Các Giám mục Mỹ nhấn mạnh nhu cầu của phụ nữ và trẻ em ở Haiti

Các Giám mục Mỹ nhấn mạnh nhu cầu của phụ nữ và trẻ em ở Haiti

Thảo ra những ưu tiên cho việc tái thiết đất nước

WGPSG/ZENIT -- Washington D.C, ngày 16-8-2010, một phái đoàn đến từ Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, đã ghi nhận việc tái thiết tại Haiti đang bị chậm lại; đặc biệt, phụ nữ và trẻ em tại đây đang cần sự bảo vệ khỏi những tội ác.

Phái đoàn do HĐGM Công giáo Hoa Kỳ đang chuẩn bị một bản báo cáo sẽ gửi đi vào tháng tới, trong đó họ sẽ công bố những nhận định của mình trong chuyến đi đến vùng Caribê từ ngày 26-7 đến 2-8.

Ủy ban Truyền giáo, đứng đầu là TGM Thomas Wenski thuộc GP Miami và GM Nicholas DiMarzio thuộc GP Brooklyn-New York, đã đến Haiti để đánh giá các nỗ lực tái thiết sau trận động đất ngày 12 tháng 1. Họ cũng đến Bahama và nước Cộng hòa Dominica để phân tích tình hình của người dân Haiti ở những nước đó.

TGM Wenski nêu nhận định: “Rõ ràng là những nỗ lực thu dọn và phục hồi sau trận động đất đang tiến hành một cách chậm trễ”.

Ngài nói: “Cộng đồng quốc tế phải tiếp tục kiên định trong việc hợp tác với chính phủ Haiti để tái thiết đất nước và củng cố các cơ sở. Những người sống sót và tương lai lâu dài của người dân Haiti đang bị đe dọa”.

Phái đoàn chú trọng vào sự đánh giá của họ về những nhóm dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

GM DiMarzio cảnh báo rằng: “Trẻ em, đặc biệt là những trẻ bị mất hay bị chia cách khỏi cha mẹ, vẫn đang có nguy cơ nghiêm trọng”.

Ngài tiếp tục: “Nếu không có một nỗ lực mang tính phối hợp hơn nữa để bảo vệ họ và tìm những biện pháp lâu dài hơn trong việc chăm sóc, họ sẽ trở nên dễ bị tổn thương hơn nữa trước các thành phần tội phạm, bao gồm nạn buôn lậu và buôn người”.

Một đại diện khác, bà Maria Odom, giám đốc điều hành Liên đoàn Hệ thống Xuất nhập cảnh Hợp pháp Công giáo, báo cáo: “Phụ nữ, đặc biệt là những người mẹ độc thân có con nhỏ đang phải đấu tranh để nuôi sống và bảo vệ gia đình họ, nhưng đồng thời bản thân họ cũng đang bị đặt vào nạn bạo lực giới tính. Chúng ta cần phải làm nhiều hơn để tăng cường sự an toàn của họ”.

Những Ban cứu trợ Công giáo

Phái đoàn đã đến viếng thăm các trại trẻ mồ côi và các khu trại, cũng như một vài địa điểm chương trình được tổ chức bởi Ban cứu trợ Công giáo, mà phần chính yếu của nỗ lực tái thiết.

Các đại biểu đã biên soạn một danh sách kiến nghị để đẩy mạnh nỗ lực viện trợ cho Haiti, trong thời gian trước mắt cũng như lâu dài.

Họ kêu gọi các quan chức chính phủ Hoa Kỳ hãy đưa ra những lời hứa nhân đạo với các thành viên trong gia đình người Haiti sẽ được nhận sự điều trị y tế tại Mỹ và củng cố những nỗ lực giúp đỡ trẻ em đang ở nhà chờ tìm người thân.

Họ kêu gọi thực hiện một “chương trình che chắn cứu tế chủ động cho người dân Haiti đang bị khai trừ ngoài biển, với những quan tòa thích hợp và các chuyên gia ngôn ngữ được đưa lên các tàu Bảo vệ bờ biển”.

Phái đoàn khuyến khích gia tăng mối quan hệ hợp tác với chính phủ Haiti để tái thiết đất nước, tăng cường an ninh, phát triển nông nghiệp và phân cấp nền kinh tế.

Đức TGM Wenski khẳng định: “Đây là thời điểm then chốt trong lịch sử đất nước Haiti, nó đòi hỏi sự hợp tác và lòng kiên nhẫn”.

Ngài ghi nhận: “Haiti đang ở một giao điểm, và điều cốt yếu là cộng đồng quốc tế không làm giảm cam kết của mình với tiến trình tái thiết”.

Đức TGM tiếp tục: “Sẽ mất nhiều thời gian để khiến Haiti trở lại nguyên vẹn, nhưng điều quan trọng là người dân Haiti và trẻ em của Haiti - những nhà lãnh đạo tương lai của đất nước - không đánh mất niềm hi vọng”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top