Bế mạc Tuần lễ Giáo lý 2018

Bế mạc Tuần lễ Giáo lý 2018

WGPSG -- "Lạy Thánh Thần Thiên Chúa xin hãy đến canh tân bộ mặt trái đất và lòng trí mỗi người chúng ta", Đức cha Michael Hoàng Đức Oanh đã kết thúc bài giảng như trên trong Thánh lễ đồng tế bế mạc Tuần lễ Giáo lý 2018, diễn ra vào lúc 18g00 chiều thứ Bảy 28.07.2018, tại hội trường GB Phạm Minh Mẫn.

Từ lúc 13g30, các GLV Tốt nghiệp cấp GP đã tập trung tại Nhà Nguyện TTMV để tập nghi thức tuyên hứa và được linh mục Trưởng ban Giáo lý Phêrô Nguyễn Văn Hiền giảng tĩnh tâm. Ngài giúp cho các GLV hiểu ba điều:

- Niềm vui không quay về mình là niềm vui hoan hỉ.

- Mục đích và nhiệm vụ của GLV 'Nhà giáo dục Đức tin' là giúp mọi người sống đời sống phục vụ cầu nguyện và sống mật thiết với giáo xứ họ đang phục vụ.

- Ra đi loan báo Tin Mừng.

Sau khi nghỉ giải lao 15 phút, các GLV đã tập trung vào hội trường GB Phạm Minh Mẫn lúc 15g00 để cùng khởi động và hòa mình trong một giờ ca nhạc chủ đề "Hãy Vui Lên" do CLB Lửa Hồng phụ trách. Nhạc sĩ Lê Đức Hùng, nhóm múa, cùng ban nhạc và các ca sĩ đã giúp cho các tham dự viên có 60 phút sôi động qua các cử điệu và bài hát: Họp mặt nơi đây; Hãy Vui Lên; Vui lên anh em; Có một niềm vui; Ân sủng Thánh Thần; Vui là Vui; Ra khơi cùng Đức Kitô; Niềm vui GLV; GLV Hiệp thông và Tình yêu Chúa Kitô thúc bách tôi.

Tiếp theo là phần Học hỏi Tông huấn Hãy Vui Mừng và Hân Hoan - Gaudete et Exsultate - do Lm. Đaminh Nguyễn Đức Thông, DCCT, thuyết trình. Với cách nói chuyện đơn sơ nhưng lôi cuốn, ngài đã lược sơ qua 5 chương của Tông huấn trước khi dẫn thính giả vào chương I - Lời Mời gọi nên Thánh:

- Các Thánh luôn làm vui lòng Thiên Chúa. Các ngài có những nhân đức anh hùng, hy sinh sự sống, phục vụ tha nhân, bắt chước gương sáng Chúa Giêsu.

Tất cả mọi người được mời gọi nên thánh qua việc yêu thương và làm chứng tá cho Chúa, sống những khía cạnh trần thế của cuộc đời Chúa Giêsu.

- Nên thánh khi sống đúng tư cách cha mẹ, làm việc chăm chỉ nuôi dưỡng gia đình, già yếu bệnh hoạn mà luôn tươi vui phản ảnh sự hiện diện của Thiên Chúa.

- Phụ nữ có cách nên thánh riêng của phụ nữ (T. Catarina, T. Têrêsa Cả v.v...)

- Nên thánh khi làm việc bình thường một cách phi thường, làm mọi việc với Chúa (gương Đức cố hồng y Nguyễn Văn Thuận).

- Gắn bó mật thiết với sự chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu bằng cách đón nhận mọi sự xảy đến với mình với lòng biết ơn và hân hoan.

- Nên thánh khi xây dựng một cộng đoàn công chính, bình an, hoan lạc.

Trong tất cả mọi việc hãy hỏi Chúa Thánh Thần: Chúa Giêsu muốn gì nơi ta.

Sau phần thuyết trình của Lm. Đaminh, Lm. Phêrô phác họa sơ qua cho Đức cha Michael biết về chương trình học của GLV cấp I, II và III. Tổng số GLV đi học trong 10 năm là 5000, nhưng chỉ có 500 anh chị em đạt được GLV cấp giáo phận.

Ngoài GLV phổ thông còn có hơn 100 GLV Dự tòng và Hôn nhân. Và còn có Tiểu ban dành cho anh chị em có hoàn cảnh đặc biệt. Hiện có 1000 GLV học trong 5 cơ sở. Mỗi cơ sở có một Giám đốc, một Giám học và một Thư ký.

Đỉnh cao của ngày hội, Thánh lễ đồng tế đã được Đức cha và quý cha cử hành vào lúc 18g00.

Dẫn giải bài đọc về việc dân Israel không biết nghe lời Chúa, áp bức dân, Đức cha chủ tế nhắc lại phần kết của bài đọc tiên tri Giêrêmia: Thiên Chúa là Cha hằng ở với chúng ta và thấy rõ tất cả mọi sự. Phúc Âm theo Thánh Matthêu kể lại dụ ngôn cỏ lùng và lúa. Cả hai bài đọc đều trình bày hoàn cảnh giống như xã hội mà chúng ta đang sống. Khi nhận lãnh bí tích Thánh Tẩy và bí tích Thêm Sức, chúng ta được sai đi loan báo Tin Mừng. GLV được sai đi loan báo Lời Chúa. Tạ ơn Chúa đã cho GLV có thời gian đi học, Andrê Phú Yên 16 tuổi học cha Đắc Lộ ba năm thì được phúc tử đạo, các tông đồ chỉ ở lại với Chúa có một đêm mà theo Chúa cho đến chết. Chìa khóa cho việc này như lời Thánh Phaolô: "Tôi sống nhưng không phải là tôi sống mà là chính Chúa Kitô, Người sống trong tôi". GLV phải tạo được mối thân tình với Đức Kitô.

Đức cha đúc kết: Chúng ta phải cảm ơn vì đã được sống mấy chục năm dưới chế độ cộng sản, con người lo tìm kiếm thiên đường dưới thế. Trong tâm trạng ê chề tìm thiên đường trần thế không có, chỉ có Lời Chúa mới đáp ứng được mọi sự. Chúa đã dọn sẵn, chúng ta chỉ đi nhặt thôi. Như TV phải mở đúng tần số, chúng ta hãy để Chúa Thánh Thần hướng dẫn qua Kinh Sáng Soi. Không có ơn Chúa, không có quyền năng của Thánh Thần chúng ta sẽ không thành công. Lạy Thánh Thần Thiên Chúa, xin hãy đến canh tân bộ mặt trái đất và lòng trí mỗi người chúng ta.

Sau bài giảng của Đức cha, Thánh lễ tiếp tục với nghi thức tuyên hứa và trao Chứng chỉ Tốt nghiệp cho các GLV cấp Giáo phận.

Cuối Thánh lễ, Lm. Trưởng ban đã cảm ơn Đức cha, quý cha đồng tế, quý sơ, cùng tất cả mọi người hiện diện. Những bó hoa tươi thắm và các món quà nhỏ đã được gởi đến Đức cha, quý cha và quý sơ.

Kết thúc Thánh lễ lúc 19g40, Đức cha, quý cha đồng tế và quý sơ đã chụp hình lưu niệm với các GLV tốt nghiệp.

Các GLV ra về với tâm tình được sai đi như lời bài hát "Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi".       

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top