Bộ Phụng tự xem xét việc cho trẻ được rước lễ lần đầu trước 7 tuổi

Bộ Phụng tự xem xét việc cho trẻ được rước lễ lần đầu trước 7 tuổi

WHĐ/CNS (10.08.2010) – Trẻ em ngày nay khôn lớn rất nhanh và tiếp nhận nhiều nguồn ảnh hưởng khác nhau, vì thế có lẽ đã đến lúc xem xét cho phép trẻ em được chuẩn bị và rước lễ lần đầu trước 7 tuổi.

Đức Hồng y Antonio Cañizares Llovera, Bộ trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích mới đây đã cho biết như trên.

Ngài viết trên tờ L’Osservatore Romano ngày 8-08 vừa qua: “Có thể nói trẻ em rước lễ lần đầu là bắt đầu cuộc hành trình cùng đi với Chúa Giêsu, sống hiệp thông với Chúa, khởi đầu cho một tình bạn gắn bó đến cùng và hướng đến sự phát triển toàn diện đời sống của các em”.

ĐHY cho biết: “Ngày nay, trẻ em sống trong muôn ngàn khó khăn, giữa một môi trường không ủng hộ các em sống như lòng Chúa mong ước”.

Ngài kêu gọi: “Chúng ta đừng để mất món quà của Thiên Chúa dành cho các em”.

Bài viết của ĐHY đánh dấu việc kỷ niệm 100 năm Đức Giáo hoàng Piô X ban hành Tông sắc Quam Singulari Christus Amore (Tình yêu của Đức Kitô lạ lùng biết bao) cho phép trẻ em được rước lễ lần đầu khi đến “tuổi khôn” (7 tuổi) và có thể muộn đến 10-12 tuổi.

Thánh Giáo hoàng Piô X nói việc trì hoãn cho trẻ đã đến “tuổi khôn” được rước lễ lần đầu là kết quả của quan niệm sai lầm cho rằng “Bí tích Thánh Thể cực trọng là một phần thưởng chứ không phải là phương dược chữa lành sự yếu đuối của con người”.

Ngài nhắc đến truyền thống xa xưa của Giáo Hội vẫn còn được các Giáo Hội Đông phương duy trì, là cho trẻ sơ sinh rước Chúa ngay khi được rửa tội. Giáo Hội Tây phương đã không còn giữ truyền thống này, vì nhiều người lo ngại bé sẽ ọc cả Bánh và Rượu thánh ra ngoài.

Thánh Giáo hoàng Piô X viết: “Việc không cho tín hữu rước lễ, chỉ vì muốn bảo vệ sự cao trọng của bí tích Thánh Thể, đã dẫn đến nhiều sai lầm. Các trẻ còn trong trắng lại bị đẩy ra khỏi vòng tay ấp ủ của Chúa và lấy mất lương thực dưỡng nuôi linh hồn”.

ĐHY Cañizares nhắc lại, Thánh Piô X luôn nhấn mạnh phải chuẩn bị chu đáo cho trẻ được rước lễ lần đầu. Ngài lưu ý hãy cho trẻ được đón nhận ơn Chúa giúp chúng nên tốt và trưởng thành, nên người Kitô hữu vững vàng.

ĐHY viết: “Việc gặp gỡ Chúa Giêsu đem lại sức mạnh cần thiết để chúng ta sống trong hạnh phúc và hy vọng”.

“Chúng ta không nên cho trẻ rước lễ lần đầu muộn quá, làm vậy là lấy mất ơn thánh Chúa nuôi dưỡng linh hồn và đời sống thiêng liêng của trẻ”.

ĐHY cho biết, qua việc kỷ niệm Tông sắc Quam Singulari Christus Amore, ngài muốn nhắc các vị mục tử nhớ rằng trẻ em có thể được rước lễ lần đầu khi “đã có trí khôn”, mà nay trí khôn của trẻ phát triển sớm trước 7 tuổi.

ĐHY khuyến cáo hiện nay có xu hướng muốn cho trẻ rước lễ lần đầu muộn. Ngài cho rằng cần phải cho trẻ rước lễ sớm hơn.

Ngài viết: “Cho trẻ lãnh nhận bí tích bảo đảm cho chúng được lớn lên như con Chúa, giúp chúng được sinh ra trong lòng Mẹ Hội Thánh nhờ các bí tích khai tâm”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top