Cảm nghiệm khi dự Thánh lễ Rước lễ lần đầu

Cảm nghiệm khi dự Thánh lễ Rước lễ lần đầu

WGPSG -- Chúa nhật Lễ Mình và Máu Thánh Chúa, tôi tham dự Thánh lễ tại nhà thờ Gx. Nam Hòa. Đúng 8g00, 69 em thiếu nhi mặc đồng phục xếp hai hàng cùng cha chánh xứ, cha phụ tá, thầy phó tế tiến vào nhà thờ trong tiếng hát vang của cộng đoàn: “Từ muôn phương ta về đây sánh vai lên đường, đường đưa ta đi lên đền Chúa ta. Lòng hân hoan ta hòa chung tiếng hát nhịp nhàng, vui hát mừng Danh Chúa cứu độ ta…”

Trong nhà thờ, các cha mẹ có các em Rước lễ lần đầu được sắp xếp ngồi các hàng ghế theo qui định. Cha mẹ các em ngồi hai hàng ghế song song hai bên, các con ngồi hai hàng ghế giữa. Thánh lễ do Cha phụ tá Giuse Hoàng Minh Liệu chủ tế, Cha chánh xứ Giuse Trần Văn Lưu đồng tế. Các em được hướng dẫn cùng hát với ca đoàn Thiếu nhi, đọc các bài đọc I và II, dâng của lễ, dâng lời nguyện tín hữu thật nhịp nhàng và trang nghiêm.

Trong phần giảng lễ, cha chủ tế đã nhắn nhủ các em: “Từ nay, các con không chỉ đón nhận lời Chúa qua việc học giáo lý mà còn được đón nhận chính Mình và Máu Chúa Giêsu, là lương thực nuôi dưỡng linh hồn. Các con đón nhận Bánh Thánh khi tham dự Thánh lễ mỗi ngày chính là đón nhận Chúa ngự vào tâm hồn các con. Hãy luôn sống cho xứng đáng làm con ngoan của Chúa”. Một bài giảng dễ hiểu, giúp các cháu đón nhận dễ dàng.

Sau đây là một vài cảm nghiệm của tôi, một người cao tuổi có cháu ngoại được rước lễ lần đầu hôm ấy:

- Thánh lễ cử hành long trọng, cả cha chánh xứ, cha phụ tá, thầy giúp xứ, Ban Thường vụ HĐGX, quý tu sĩ đều tham dự đông đủ. Cha xứ tổ chức Thánh lễ dành riêng cho các em vào giờ riêng nên nhà thờ có đủ chỗ để các em thiếu nhi và gia đình tham dự.

- Cha xứ yêu cầu cha mẹ các em lãnh bí tích Thánh Thể tham dự lễ đầy đủ, vì đây là một biến cố đặc biệt trong cuộc đời các em. Cha mẹ cùng lên rước Chúa và đưa con mình lên đón nhận Chúa Thánh Thể lần đầu tiên. Điều này gây ấn tượng thật sâu sắc cho đời sống đạo của con cái sau này.

- Trước ngày lễ, cha mẹ được mời tập nghi thức, sắp xếp chỗ ngồi, việc lên xuống trong nhà thờ cùng với con, khiến buổi lễ trang nghiêm, trật tự.

- Việc chụp hình trong nhà thờ được giao cho hai người đứng tại chỗ trên cung thánh. Không có việc thân nhân tự ý chụp hình, quay phim đi lại trong nhà thờ, gây mất trật tự.

- Trước khi lên rước lễ, các em được tổ chức hướng về phía cha mẹ đọc lời xin tha thứ vì những lầm lỗi trước đó trong bổn phận làm con trong gia đình.

- Cuối lễ, sau khi cám ơn quý cha, quý tu sĩ, huynh trưởng do một em đại diện đọc, các em quay về phía cha mẹ tỏ lòng tri ân và cảm tạ, cùng cầu nguyện cho cha mẹ qua bài hát: “Cầu cho cha mẹ” rất cảm động. Nhiều bậc cha mẹ rớt nước mắt.

- Đặc biệt trước khi ban phép lành, cha chánh xứ chúc mừng gia đình và các em. Cha cám ơn cha phụ tá, thầy giúp xứ, các tu sĩ, huynh trưởng đã thay ngài trong việc giáo dục đạo đức, giáo dục niềm tin cho các thiếu nhi. Cha không quên ngỏ lời cám ơn Hội đồng Mục vụ giáo xứ luôn cộng tác nhiệt thành với quý cha trong việc tổ chức các sinh hoạt mục vụ xứ đạo.

- Ước mong mỗi dịp Rước lễ lần đầu, bí tích Thêm Sức, bí tích Rửa Tội là một ngày vui lớn của cộng đoàn giáo xứ. Đây chính là góp phần củng cố niềm tin, xây dựng nền giáo dục Kitô giáo cho các gia đình Công giáo, hầu xây dựng Giáo hội ngày một thăng tiến.

Top