Cảm nghiệm sau buổi gặp gỡ tín hữu Islam tại Masjid Jamiul Islamiyah

Cảm nghiệm sau buổi gặp gỡ tín hữu Islam tại Masjid Jamiul Islamiyah

Cảm nghiệm sau buổi gặp gỡ tín hữu Islam tại Masjid Jamiul Islamiyah

Đúng 14g thứ Sáu ngày 22.3.2019, anh em chủng sinh khóa 16 thuộc Đại Chủng viện thánh Giuse Saigon và quý nữ tu sinh viên Học viện liên dòng Mến Thánh Giá đã có mặt tại mosque Jamiul Islamiyah, số 459 Trần Hưng Đạo, Quận 1, Tp.HCM.

Bước vào khuôn viên thánh đường, một bầu khí thánh thiêng như bao trùm cả đoàn tu sinh Công giáo. Lối trình bày mạch lạc của tiến sĩ Barison Abdullah gây ấn tượng và làm tôi mến phục. Anh nói với niềm xác tín mạnh mẽ của một tín đồ Islam dành cho Allah của mình. Hơn nữa, nghe anh trích dẫn thiên kinh Coran bằng tiếng Ả-rập trôi chảy và diễn giải am tường, anh em chủng sinh chúng tôi được thúc đẩy học hỏi tường tận kho tàng Kinh Thánh. Thật là thiếu sót nếu là người Công giáo, hơn nữa có thể là một linh mục tương lai, mà lại không am hiểu Kinh Thánh là Lời của Chúa. Niềm xác tín mạnh mẽ của vị imam tiến sĩ không phải là rào cản bảo thủ cho cuộc đối thoại Công giáo – Hồi giáo. Đúng hơn, đó là nền tảng để chia sẻ với nhau niềm tin của “con cháu Abraham” về Thiên Chúa duy nhất.

Điều này cũng đánh tan những thành kiến về một tôn giáo quá khích vốn gây ra nhiều thảm cảnh trên thế giới mà các phương tiện truyền thông đại chúng thường để lại nơi bản thân tôi. Qua trình bày của Imam, chúng tôi thấy người Hồi giáo rất đề cao đời sống luân lý. Chính vì thế, họ sống tốt đời sống gia đình và gây dựng sự hưng thịnh cho xã hội theo đạo lý.

Sau khoảng một tiếng nghe diễn giải về giáo lý Islam, chúng tôi được mời lên nguyện đường ở tầng một. Không ảnh tượng, không biểu tượng, chỉ hai tòa hình tháp đặt giữa nguyện đường quay hướng về Mecca, trung tâm hành hương của Islam. Trong không gian khá thông thoáng, chúng tôi chỉ thấy 13 nam tín đồ cầu nguyện thì thầm dưới sự hướng dẫn hành lễ của U Mar, vị giáo cả của mosque. Họ giữ được năm giờ nguyện trong ngày -một trong 5 cột trụ chính yếu của  đạo Islam-, quả là điều đáng ghi nhận. Tuy một thì cầu nguyện này chỉ khoảng mười phút, nhưng sự tụ họp định kỳ nhóm nam tín đồ này phản ánh tính cộng đồng của Hồi giáo. Họ ý thức về cuộc hành lễ như việc thờ phượng trong vâng phục đối với Allah.

“Điều này khiến chúng tôi liên tưởng đến chiều kích cộng đoàn trong phụng tự và phụng vụ các giờ kinh của Công giáo. Lòng yêu mến nhiều sẽ thúc đẩy tín hữu dành giờ gặp gỡ Đấng mình tôn thờ. Hơn nữa, cầu nguyện - không chỉ để giữ lề luật hay chu toàn bổn phận, cần trở thành hơi thở cho cuộc sống tu trì của chúng tôi. Lúc đó, tôi thầm cầu nguyện cùng Thiên Chúa cùng với tinh thần của những tín đồ Hồi giáo đang cầu nguyện hướng về Thượng đế của mình. Tôi cảm thấy một bầu khí hiệp thông trong thinh lặng linh thánh chính là đây.

Buổi giao lưu chỉ trong hai giờ vắn vỏi, nhưng giúp chúng tôi hiểu biết hơn giáo lý căn bản của Hồi giáo, đồng thời cảm nhận được lối sống giản dị của các imam và tín hữu Islam. Con đường gặp gỡ giữa tín hữu các tôn giáo đang mở rộng cho những người thiện chí mong dựng xây cuộc sống hài hòa và phong phú. Thiết nghĩ điều quan trọng để đan dệt tình huynh đệ, trước hết là khai trừ thành kiến và não trạng độc tôn chân lý, rồi đến với nhau trong lòng tôn trọng, tinh thần cởi mở, và chia sẻ niềm tin về một Đức Chúa siêu việt. Điều Chúa làm thật lớn lao kỳ diệu, vượt trí hiểu phàm nhân, nhưng giúp chúng tôi xích lại gần nhau và gần Chúa Kitô là Đường, Sự Thật và Sự Sống.

Chúng tôi trở về mái trường đào tạo của mình, lòng thấm thía câu Thánh vịnh vừa được trải nghiệm qua cuộc gặp gỡ với anh em Islam:“Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, Anh em được sống vui vầy bên nhau” (Tv 133, 1).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top