Buổi họp báo về Thượng Hội đồng: Ăn chay và cầu nguyện cho hòa bình vào ngày 7/10

Buổi họp báo về Thượng Hội đồng: Ăn chay và cầu nguyện cho hòa bình vào ngày 7/10

Buổi họp báo về Thượng Hội đồng: Ăn chay và cầu nguyện cho hòa bình vào ngày 7/10

TGPSG / VATICAN NEWS – Văn phòng Báo chí Tòa Thánh vừa được trùng tu đã tổ chức buổi họp báo để làm sáng tỏ buổi khai mạc Phiên họp thứ Hai của Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ XVI về Hiệp hành.

Buổi họp báo được tổ chức và phát trực tiếp từ Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, địa chỉ Via della Conciliazione 54, vào thứ Năm, ngày 3/10, đánh dấu buổi khai mạc Phiên họp thứ Hai của Thượng Hội đồng Giám mục về Hiệp hành. Buổi họp báo nhấn mạnh các chủ đề chính như hòa bình, sự tha thứ, vai trò của phụ nữ, cũng như phương pháp làm việc của các Nhóm Nghiên cứu.

Những người tham gia phát biểu gồm có:
- Cha Giacomo Costa, SJ, Thư ký đặc biệt của Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ XVI;
- Đức ông Riccardo Battocchio, cũng là Thư ký đặc biệt của Thượng Hội đồng;
- Các Chủ tịch Đại biểu của Thượng Hội đồng: Nữ tu María de los Dolores Palencia Gómez thuộc Hội Dòng Các Nữ tu Thánh Giuse thành Lyon, và Đức Cha Daniel Ernest Flores của Giáo phận Brownsville, Texas.

- Tiến sĩ Paolo Ruffini, Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Chủ tịch Ủy ban Thông tin của Thượng Hội đồng.

Tiến sĩ Paolo Ruffini: Đặt trọng tâm vào đời sống thiêng liêng và cầu nguyện

Tiến sĩ Ruffini cho biết, trong buổi sáng nay đã có mặt 356 trong tổng số 365 thành viên của Thượng Hội đồng tại Hội trường Phaolô VI.

Các báo cáo viên của mỗi nhóm đã được bầu chọn, và module làm việc đầu tiên trong năm module, tập trung vào chương “Các nguyên tắc cơ bản” của Tài liệu làm việc, đã chính thức khởi động.

Bộ trưởng Bộ Truyền thông của Vatican nhấn mạnh tầm quan trọng của “đời sống thiêng liêng và cầu nguyện” trong các phiên họp, đồng thời lưu ý rằng tình hình thế giới hiện nay đang đè nặng lên trái tim và tâm trí của tất cả các thành viên tham dự, đặc biệt là những người đến từ các khu vực bị chiến tranh tàn phá hoặc đang chịu nhiều đau khổ.

Trong bối cảnh này, ông đã nhắc lại lời của Đức Thánh Cha Phanxicô rằng: “Hãy làm mọi điều có thể để ngăn chặn bạo lực” và “mở ra những con đường dẫn đến hòa bình.” Hơn nữa, Tiến sĩ Ruffini cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của mười Nhóm Nghiên cứu, hoạt động trong tiến trình hiệp hành và đóng vai trò thiết yếu trong sự phát triển của tiến trình này.

Cha Costa: Các Nhóm Làm việc là “phòng thí nghiệm” của đời sống hiệp hành

Tương tự, cha Costa đã nhắc lại lời nhắn nhủ của Đức Thánh Cha Phanxicô rằng Thượng Hội đồng “không phải là một nghị viện”, mà là nơi để lắng nghe và hiệp thông. Ngài nhấn mạnh rằng đây không chỉ là một lời nói suông mà là một trải nghiệm thực tế, đồng thời mô tả bầu không khí vui tươi và sâu lắng trong hội trường.

Cha Costa khuyến khích mọi người coi các Nhóm Nghiên cứu như là “những phòng thí nghiệm của đời sống hiệp hành” mở rộng cho sự đóng góp của tất cả các tín hữu, với các ý kiến đóng góp được tiếp nhận đến tháng 6/2025.

Các nhóm này, theo ngài, không phải là các ủy ban đóng kín mà là những không gian hợp tác, nơi Giáo hội học cách làm việc cùng nhau. Nhiệm vụ của các nhóm là thực hiện các tiến trình hiệp hành “nhỏ” về các chủ đề có liên quan nhưng không đồng nhất với những chủ đề trong tài liệu làm việc của Thượng Hội đồng.

Thay đổi về phương pháp từ 2023 đến 2024

Cha Costa đã giải thích sự khác biệt giữa Phiên họp Thượng Hội đồng đầu tiên và thứ hai. Trong năm 2023, mục tiêu là lắng nghe các quan điểm đa dạng—“những câu chuyện của Giáo hội” cần được làm sáng tỏ. Trong năm 2024, ngài nhận định, vai trò của Đại hội là cung cấp cho Đức Thánh Cha những định hướng như hoa trái của cuộc hành trình đã đi qua, nhằm thúc đẩy sự hòa hợp mà không tạo ra sự đồng nhất.

Ngài chỉ ra rằng “phương pháp hiện nay” giúp xác định các điểm chính cần phân tích sâu hơn thông qua một “cuộc đối thoại thiêng liêng”, đồng thời để ngỏ không gian cho “sự khám phá thêm, tránh bất kỳ kết luận cứng nhắc nào”.

Đức ông Battocchio: Tầm quan trọng của sự tha thứ và các nhà thần học

Đức ông Battocchio, một nhà thần học, đã suy tư về chủ đề sự tha thứ, đặc biệt trong Buổi Canh thức Sám hối do Đức Thánh Cha chủ sự tại Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô vào tối thứ Ba, ngày 1/10.

Ngài cho biết, buổi cử hành này đã mang lại “một mô hình, một ý thức về ý nghĩa của việc trở thành Giáo hội,” khi người tội lỗi “không phải là người ngoài cuộc, mà là người mà tôi phải giúp gánh vác gánh nặng của họ.”

Ngài nhấn mạnh rằng “chúng ta là Giáo hội với tư cách là những người đón nhận lòng thương xót của Thiên Chúa.”

Đức ông Battocchio cũng làm nổi bật vai trò vô giá của các nhà thần học trong Thượng Hội đồng, với nhiệm vụ cung cấp “sự hiểu biết thần học” cho các cuộc thảo luận trong hội trường. Điều này càng được chứng minh rõ hơn qua việc sắp xếp bàn của họ ở vị trí trung tâm hơn so với năm 2023.

Nữ tu Palencia Gómez: Tiến triển về vai trò của phụ nữ

Nữ tu María de los Dolores Palencia Gómez đã nói về “sự tự do và nhiệt huyết lớn lao” trong Đại hội, giải thích cách các thành viên cùng nhau bước đi, “nhận ra thực tại khắc nghiệt của thế giới này, nhưng nhìn nó qua con mắt của Thiên Chúa, Cha của chúng ta.” Chỉ qua lăng kính này, nữ tu cho biết, chúng ta mới có thể lớn lên trong một trải nghiệm cụ thể về tính hiệp hành và sứ vụ.

Khi được hỏi về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội, nữ tu người Mexico cho biết đã có những tiến bộ đáng kể ở các bối cảnh và châu lục khác nhau. Dựa trên kinh nghiệm tại Châu Mỹ Latinh, nữ tu nhận thấy rằng “vai trò của phụ nữ, những ân ban và sự đóng góp của họ đang ngày càng được nhìn nhận trong một Giáo hội hiệp hành.” Nữ tu cũng chỉ ra những cơ hội mới để khám phá và đào sâu vai trò của phụ nữ.

Vấn đề về nữ phó tế được nêu ra

Liên quan đến vấn đề nữ phó tế, các diễn giả đã nhắc lại tuyên bố của Đức Hồng y Victor Manuel Fernández vào ngày hôm qua: thời điểm hiện tại vẫn chưa phù hợp để bàn đến vấn đề này, nhưng cần tiếp tục được nghiên cứu trong hành trình chung của Giáo hội.

Đức Cha Flores: Thinh lặng như một phong cách hiệp hành

Đức Cha Flores nhấn mạnh tầm quan trọng của sự thinh lặng trong tiến trình hiệp hành, trích dẫn bài suy niệm vào ngày 1/10 do Mẹ Maria Ignazia Angelini trình bày. Ngài cho rằng thinh lặng không phải là khoảng không trống rỗng, mà là một không gian chứa đựng ý nghĩa từ đó Lời xuất phát.

Đây là một phần thiết yếu của phong cách hiệp hành, giúp hiểu sâu sắc hơn về thế giới theo chiều kích thiêng liêng.

Nhìn về các quan điểm địa phương

Đức Cha Flores cũng suy tư về giá trị của các quan điểm địa phương, cho rằng chúng “không phải là kẻ thù của sự thật” mà cho phép Giáo hội tham gia vào một sự lắng nghe kỷ luật và kiên nhẫn. Điều này, theo ngài, mang lại một cái nhìn rộng hơn về sự hiện diện của Đức Kitô trong thế giới.

Nhiệm vụ của Thượng Hội đồng, ngài nói thêm, là tìm ra một tiếng nói thống nhất để diễn tả đời sống và kinh nghiệm của Giáo hội hôm nay. Ngài nhìn nhận rằng tiếng “chúng ta” mang ý nghĩa quan trọng trong công việc hiệp hành, nhắc nhở rằng nó có giá trị hơn các quan điểm cá nhân.

Lời kêu gọi hòa bình và các sáng kiến của Đức Thánh Cha vào ngày 6 và 7 tháng 10

Buổi họp báo kết thúc với lời nhắc nhở về các sáng kiến hòa bình của Đức Thánh Cha Phanxicô dự kiến diễn ra vào ngày 6 và 7 tháng 10, cụ thể là việc lần hạt Mân Côi tại Đền thờ Đức Bà Cả và Ngày Cầu nguyện và Ăn chay.

Tất cả các thành viên tham gia Thượng Hội đồng đều được mời tham dự sự kiện vào Chúa nhật, trong khi phiên họp vào thứ Hai sẽ diễn ra trong bầu khí cầu nguyện và đơn sơ đặc biệt.

Tóm tắt Thượng Hội đồng tại Văn phòng Báo chí Tòa Thánh - Ngày 3 tháng 10 năm 2024

___________________
Tâm Bùi (TGPSG) chuyển ngữ
Nguồn: Vatican News

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top