Buổi họp báo về Thượng Hội đồng – Ngày 4: “Chúng ta phải vượt qua nỗi sợ hãi lẫn nhau”

Buổi họp báo về Thượng Hội đồng – Ngày 4: “Chúng ta phải vượt qua nỗi sợ hãi lẫn nhau”

TGPSG / VATICAN NEWS Vào thứ Bảy, ngày 5 tháng 10, một số tham dự viên của Thượng Hội đồng về Hiệp hành đã gặp gỡ các phóng viên để thông báo về các báo cáo được trình bày trong các nhóm làm việc nhỏ, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng phiên họp thứ hai của Thượng Hội đồng sẽ tạo cơ hội tìm kiếm hòa bình và tôn trọng quyền con người.

Đại hội Thượng Hội đồng đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp cho hòa bình, được thảo luận vào ngày 4 tháng 10 trong các buổi làm việc của Đại hội Thường lệ lần thứ 16 của Thượng Hội đồng Giám mục về Hiệp hành. Các tham dự viên tại hội nghị đã lên án mọi hình thức của chủ nghĩa cực đoan, nhấn mạnh rằng: “Chúng ta phải là những người kiến tạo hòa bình.”

Đồng thời, đã có lời kêu gọi mạnh mẽ nhằm lên án “những nguyên nhân chính của mọi sự dữ,” cụ thể là việc buôn bán vũ khí. Những diễn tiến này của Thượng Hội đồng đã được ông Paolo Ruffini và bà Sheila Leocádia Pires — lần lượt là Chủ tịch và Thư ký Ủy ban Thông tin của Thượng Hội đồng — trình bày trong buổi họp báo ngày 5 tháng 10 tại Văn phòng Báo chí Tòa Thánh.

Lời kêu gọi từ Li Băng: Tôn trọng quyền của những người bị áp bức

“Thật đáng buồn khi thế giới vẫn im lặng hoặc bật đèn xanh cho mọi bạo lực này vì có quá nhiều lợi ích chính trị và kinh tế không liên quan gì đến các giá trị Kitô giáo.”

Đó là nhận định của Đức Cha Mounir Khairallah, Giám mục Công giáo Maronite của Giáo phận Batrun.

Tại Li Băng, nơi đang chìm trong xung đột, Đức Cha Khairallah cho biết vẫn còn niềm hy vọng để “đất nước của những cây tuyết tùng” có thể tiếp tục là một thông điệp của hòa bình.

Đức Cha cũng nhắc lại rằng Nghị quyết công nhận hai quốc gia và hai dân tộc (Israel và Palestine) luôn bị các chính trị gia Israel bác bỏ.

“Tôi không nói rằng tất cả người Israel đều ủng hộ bạo lực,” ngài nhận định, “chỉ là lợi ích được đặt lên hàng đầu, và thậm chí phương Tây cũng không hỗ trợ chúng tôi như họ không hỗ trợ các dân tộc bị áp bức. Cầu mong họ có quyền tự quyết định số phận của mình,” ngài nhấn mạnh.

Thượng Hội đồng về Hiệp hành, ngài nói thêm, là cơ hội tốt để tái khẳng định tầm quan trọng của những người chịu thiệt thòi nhất bởi bạo lực và nghèo đói.

“Quyết định lớn nhất cần thực hiện là để Giáo hội, qua Thượng Hội đồng, trở thành sứ giả của việc chung sống hòa bình, tôn trọng tha nhân và giải thoát chúng ta khỏi nỗi sợ hãi trước người khác,” Đức cha Khairallah kết luận. “Đây sẽ là bước đầu tiên để đưa ra một khuyến nghị lớn cho nhân loại.”

Tổng Giám mục Haiti: “Chúng tôi đang tuyệt vọng”

Đức Tổng Giám mục Launay Saturné của Tổng Giáo phận Cap-Haïtien, Haiti, đã phát biểu trước các phóng viên, nói rằng đất nước của ngài đang sống trong tình trạng bất an kéo dài.

“Những người lẽ ra phải mang lại trật tự và hòa bình thì cho đến nay vẫn chưa chu toàn trách nhiệm của mình,” ngài nói, đồng thời nhấn mạnh rằng sự tôn trọng phẩm giá con người “vẫn còn xa mới trở thành hiện thực ở đó.”

Đức Tổng Giám mục nhắc lại vụ thảm sát gần đây vào ngày 3 tháng 10 khiến 70 người thiệt mạng, nhiều ngôi nhà bị thiêu rụi và nhiều người phải di dời. Đó là một hành động bạo lực do các băng đảng vũ trang thực hiện.

Mặc dù các băng đảng đã thông báo trước về hành động bạo lực này, nhưng không có gì được thực hiện để ngăn chặn nó, ngài cho biết.

“Chúng tôi đang tuyệt vọng,” ngài than thở, lưu ý rằng ở thủ đô của Haiti, 70% dân số đã buộc phải di tản.

Đức Tổng Giám mục Saturné cũng nhấn mạnh những tác động tiêu cực đến đời sống của giới trẻ và sứ vụ của Giáo hội, vì nhiều giáo xứ đã phải đóng cửa.

Ngài giải thích rằng ngay cả trên phương diện kinh tế, trong năm năm cũng không có tiến triển gì, vì đất nước bị chia cắt làm đôi và không thể liên lạc giữa miền bắc và miền nam.

Trong bối cảnh đó, các giá trị “Hiệp thông, Tham gia, Sứ vụ” nổi lên như những giá trị nền tảng cần được củng cố, ngài cho biết, đồng thời chỉ ra rằng nhiều nhóm tu sĩ đang cố gắng truyền tải chúng đến các thế hệ mới để một ngày nào đó họ có thể xây dựng một xã hội dựa trên những giá trị ấy.

Hội đồng Giám mục Haiti đã yêu cầu các thời kỳ được gọi là “chuyển tiếp chính trị” không kéo dài quá lâu và đã đóng vai trò là người phát ngôn cho các “lực lượng đa quốc gia” để đảm nhận trách nhiệm này.

Các giám mục Haiti, theo Đức Tổng Giám mục Saturné, rất cảm ơn Đức Giáo hoàng vì đã quan tâm đến những biến cố ở quốc gia Caribe này.

Philippines và Giáo hội truyền giáo

Đức Cha Pablo Virgilio S. David, Giám mục Giáo phận Kalookan, Philippines, và là thành viên của Ủy ban Thông tin Thượng Hội đồng, đã phát biểu tiếp theo.

Ngài nhắc lại về cuộc tham vấn cấp châu lục với các linh mục chính xứ diễn ra giữa hai kỳ Thượng Hội đồng, đồng thời nhấn mạnh mối liên hệ giữa tính hiệp hành và sứ vụ trong bối cảnh hiện tượng di cư ảnh hưởng đến Philippines.

Ngài cho biết, tình trạng di cư ở quốc gia này diễn ra cả trên phương diện quốc tế, khi người dân Philippines ra nước ngoài làm việc, và phương diện nội địa, khi người dân di chuyển từ các vùng nông thôn ra thành phố.

Kết quả là một số cư dân đô thị coi người dân từ các vùng nông thôn là mối đe dọa. “Khi Đức Giáo hoàng đến vào năm 2015, ngài đã nói với chúng tôi rằng hãy đi ra các vùng ngoại biên,” Đức cha nói: “Và chúng tôi đã làm vậy. Chúng tôi đã thành lập 20 trạm truyền giáo trong giáo phận của tôi.” Nhờ đó, các giáo xứ đang ngày càng được chuyển đổi theo nghĩa truyền giáo.

Sự gia tăng và suy giảm dân số

Giáo sư Catherine Clifford, một nhà thần học hệ thống tại Đại học St. Paul ở Ottawa, Canada đã chia sẻ với các phóng viên về tuần đầu tiên của phiên họp thứ hai của Thượng Hội đồng.

Bà nhận xét rằng bầu không khí chân thành và cởi mở đang chiếm ưu thế giữa các tham dự viên Thượng Hội đồng, đặc biệt là khi họ đã quen biết nhau từ trước.

Giáo sư Clifford nhấn mạnh rằng các quốc gia phương Tây cũng cần đối mặt với những thay đổi đang diễn ra trong các cộng đoàn Giáo hội của họ.

“Chúng ta thấy rằng các quốc gia thuộc Nam bán cầu đang ngày càng đảm nhận vai trò trung tâm trong các cuộc đối thoại của chúng ta,” bà nói thêm. Đồng thời, bà cho rằng điều quan trọng là phải làm rõ rằng “Giáo hội không biến mất”, mặc dù có nhiều thách thức từ góc độ dân số học và quá trình các nhà thờ đang dần trống rỗng.

Người nghèo, giới trẻ, phụ nữ, giáo dân: Không phải là những người thụ động đón nhận mà là những người tham gia tích cực

Tiến sĩ Paolo Ruffini, Bộ trưởng Bộ Truyền thông, đã tóm lược các chủ đề được thảo luận vào chiều thứ Sáu và sáng thứ Bảy. Ông cho biết đại hội Thượng Hội đồng đã nói về việc lắng nghe tiếng kêu của người nghèo và nhấn mạnh nhu cầu phải xem họ như những người tham gia, chứ không chỉ là những người thụ động đón nhận.

“Con đường mà những người bé mọn chỉ cho chúng ta là phải lắng nghe tiếng kêu của trái đất và của các dân tộc,” ông lưu ý, đồng thời chỉ ra nhiều ý kiến đóng góp về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội.

Các tham dự viên Thượng Hội đồng cũng khẳng định rằng không được để tình trạng những người phụ nữ và những người thuộc cộng đồng LGBTQ+ muốn phục vụ Giáo hội với sự dấn thân sâu sắc lại rơi vào tình trạng bị gạt ra ngoài lề.

Một trong những câu hỏi trọng tâm của nhiều cuộc thảo luận xoay quanh giới trẻ, khi đại hội đặt vấn đề: “Điều gì thu hút giới trẻ đến với Giáo hội ngày nay?”

Câu trả lời từ một số tham dự viên là “chính tinh thần sống triệt để theo Tin Mừng.” Quan điểm chung nhất được đưa ra là “giới trẻ cần được hít thở bầu không khí tự do” và người lớn cần hít thở cùng họ; từ đó, một ý nghĩa trọn vẹn và dễ hiểu về cái gọi là “tân phúc âm hóa” có thể sẽ dần hiện rõ.

Các chủ đề khác được thảo luận bao gồm đại kết, các Thượng Hội đồng cấp giáo phận, và vai trò của Đức Giáo hoàng trong các kỳ họp hậu Thượng Hội đồng. Qua đó, tính hiệp hành đã nổi lên như một cách thức để chống lại chủ nghĩa giáo sĩ trị.

____________________
Tâm Bùi (TGPSG) chuyển ngữ
Nguồn: VATICAN NEWS

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top