Các linh mục của liên hạt Sài Gòn - Bình An - Xóm Chiếu: tĩnh tâm liên hạt năm 2020

Các linh mục của liên hạt Sài Gòn - Bình An - Xóm Chiếu: tĩnh tâm liên hạt năm 2020

Các linh mục của liên hạt Sài Gòn - Bình An - Xóm Chiếu: tĩnh tâm liên hạt năm 2020

WGPSG -- “Đừng bằng lòng với một cuộc sống tầm thường nhạt nhẽo, nhưng hãy từng ngày tiến lên trong sự thánh thiện.”

Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng (TGM) đã nhắn nhủ các linh mục như thế trong buổi tĩnh tâm liên hạt năm 2020 của các linh mục thuộc liên hạt Sài Gòn - Bình An - Xóm Chiếu. Buổi tĩnh tâm này đã diễn ra vào sáng thứ Ba 3-3-2020 tại Nhà thờ Xóm Chiếu của Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Hiện diện trong buổi tĩnh tâm cùng với Đức TGM, có Đức Giám mục phụ tá Luy Nguyễn Anh Tuấn, Linh mục (Lm) Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân, Lm chưởng ấn Phêrô Kiều Công Tùng và các linh mục thuộc liên hạt Sài Gòn - Bình An - Xóm Chiếu.

Khởi sự buổi tĩnh tâm lúc 8g, các linh mục đã sốt sắng lần hạt chung với nhau. Sau đó, Đức TGM đã nói chuyện với các linh mục về chủ đề ‘Linh mục nên thánh’. Ngài cho thấy tình hình chung của Giáo hội: đời sống Kitô hữu sa sút, hoạt động mục vụ và truyền giáo nhạt nhẽo trì trệ. Những nỗ lực cập nhật hóa kỹ thuật mục vụ, nghiên cứu, đào tạo tri thức… cũng không đủ để thay đổi tình hình này. Chỉ có sự thánh thiện mới có khả năng xây dựng lại Giáo Hội và canh tân hồn tông đồ truyền giáo. Đức TGM tha thiết kêu gọi: “Đừng bằng lòng với một cuộc sống tầm thường nhạt nhẽo, nhưng hãy từng ngày tiến lên trong sự thánh thiện. Linh mục hãy nỗ lực nên thánh không ngừng.”

Đức TGM diễn giải: Nên thánh không chỉ là làm những việc đạo đức tối thiểu hoặc tổ chức thành công các buổi lễ. Nên thánh là một hành trình không ngừng nghỉ, khởi đi từ lòng khao khát nên thánh, khao khát Chúa, khao khát kết hiệp và sống trong Chúa luôn mãi. Để gia tăng khát vọng nên thánh, cần dứt bỏ điều xấu và những đam mê ngăn cản ta kết hiệp với Chúa; đồng thời gia tăng cầu nguyện, say mê lắng nghe và thực hành Lời Chúa.

Từ 9g đến 10g15, các linh mục đã cầu nguyện, xét mình xưng tội, rồi chầu phép lành Thánh Thể.

Từ 10g15 đến 11g30, các linh mục trình bày tình hình các giáo hạt, cùng với những ưu tư và kiến nghị về đào tạo giáo dân, sinh hoạt giáo điểm, giải tội và xức dầu trong thời dịch bệnh Covid 19... Đức TGM đã đón nhận các ý kiến, đồng thời nhắc đến một số điểm mục vụ:

  • Về mục vụ hôn nhân: Khi có đơn xin, chỉ có thể chấp nhận miễn chuẩn để cho phép hai bạn trẻ kết hôn dưới tuổi luật định (theo giáo luật) tối đa là 6 tháng (khi có lý do cần bảo vệ thai nhi).
  • Về việc xin Đức TGM cử hành bí tích Thêm Sức: có thể đăng ký nơi văn phòng Tòa Giám mục. Chỉ khi cần cử hành bí tích Thêm Sức ngoại thường mới cần phải trực tiếp  gặp Đức TGM.
  • Đức TGM sẽ kết hiệp việc ban bí tích Thêm Sức với việc kinh lý. Do đó, trước Thánh lễ Thêm Sức, cha sở cần báo cáo tình hình giáo xứ cho Đức TGM vì đây cũng là dịp ngài kinh lý giáo xứ.
  • Những sổ sách của Giáo xứ cần phải có chữ ký và con dấu chuẩn nhận của Đức TGM.

Kết thúc buổi tĩnh tâm, các linh mục đã chúc mừng bổn mạng Đức TGM nhân dịp lễ Thánh Giuse sắp đến.

Buổi tĩnh tâm đã khép lại với bữa ăn huynh đệ thật ấm cúng vào lúc 11g30.

Được biết, Tổng Giáo phận Sài Gòn có 5 liên hạt. Các linh mục sẽ tĩnh tâm theo liên hạt của mình, mỗi năm một lần, với sự hiện diện của Đức TGM. Trong năm 2020, các buổi tĩnh tâm linh mục theo liên hạt sẽ diễn ra trong tháng 3 và tháng 5.

Các linh mục cũng tĩnh tâm với toàn thể các linh mục khác trong Tổng Giáo phận mỗi năm một lần. Và trong 10 tháng còn lại, linh mục sẽ tĩnh tâm hằng tháng theo giáo hạt riêng của mình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top