Buổi họp báo về Thượng Hội đồng – Ngày 7/10: Cuộc họp mặt ôm lấy nỗi đau của những người đang chịu cảnh chiến tranh

Buổi họp báo về Thượng Hội đồng – Ngày 7/10: Cuộc họp mặt ôm lấy nỗi đau của những người đang chịu cảnh chiến tranh

Buổi họp báo về Thượng Hội đồng – Ngày 7/10: Cuộc họp mặt ôm lấy nỗi đau của những người đang chịu cảnh chiến tranh

TGPSG / VATICAN NEWS –  Trong buổi họp báo ngày 7 tháng 10 về công việc của Thượng Hội đồng Giám mục, các tham dự viên đã chia sẻ tinh thần cầu nguyện và sự gần gũi đầy xúc động với những người dân tại Trung Đông. “Giáo hội phải xây dựng những nhịp cầu và chính Giáo hội phải trở thành nhịp cầu ấy,” Đức Hồng y Gracias nói. Năm nay, có một sự lắng nghe sâu sắc hơn, nữ tu Barron thuộc Liên hiệp Quốc tế các Bề trên Thượng cấp Dòng nữ (UISG) nhấn mạnh, đồng thời nhìn nhận rằng “đối với phụ nữ trong Giáo hội, có rất nhiều cơ hội và khả năng lãnh đạo, nhưng cần phải khám phá và đánh giá”.

Công việc của Thượng Hội đồng sáng nay tại Hội trường Phaolô VI, với 351 tham dự viên, “đã được khởi đầu bằng lời cầu nguyện và khoảnh khắc chia sẻ đầy xúc động trước nỗi đau của những người đang chịu cảnh chiến tranh tại Trung Đông, trong một ngày mang tính biểu tượng bi thương - ngày 7 tháng 10”. Ông Paolo Ruffini, Bộ trưởng Bộ Truyền Thông và Chủ tịch Ủy ban Thông tin, đã cho biết trong buổi họp báo dành cho giới báo chí tại Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, bắt đầu lúc 13:30 và được phó giám đốc Cristiane Murray giới thiệu. Tại buổi họp báo chí, nhắc lại việc Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi Thư cho các tín hữu Công giáo ở Trung Đông “trong ngày đau buồn này”. Và, ông Rufiini tường trình rằng khi khai mạc phiên họp, Đức Hồng y Grech đã nhắc nhở hôm nay là “ngày cầu nguyện và ăn chay”, theo ý của Đức Thánh Cha, trong tinh thần theo sau việc lần chuỗi Mân Côi cầu nguyện cho hòa bình được cử hành hôm qua tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Cả. “Cầu nguyện, ăn chay nhưng cũng cần thực thi bác ái” ông Ruffini nhấn mạnh, và cho biết thêm rằng Đức Hồng y Almoner Konrad Krajewski đã có lời phát biểu sáng nay tại Hội trường, thông báo về một cuộc quyên góp vào chiều nay - và sẽ không kết thúc trong hôm nay - nhằm hỗ trợ đặc biệt cho giáo xứ ở Gaza và cho vị linh mục quản xứ, cha Gabriel Romanelli, “người mà Đức Thánh Cha vẫn gọi mỗi ngày để thể hiện sự gần gũi với những người đang đau khổ”.

Phong cách người Samari nhân hậu

Bộ trưởng Bộ Truyền thông thông báo rằng Đức Hồng y Grech cũng đã nhấn mạnh đến sự tham gia Thượng Hội đồng của 9 trong số 21 tân hồng y vừa được Đức Thánh Cha công bố hôm qua. Các vị này bao gồm: Luis Gerardo Cabrera Herrera, Tarcisio Isao Kikuchi, Pablo Virgilio Siongco David, Ladislav Nemet, Jaime Spengler, Ignace Bessi Dogbo, Dominique Mathieu, Roberto Repole và Timothy Peter Joseph Radcliffe.

Sau đó, ông Ruffini đã đề cập đến bài suy niệm của nữ tu Dòng Biển Đức Ignazia Angelini và bài thuyết trình của Đức Hồng y tường trình viên Jean-Claude Hollerich về Phần II của Tài liệu Làm việc. Cụ thể, ông cho biết, “Mẹ Ignazia đã kêu gọi chúng ta sống theo con đường của Giáo hội hiệp hành bằng cách để mình được truyền cảm hứng từ trang Tin Mừng về người Samari nhân hậu. Người Samari, mẹ nói, trở thành biểu tượng của một hành trình hiệp hành, một cách tiếp cận ôm lấy sự khiêm nhường và lòng trắc ẩn.” Và “điều này đưa Giáo hội đến với một sứ mạng hoàn toàn mới mẻ, được dẫn dắt bởi lòng thương xót và các mối tương quan đích thực.” Do đó, “nhấn mạnh mạnh mẽ đến việc hoán cải không chỉ cá nhân mà còn hoán cải các mối tương quan, để chuyển sang một mô hình mới của Giáo hội hiệp hành.”

Công việc tại Hội trường

Đức Hồng y Hollerich cũng đã “kết nối suy tư về các mối tương quan với chủ đề hòa bình và phác thảo cấu trúc của Phần II Tài liệu Làm việc, nhằm cung cấp một phân tích sâu sắc về các mối tương quan như là nền tảng cho Giáo hội hiệp hành,” ông Ruffini cho biết. Sau đó, thư ký đặc biệt của Thượng Hội đồng, cha Giacomo Costa, giải thích chi tiết về phương pháp làm việc mà trong buổi họp báo đã được bà Sheila Pires, thư ký Ủy ban Thông tin trình bày với các nhà báo. Buổi sáng tiếp tục với phần thảo luận thượng hội đồng, và sẽ kéo dài đến buổi chiều hôm nay. Ngày mai sẽ diễn ra Phiên họp Khoáng đại thứ tư, bà Pires thông báo: “Hội đồng sẽ bầu chọn các thành viên của Ủy ban Soạn thảo Tài liệu Cuối cùng, dựa trên Điều 13 của Quy chế Nội bộ. Sau đó, các báo cáo từ các nhóm thảo luận theo ngôn ngữ sẽ được trình bày.” Theo mô hình đã được áp dụng trong tuần đầu tiên, sẽ có cuộc bỏ phiếu về chương trình nghị sự để thảo luận, sau đó là các bài phát biểu tự do. Cuối cùng, bà Pires cho biết thêm hai diễn đàn thần học mục vụ đầu tiên sẽ được tổ chức vào chiều thứ Tư với các chủ đề: “Dân Chúa, chủ thể của sứ vụ” và “Vai trò và thẩm quyền của Giám mục trong một Giáo hội hiệp hành.”

Hành trình hiệp hành tại Châu Á

Giáo hội phải xây dựng những nhịp cầu và chính Giáo hội phải trở thành nhịp cầu ấy, vì thế cần chú ý đến các nền văn hóa và tôn giáo khác nhau, phát triển đối thoại và hiệp hành. Đức Hồng y Oswald Gracias, người Ấn Độ, Tổng Giám mục Bombay, thành viên Hội đồng Thường trực của Ban Thư ký Thượng Hội đồng và cũng là thành viên Hội đồng Hồng y cố vấn, nhóm làm việc mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã thiết lập ngay từ đầu triều đại giáo hoàng của ngài để hỗ trợ trong việc điều hành Giáo hội, không nghi ngờ gì về điều này, và tại buổi họp báo hôm nay, ngài đã nhấn mạnh rằng để tiến bước trong tinh thần hiệp hành, không thể thiếu sự đa văn hóa. Hơn nữa, sau Công đồng Vatican II, việc đón nhận và tôn trọng tha nhân đã là những khái niệm được củng cố rộng rãi. Đức Hồng y đã đưa ra ví dụ về hành trình hiệp hành tại Châu Á, nơi vào năm 2022, một hội nghị đã đề cập đến các chủ đề đang được thảo luận tại Thượng Hội đồng, và nhấn mạnh đến sự cần thiết phải đổi mới việc chăm sóc mục vụ. Cùng nhau làm việc và cùng nhau bước đi là những điểm then chốt. Còn về việc tôn trọng các nền văn hóa, điều này là cần thiết đối với Đức Hồng y Gracias, bởi vì để xây dựng Nước Thiên Chúa tại những quốc gia có nhiều nền văn hóa địa phương khác nhau - mà không mang tính chiêu dụ - những nền văn hóa này cần được trân trọng, chứ không phải áp đặt các khái niệm hay ý niệm, vì điều này sẽ không được hiểu đúng, và vì thế cần có tinh thần hiệp hành.

Thúc đẩy tình huynh đệ

Tại Châu Á, các cuộc gặp gỡ đã diễn ra đến năm 2023, sau đó hai trăm giám mục đã cùng quy tụ và trao đổi về việc tôn trọng các tôn giáo, các phong trào giáo dân và ơn gọi lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy của mỗi cá nhân. Về mối tương quan với các tôn giáo khác, đã có sự thay đổi trong cách tiếp cận: “Chúng tôi không còn gọi đó là các tôn giáo khác, mà là các tôn giáo lân cận”, vị hồng y nói tiếp, nhấn mạnh rằng cần phải làm việc cùng nhau. Các giám mục Châu Á cũng đã nhận ra tầm quan trọng của thế giới kỹ thuật số, và trong Thượng Hội đồng, họ coi đây như một sự tiếp nối công việc của mình. “Tôi tin chắc rằng mọi thứ sẽ ngày càng tốt đẹp hơn — Đức Tổng Giám mục Bombay chia sẻ — sẽ có thêm nhiều tình huynh đệ và tình yêu dành cho Giáo hội.”

Một gia đình duy nhất

Đức Tổng Giám mục Gintaras Grušas, Chủ tịch Liên Hội đồng Giám mục Châu Âu và Tổng Giám mục Vilnius ở Lithuania, đã chia sẻ về ngày cầu nguyện và ăn chay vì hòa bình thế giới do Đức Thánh Cha kêu gọi được thực hiện vào buổi sáng tại phiên họp Thượng Hội đồng. Trong Thượng Hội đồng, sự gần gũi đối với những ai đang trải qua đau khổ và khó khăn do chiến tranh gây ra, chẳng hạn như ở Trung Đông và Ukraine, đã giúp tham dự viên cảm nghiệm rằng “tất cả chúng ta đều là một gia đình duy nhất”, ngài giải thích, “một gia đình cầu nguyện cho hòa bình và sự hiệp nhất.” “Đối thoại là sứ mạng của chúng ta”, Đức Tổng Giám mục nhận xét, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải củng cố mối dây liên kết giữa các Giáo hội, đặc biệt là với những Giáo hội đang trải qua giai đoạn khó khăn.

Lắng nghe một cách sâu sắc hơn

Tại Thượng Hội đồng, khả năng lắng nghe lẫn nhau ngày càng phát triển, nữ tu Mary Teresa Barron, Chủ tịch Liên hiệp Quốc tế các Bề trên Thượng cấp Dòng nữ (UISG), nhận định rằng khả năng lắng nghe đã được cải thiện, giúp cho sự phân định các xác tín của người khác được sâu sắc hơn. Việc lắng nghe này còn đưa chúng ta đến gần hơn với những người bị loại trừ và bị gạt ra bên lề xã hội. Về phía Liên hiệp Quốc tế các Bề trên Thượng cấp Dòng nữ, như một sáng kiến của Thượng Hội đồng, từ tháng 9 năm 2023 đã thiết lập văn phòng dành riêng cho hiệp hành, với nhóm liên văn hóa nhằm ưu tiên lắng nghe và xây dựng các mối quan hệ tốt hơn. Mục tiêu là hỗ trợ các vùng ngoại vi, nữ tu giải thích, vì thế họ đã làm việc cụ thể để tiếp tục con đường hiệp hành tại Syria, Lebanon, Nga, Ukraine, Việt Nam, Myanmar và Indonesia. Khi được hỏi về không gian mà phụ nữ có thể có trong Giáo hội ngày nay, nữ tu nói: “Có rất nhiều khả năng và cơ hội lãnh đạo, nhưng chúng cần được khám phá và đánh giá kỹ lưỡng.” Điều này cũng phụ thuộc vào thực tiễn, vì ở một số quốc gia có những người nữ lãnh đạo trong Giáo hội, trong khi ở những quốc gia khác thì không, nữ tu nhận xét, nhưng vấn đề không liên quan đến thừa tác vụ có chức thánh. Và nếu đúng là có những phụ nữ cảm thấy ơn gọi lãnh nhận chức linh mục, thì trong bối cảnh này còn chạm đến những vấn đề rộng lớn hơn như lời kêu gọi của Chúa Thánh Thần đối với các thừa tác vụ, điều này không nằm trong chủ đề của Thượng Hội đồng. Tuy nhiên, Đức Hồng y Gracias lưu ý rằng người phụ nữ đang là trung tâm của sự chú ý trong Giáo hội, ngài chia sẻ trong ba hội đồng hồng y gần đây nhất, vai trò của người phụ nữ trong Giáo hội đã được thảo luận từ góc độ thần học và mục vụ. Liên quan đến các thừa tác vụ, đặc sủng và ơn gọi, Đức Tổng Giám mục Grušas cho rằng vai trò của giáo dân và các gia đình có thể được thể hiện một cách khác nhau ở các địa phương khác nhau, và do đó vai trò của nam giới và nữ giới phải được trân trọng một cách phù hợp.

Thảo luận với các Nhóm Nghiên cứu

Có một số câu hỏi được đặt ra về Nhóm Nghiên cứu liên quan đến việc bổ nhiệm các giám mục, và Đức Hồng y Gracias đã làm rõ rằng có hai nhóm thảo luận về vai trò của giám mục: một nhóm về vai trò, và nhóm kia về quy trình bổ nhiệm. “Vai trò của giám mục là nền tảng cho Giáo hội, và việc bổ nhiệm giám mục cần phải được thực hiện theo cách tốt nhất”, vị hồng y khẳng định, cho biết rằng hai nhóm đã bắt đầu cộng tác trong lĩnh vực rất quan trọng và thiết yếu này của Giáo hội. Cùng với các Nhóm Nghiên cứu, ông Ruffini cho biết, các tham dự viên Thượng Hội đồng vẫn có thể trao đổi với nhau, và bất kỳ ai muốn đều có thể đóng góp ý kiến. Đức Tổng Giám mục Bombay kết luận rằng ý tưởng là “lắng nghe dân Chúa, lắng nghe và thấu hiểu cách thức cải thiện Giáo hội nói chung”.

____________________
Tâm Bùi (TGPSG) chuyển ngữ
Nguồn: VATICAN NEWS

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top