Cái Xuân duyên với các đạo hữu Cao Đài

Cái Xuân duyên với các đạo hữu Cao Đài

Sáng ngày 29.01.2011 (26 tháng chạp năm Canh Dần), sau khi đàm đạo thân tình với 5 đại diện của Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn đến mừng tuổi, Đức Hồng y Gioan Baotixita đã cùng 2 linh mục, 2 giáo dân và 1 nữ tu thành viên của Ban Mục vụ này tiếp đón phái đoàn (23 người) từ các tổ chức và Hội Thánh Cao Đài đến chúc xuân tại nhà khách tòa TGM.

Trước hết, Đức Hồng y đã nhắc lại cái duyên quen biết với tín đồ Cao Đài từ miền Tây ngày xưa đến thành phố hôm nay.

Tiếp đến, ngài chia sẻ về lý thiền trong cuộc sống và tặng cho các vị chức sắc, đạo hữu Cao Đài quyển sách do ngài tóm dịch từ cuốn La doctrine suprême  của  Hubert Benoit (đang được đăng tải thành nhiều kỳ trên trang thông tin của TGP).

Đáp lời Đức Hồng y, ba đại diện các Hội Thánh và tổ chức Cao Đài đã lần lượt chúc xuân và tặng quà cho Đức TGM và Ban MVĐTLT TGP Tp. HCM.

Sau đây là nguyên văn lời chúc Tết của đạo hữu Huệ Khải, thay mặt Ban Cai Quản Thánh Tòa Vô Vi Huỳnh Quang Sắc, Ban Cai Quản Thánh Thất Bàu Sen, các tín hữu Minh Lý Đạo và Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Cao Đài:

Kính thưa Đức Hồng Y GB Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Tp.HCM,
Kính thưa Linh Mục PX Bảo Lộc, Trưởng Ban Mục Vụ Đối Thoại Liên Tôn,
Kính thưa Quý Linh Mục, và Quý Ban Mục Vụ Đối Thoại Liên Tôn,

Hôm nay, đoàn tín hữu Minh Lý Thánh Hội (quận 3) hiệp với tín hữu Cao Đài thuộc Thánh Tòa Vô Vi Huỳnh Quang Sắc (quận 8) và Thánh Thất Bàu Sen (quận 5), cùng các thành viên nòng cốt trong Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Cao Đài, rất hân hạnh đến viếng Tòa Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Thành Phố để kính thăm và trân trọng chúc xuân Đức Hồng Y cùng Quý Đức Cha, Quý Linh Mục, Quý Ban Mục Vụ Đối Thoại Liên Tôn nhân dịp năm mới Tân Mão đang ngấp nghé bên thềm.

Kính thưa Đức Hồng Y,
Kính thưa Quý Linh Mục và Quý Ban Mục Vụ Đối Thoại Liên Tôn,

Quan tâm theo dõi các đạo sự to tát của cộng đồng Dân Chúa Việt Nam trong Năm Thánh 2010 vừa qua, quả thật cộng đồng tín hữu bên cạnh Công Giáo vô cùng hân hoan, cảm thấy những thành tựu hết sức rực rỡ của Công Giáo Việt Nam trong Năm Thánh 2010 quả thật cũng là những hoa quả ngọt ngào thơm tho mà cộng đồng tín hữu của mọi tôn giáo trên quê hương yêu dấu chúng ta hãy cùng nhau vui sướng sẻ chia, đồng cảm.

Năm 2010 đã khắc sâu vào lịch sử những điểm mốc lớn với các đại lễ rất long trọng để kỷ niệm:

- 350 năm thiết lập hai giáo phận đầu tiên ở Đàng Ngoài và Đàng Trong,
- 50 năm thiết lập hàng giáo phẩm Việt Nam,
- 45 năm Công Đồng Vatican II,
- 30 năm Thư Chung 1980 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam,
- 100 năm ngày sinh của Đức cố Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình.

Nhưng chính Đại Hội Dân Chúa từ 21 đến 25-11-2010 đã thành tựu mỹ mãn mới là cao điểm của Năm Thánh 2010. Thành công vang dội của Đại Hội Dân Chúa đã khiến Đài Phát Thanh Vatican nhắc lại lời Đức Hồng Y GB Phạm Minh Mẫn mong ước rằng Đại Hội Dân Chúa là một lễ Hiện Xuống mới, đem lại động lực mới cho sự sống của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam.

Thành tựu nối tiếp thành tựu. Năm Thánh 2010 vừa mới khép lại, thì đầu năm 2011, vào ngày 13 tháng 1 vừa qua, cộng đồng tín hữu bên cạnh Công Giáo cũng vui lây với niềm vui lớn của cộng đồng Dân Chúa Việt Nam khi biết tin mừng rằng Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI chính thức bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli làm đại diện không thường trú của Tòa Thánh Vatican tại Việt Nam. Chúng ta tin tưởng sự kiện này còn là một tiền đề rất ý nghĩa để góp phần phát huy nhiều hơn nữa những thành tựu vẻ vang sẵn có của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam cho năm mới Tân Mão.

Kính thưa Đức Hồng Y,
Kính thưa Quý Linh Mục và Quý Ban Mục Vụ Đối Thoại Liên Tôn,

Chia sẻ những niềm vui lớn lao tràn trề ấy, cộng đồng tín hữu bên cạnh Công Giáo cũng không khỏi day dứt xót xa khi theo dõi Sứ Điệp của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhân ngày Hòa Bình Thế Giới 01-01-2011.

Là người tu hành trong Tam Kỳ Phổ Độ, ai ai cũng cảm thông sâu sắc tấm lòng đau buồn của Đức Thánh Cha khi thấy Ngài nhắc đến những cuộc bách hại, tệ kỳ thị, hành vi bạo lực và bất bao dung về tôn giáo đang nhắm thẳng vào cộng đồng Kitô ở nơi này nơi kia trên hành tinh chúng ta.

Một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ. Cho nên, với tinh thần hiệp thông cùng toàn thể Dân Chúa hoàn cầu, các hành giả Cao Đài và Minh Lý sau những giờ công phu thiền định của mình, xin hãy cùng nhau một lòng chí thành hồi hướng, nguyện cầu Đức Chí Tôn Ngọc Hoàng Thượng Đế chan rưới ơn lành đến khắp thế gian, giải trừ tai ách cho bất cứ nơi nào còn thiếu tự do tôn giáo. Có như vậy, con người thế gian hôm nay mới có thể mau chóng phục hồi được nền Văn Minh Tình Thương và Văn Minh Sự Sống cho thiên niên kỷ này.

Kính thưa Đức Hồng Y,

Kính thưa Quý Linh Mục và Quý Ban Mục Vụ Đối Thoại Liên Tôn,

Tân niên luôn luôn là cơ hội để mở màn những hy vọng và kế sách duy tân, đổi mới.

Với niềm tin truyền thống lâu đời này, các đạo hữu Minh Lý và Cao Đài xin trân trọng kính chúc Đức Hồng Y, Quý Đức Cha, Quý Linh Mục, Quý Ban Mục Vụ Đối Thoại Liên Tôn, và Quý Ngài đang thọ lãnh sứ mạng thiêng liêng cao cả để chăn dắt đàn chiên của Đức Chúa Giêsu Kitô, tất cả đều được an khang, minh triết và sáng tạo sung mãn trong thần khí của Thiên Chúa đại từ đại bi.

Rất lòng thành tín.
Nam mô Ngọc Hoàng Thiên Tôn Cứu Khổ Cứu Nạn.
Nam mô Gia Tô Giáo Chủ Cứu Thế Thiên Tôn.

-----------------------

Nghe: Đại diện Hội Thánh Cao Đài chúc tết Đức Hồng Y

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top