Cái nắp cống và mạng người

Cái nắp cống và mạng người

WGPSG -- Có những cái chết ... lãng xẹt cũng chỉ từ sự vô trách nhiệm của con người.

Nghèo để rồi phải tìm kế mưu sinh giữa chợ đời vất vả. Chẳng có tiền và chẳng có vốn để mở tiệm như người khác và chốn mưu sinh của chị là vỉa hè. Chị ngồi bên vệ đường cạnh Thảo Cầm Viên cũng non kém 20 năm. Nắng mưa, bụi đường đã bám vào thân phận nghèo của chị.
Cuộc sống là như thế, niềm vui  đặt để cho con cái và gia đình. Đứa nhỏ vẫn còn đang ngồi ghế nhà trường nên gánh nặng trên đôi vai vẫn còn đó. Và, chẳng ai ngờ được vào một buổi trưa như mọi ngày kiếm sống, chị đã ra đi vĩnh viễn.
Chẳng ai ngờ được rằng ngồi một chỗ cũng chết chứ chẳng cần phải đi tới đi lui hay tham gia giao thông.
Chuyện là chiếc xe chở nước đá tập kết đá khu chị bán chuẩn bị xuống đá khi chạy ngang nắp cống đã lật và đè xuống người của chị. Chiếc xe quá nặng trong thời gian dài không kéo ra nên chị đã ra đi.
Những người sống gần khu vực đó cho biết rằng chiếc nắp cống bị vỡ đó vừa được thay mới ! Người ta đem về để nghiên cứu chất lượng của cái nắp cống "sát thủ" đó.

Chiếc nắp cống có tội hay người làm ra chiếc nắp cống có tội?
Chiếc nắp cống phải chăng cũng là kết quả của việc làm cẩu thả và dối trá. Nếu nó biết nói, nó sẽ gào lên với những người có trách nhiệm là xin đừng làm gian dối như thế!
Không biết tác giả của chiếc nắp cống đó nghĩ gì khi sản phẩm của mình đã cướp đi một mạng người.

Cuộc sống quanh ta, không chỉ riêng cái nắp cống tội nghiệp kia mang tội sát nhân nhưng còn nhiều thứ cùng chung số phận.

Chiếc cầu treo được gom góp bởi bao nhiêu người hảo tâm và biết bao nhiêu công sức đã bị gãy không bao lâu sau ngày cắt băng khánh thành. Nhiều con đường vừa được tráng nhựa chẳng bao lâu đã bị tróc lên bởi lớp nhựa đường chỉ phủ cho có để báo cáo nghiệm thu.  Và, cũng nhiều con đường lồi lõm đã gây  bao nhiêu phiền phức cho con người.
Cũng chẳng đâu xa, ngay căn nhà mà tôi ở cần được sửa chữa. Dù đã nhắc nhở nhiều lần nhưng những người làm vẫn làm theo kiểu của họ mà chất lượng không có.
Người quen của tôi cũng đồng thân đồng phận. Khi nhận căn nhà vừa được đại tu với số tiền không nhỏ thì đã phải bỏ ra số tiền không ít để sửa lại mới ở được.
Cái trần nhà người ta làm bằng thạch cao thật đẹp để trá hình với mái tôn dột nát. Anh bạn bèn chế ra bốn cái bánh xe gắn vào 4 chân giường để khi trời mưa dễ dàng... tránh dột! Nguyên một bức tường thật dài bao quanh nhà được xây lên trông đẹp mắt nhưng khi đến gần mới hỡi ôi rằng chân móng đào lên xây xong bỏ đó không hề lấp đất. Chỉ cần vài cơn mưa đến dĩ nhiên chân tường sẽ bị xói mòn... Người nào đó vô tình đi ngang bức tường không khéo cũng bị sập. Thế là anh bạn vội vàng cho người vào ủi lấp chân móng cho an toàn... tính mạng.

Thế đó! Chỉ vì một chút tư lợi mà người ta để lại biết bao nhiêu hậu quả cho người khác.

Chuyện buồn cười là số tiền đầu tư cho tất cả các công trình đều bỏ ra với mức cao ngất ngưởng nhưng khi thi cộng con số thực chẳng được bao nhiêu.
Phải chăng chiếc nắp cống kia cùng chung thân phận với những chuyện rút ruột ngày ngày đang diễn ra trong cuộc sống.

Chị bán nón ra đi nhưng bao nỗi đau còn lại. Nỗi đau không của riêng gia đình chị nhưng của nhiều người quanh chị, của những người thao thức có một cuộc sống yên bình và thanh thản.

Những chiếc nắp cống kia không biết đến lúc nào sẽ vỡ nát như chiếc nắp cống này?
Chiếc nắp cống đã vỡ và hình như lòng người cũng đã vỡ bởi lẽ chính lòng tham của con người đã làm cho chiếc nắp cống vỡ nát. Lòng tham của con người đã làm đổ vỡ cả gia đình và xã hội.

Sẽ còn nhiều chuyện thương đau như câu chuyện chị bán nón ra đi tức tưởi nếu như lòng người vẫn cứ tiếp tục chìm đắm trong tham lam và tắc trách...

Micae Bùi Thành Châu

 

Top