. Các bạn hồi tâm, xét mình và lãnh nhận bí tích Hòa Giải. Vì thế, sự thinh lặng không chỉ dừng lại ở bên ngoài nhưng còn là sự thinh lặng ở chiều sâu nội tâm. Sự thinh lặng của “Niềm vui trong Chúa.” Niềm vui yêu thương. Niềm vui hoán cải. Đây chính là những điểm nhấn cốt lõi mà Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã đề cập trong sứ điệp Đại hội Giới trẻ mùa Chay 2012. Và đây cũng chính là nét độc đáo nơi Đức Thánh Cha ở những lần Đại hội Giới trẻ Thế giới vừa qua: sự thinh lặng.

Vì thế, ngày Đại hội kết thúc với phần Chầu Thánh Thể. Các bạn trẻ chìm sâu trong sự thinh lặng. Thinh lặng trong cầu nguyện. Thinh lặng trong tình yêu của Chúa Giêsu Thánh Thể. Sự thinh lặng giúp các bạn bước vào Tuần Thánh 2012 sốt sắng và ý nghĩa hơn. Kết thúc phần chầu Thánh Thể, các bạn trẻ chia tay nhau ra về. Sân Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn, nơi diễn ra Đại hội không còn một bóng người. Tất cả đi vào sự vắng lặng đêm khuya với những giọt mưa rơi lất phất. Tất cả đi vào lòng nhiều bạn trẻ Công giáo Sài Gòn những cảm thức tâm linh thật sâu sắc. Các bạn có đồng ý với mình ở những cảm nhận như thế?

Cảm nhận về sự phục vụ, một nét đẹp của người trẻ Công giáo và của ngày Đại hội Giới trẻ 2012

Từ trong đám đông, hàng ngàn bạn trẻ, tôi để ý đến một nhóm các bạn tham gia đội công tác vệ sinh trong ngày Đại hội. Công việc của các bạn đơn giản chỉ là đi lượm những bao ni-lông, những cọng rác. Tôi cảm nhận nơi các bạn trẻ ấy một ngọn lửa nhiệt tình phục vụ. Phục vụ bằng những việc nhỏ nhặt và âm thầm. Phục vụ trong niềm vui. Phục vụ để mang lại ý nghĩa cho đời. Các bạn tham gia nhóm Ve Chai để giúp đỡ người nghèo… Vâng, đó chính là một nét đẹp đặc trưng của sứ điệp ngày Đại hội: mời gọi mỗi người trẻ Công giáo luôn hăng say dấn thân phục vụ mọi người, nhất là những mảnh đời đang cô đơn và đang sống bên lề xã hội.

Bên cạnh đó, ngày Đại hội Giới trẻ mùa Chay 2012 thành công đó chính là nhờ sự phục vụ nhiệt tình của các bạn trẻ. Mỗi người một công việc. Mỗi người phục vụ một cách khác nhau: có người dẫn chương trình, có người làm diễn viên đóng kịch, múa, hát ca đoàn, hay có người tham gia đội trật tự, giữ vệ sinh v.v… Phục vụ trong niềm vui. Phục vụ trong yêu thương. Nói đến đây, tôi nhớ đến “Bài ca phục vụ” dành cho những người trẻ Công giáo như sau: “Đoàn ta cất bước theo Chúa đi vào đời. Hành trang ta mang trên vai phục vụ mọi người… Phục vụ là cho không. Phục vụ là quên mình. Phục vụ không cần toan tính. Phục vụ vì Chúa Kitô.”

Ước gì, các bạn trẻ Sài Gòn sẽ cảm nhận thật nhiều “Niềm vui trong Chúa”. Niềm vui thinh lặng hồi tâm cầu nguyện. Niềm vui yêu thương gặp gỡ. Và niềm vui lên đường phục vụ. Ước gì, những niềm vui như thế sẽ còn đọng mãi trong tâm hồn và cuộc đời các bạn như câu Kinh Thánh được chọn làm chủ đề cho ngày Đại hội Giới trẻ mùa Chay 2012: “Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa.” (Pl 4,4).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top