Bình an nơi Gia đình Thánh

Bình an nơi Gia đình Thánh

Bình an nơi Gia đình Thánh

WGPSG -- "Vinh danh Thiên Chúa trên trời, Bình an dưới thế cho người Chúa thương."

Đó là lời chúc phúc, là ơn bình an Chúa ban cho nhân loại và là niềm khao khát của con người, nhưng làm thế nào để có được bình an? Chiêm ngắm hang đá Bêlem, chúng ta sẽ học được sự bình an trong Gia đình Thánh gia. Để có được bình an, chúng ta phải biết sống tinh thần khó nghèo, biết yêu thương đón nhận anh chị em, biết vâng theo Thánh ý Chúa và hợp nhất với nhau.

1.   Sống tinh thần khó nghèo

Thật vậy, ngày nay, chúng ta không thiếu lương thực, không thiếu thuốc men, không thiếu các phương tiện truyền thông hiện đại và các loại vũ khí tối tân, nhưng chúng ta không có bình an. Trong bữa cơm gia đình, chúng ta lo ngại về thực phẩm chứa đầy hóa chất. Bước ra đường, chúng ta sợ tai nạn giao thông. Khi xem các phương tiện truyền thông, chúng ta thấy bất an, vì thế giới chưa có được một giây phút nào vắng bóng chiến tranh, chưa khi nào vắng bóng bệnh tật. Từ chiến tranh Trung Đông đến chiến tranh Ukraine, từ chiến tranh sắc tộc đến chiến tranh tôn giáo, từ máy bay bị mất tích đến máy bay bị bắn rơi, từ dịch bệnh H5N1 đến dịch bệnh Ebola ở Tây Phi. Tất cả đều là những tin tức khiến chúng ta bận tâm dù không trực tiếp liên quan đến mình. Ngay lúc này đây, chúng ta đang sống bình an, no đủ, hạnh phúc thì cũng là lúc biết bao người trên thế giới đang đau khổ quằn quại vì tội ác của chiến tranh.

Gia đình Thánh nơi hang đá Bêlem chính là khuôn mẫu dạy chúng ta cách sống bình an. Chúa Giêsu là Thiên Chúa, Người mang thân phận con người với tấm thân trẻ thơ non nớt. Người như muốn nói với chúng ta rằng: Cần phải sống tinh thần nghèo khó để cảm thông chia sẻ với người nghèo, để người đói được chia phần của ăn, để người không cửa không nhà có nơi nương tựa, để mọi người được sống trong bình an.

2.   Sống yêu thương đón nhận anh chị em

Dân gian Việt Nam chúng ta có câu tục ngữ: “Chưa đánh được người mặt đỏ như vang, đánh được người rồi mặt vàng như nghệ.” Thật vậy, khi không yêu thương đón nhận anh chị em mình thì chúng ta không thể có được bình an. Trong gia đình, nếu có bất hòa mà không giải tỏa được thì gia đình trở thành một nghĩa trang không hơn không kém. Trong hội đoàn, giáo xứ hay chung quanh nơi ở nếu chúng ta có sự bất hòa với ai đó mà chưa làm hòa được, chúng ta rất sợ gặp họ. Đi đâu chúng ta cũng phải canh chừng để tránh mặt và điều đó làm chúng ta không có được bình an.

Từ hang đá Bêlem, Chúa Giêsu dạy chúng ta bài học hãy biết sống yêu thương. Mặc dù là Con Thiên Chúa nhưng Người đã mang thân phận con người để kết nối đất với trời, để con người được làm hoà với Thiên Chúa. Người đã trở thành anh em của mọi người và kêu gọi con người hãy thương yêu nhau vì mọi người là anh em với nhau. Hãy yêu thương đón nhận nhau như anh chị em chung một mái nhà, chung một người cha. Sống chung một mái nhà, có một người cha yêu thương bao bọc chở che, con cái sẽ sống trong bình an.

3. Vâng theo Thánh ý Chúa và hợp nhất

Nguyên nhân sâu xa khiến con người mất bình an chính là do thảm kịch trong vườn Eden khi Adam và Eva bất tuân lệnh Thiên Chúa. Họ đã ăn trái cấm nên gia đình họ đã rơi vào trạng thái bất an.

Khác hẳn với gia đình Adam Eva, hôm nay, nơi hang đá Bêlem, ba mẫu gương trong Gia đình Thánh là ba mẫu gương tuyệt vời trong việc tuân theo Thánh ý Chúa. Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, đồng bản thể với Chúa Cha nhưng Ngài đã hoàn toàn vâng theo ý Chúa Cha. Ngài đón nhận thân phận kiếp người được sinh ra tại một nơi hèn hạ hơn cả kẻ thấp hèn nhất trong xã hội loài người. Và trong suốt cuộc đời trên trần gian, Chúa Giêsu đã trung thành với sứ mạng đã lãnh nhận, và trung thành cho đến chết. Ngài chỉ thực sự hạnh phúc khi làm đẹp lòng Chúa Cha.

Mẹ Maria một mẫu gương trổi vượt của sự vâng theo Thánh ý Thiên Chúa. Để có được ngày lễ Giáng Sinh hôm nay là nhờ sự quyết định của Mẹ “vâng theo Thánh ý Thiên Chúa: "Này tôi là tôi tớ của Thiên Chúa, tôi xin vâng như lời sứ thần truyền". Có những lúc Mẹ không hiểu trọn vẹn những việc Thiên Chúa làm, những gì Thiên Chúa muốn nơi Mẹ nhưng Mẹ vẫn tín thác vào Thiên Chúa. Mẹ chỉ biết âm thầm "lưu giữ trong lòng" và chiêm ngắm những mầu nhiệm đó với tâm hồn khiêm tốn. Vì thấy được niềm vui qua sự vâng phục Thiên Chúa nên lúc nào Mẹ cũng có thể thốt lên: “Linh hồn tôi chúc tụng Thiên Chúa. Thần Trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa Ðấng cứu độ tôi. Ðấng toàn năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả. Danh Nguời thật chí thánh chí tôn." Mẹ thực sự cảm nhận được bình an khi thực thi thánh ý Thiên Chúa.

Cùng với Chúa Giêsu và Mẹ Maria, Thánh Giuse cũng là một mẫu gương về sự vâng phục Thiên Chúa. Ngài vâng lời khi nhận kết hôn với Đức Trinh Nữ Maria. Ngài vâng lời đón nhận Đức Maria về nhà mình, mặc dù đã biết Bà mang thai. Ngài vâng lời đi Bêlem để kê khai nguyên quán cùng với Đức Maria và đã chấp nhận cảnh đời nghèo hèn khi phải chọn hang lừa làm nơi sinh Chúa Hài Nhi. Ngài đã vâng lời khi đem Chúa Giêsu và Mẹ Người trốn sang Ai Cập giữa đêm đông lạnh giá. Dù phải long đong vất vả vì vợ con nhưng Ngài vẫn vâng phục Thiên Chúa để bảo vệ  hạnh phúc cho Gia đình Thánh. Nhờ sự vâng phục Thiên Chúa mà các Ngài đã tìm được nguồn bình an. Nếu xưa kia gia đình đầu tiên của nhân loại đã ngã gục trước thử thách vì sự bất tuân, không vâng phục Thiên Chúa dẫn tới bất an cho toàn thế giới thì hôm nay Gia đình Thánh đã vâng theo thánh ý Thiên Chúa, đoàn kết yêu thương nhau để gia đình được êm ấm và cả nhân loại được hưởng ơn an bình.

Mỗi năm một lần, Giáo hội cho chúng ta có dịp mừng Chúa Giáng Sinh, có dịp chiêm ngắm hang đá Bêlem. Chiêm ngắm hang đá Bêlem không chỉ là xem ảnh tượng đẹp và đèn sao lấp lánh. Chiêm ngắm hang đá Bêlem phải là dịp cho chúng ta chiêm ngưỡng ba mẫu gương của Gia đình Thánh. Ba mẫu gương sống tinh thần khó nghèo,  vâng theo Thánh ý Chúa và biết đón nhận nhau để xây dựng một gia đình đầm ấm yêu thương. Nhờ đó Gia đình Thánh luôn sống trong bình an mặc dù gặp biết bao thử thách.

Nỗ lực tìm kiếm và xây dựng hòa bình cũng chính là chúng ta đang cộng tác vào việc Tân Phúc Âm hóa giáo xứ chúng ta. Đây là một việc làm đầy ý nghĩa trong năm mục vụ: Tân Phúc Âm hóa các giáo xứ và các cộng đoàn sống đời thánh hiến.

Top