Bế giảng các lớp Sư phạm Giáo lý

Bế giảng các lớp Sư phạm Giáo lý

WGPSG -- “…Để có được sự thống nhất và hài hòa nơi con người của mình, điều quan trọng là GLV phải bỏ đi những rào cản về tính khí, tri thức, tình cảm… gây trở ngại cho sự tăng trưởng và theo đuổi một chương trình sống có trật tự; tuy nhiên phải dứt khoát đi vào chiều sâu và chạm đến nguyên lý hay nguồn mạch căn tính của chính tác vụ GLV, đó là “con người” Chúa Giêsu Kitô…” (Trích số 20 trang 44 sách Chỉ dẫn dành cho GLV của Bộ Rao giảng Phúc Âm cho các Dân tộc).

Ban Giáo lý Tổng Giáo phận  đã tổ chức Thánh lễ tạ ơn mãn khóa các lớp Sư phạm Giáo Lý phổ thông tại Nhà nguyện Đại chủng viện Thánh Giuse vào chiều Chúa nhật 28/9/2014. Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Trưởng Ban Giáo lý TGP - chủ tế; đồng tế có cha chính xứ Cao Thái Phêrô Phan Khắc Triển, cha phụ tá Xóm Chiếu Giuse Nguyễn Văn Khiêm, cha phụ tá Tân Chí Linh Đaminh Nguyễn Tiến Hùng và cha phụ tá Phanxicô Đakao.

Trong phần giảng lễ, cha chủ tế đã thiết tha mời gọi anh chị em GLV dấn thân cho sứ vụ tông đồ của mình. Cha nói sứ vụ của GLV là làm lan tỏa hương thơm của Tin Mừng và vẻ đẹp của Chúa Giêsu chứ không phải truyền thụ những bài giáo lý khô khan. Hương thơm của Lời Chúa trong Thánh lễ 26 TN hôm nay là Thiên Chúa yêu chúng ta nhưng không buộc chúng ta phải yêu lại Người. Người để chúng ta tự do chọn lựa sống công chính hay bất chính. Thiên Chúa không buộc chúng ta phải chọn lựa theo ý của Người. Trong khi những người thu thuế, những gái điếm biết sám hối để quay về với Chúa, và người con ban đầu không vâng lời nhưng sau lại hối hận vào làm vườn nho cho cha mình thì những kinh sư, biệt phái và người con nghe lời cha mà không thực hành lại không theo đến cùng sự chọn lựa của mình. Do đâu mà họ không theo đến cùng sự chọn lựa của mình? Phải chăng họ cố bám lấy truyền thống khô cứng, một truyền thống sai lạc đã thờ phượng con bò vàng do họ đúc nên thay cho Thiên Chúa, họ tưởng tượng nên Thiên Chúa của họ như những điều luật trần thế.

Cha dẫn ra 2 điều trong Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng của ĐGH Phanxicô để giúp mỗi người bền đỗ với sự chọn lựa của mình, đó là xác tín Chúa Giêsu là giải pháp duy nhất cho mọi vấn đề và phải để Lời Chúa biến đổi con người mình. Giải pháp tuyệt vời của Chúa là bỏ lại 99 con chiên để đi tìm 1 con bị lạc, giải pháp là Chúa cẩn thận đốt đèn quét tìm 1 đồng xu lẻ bị rơi. Khi biết trông cậy vào quyền năng của Tin Mừng thì mình sẽ được biến đổi bởi Tin Mừng. Tin Mừng không phải bộ sách với những văn tự chết nhưng là Lời sống động có khả năng làm cho mình nên hoàn thiện. Hơn ai hết, Thánh Phêrô là người có cảm nghiệm sâu xa để Lời biến đổi mình. Nghi ngờ và chưa tin hẳn nhưng Thánh Phêrô vẫn làm theo lời Chúa khi chèo ra chỗ nước sâu để thả lưới, nghi ngờ chưa tin hẳn nhưng Thánh Phêrô từ trên thuyền vẫn thò chân bước đi trên nước, đi trên mặt nước rồi lại chìm và Chúa phải nắm tay kéo lên…

Khi người GLV có kinh nghiệm sống Tin Mừng, họ sẽ biết quỳ gối xuống để tôn vinh, thán phục, để Lời soi sáng biến đổi mình, khi đó họ thực sự tốt nghiệp khóa Sư phạm GL…

Trong phần nghi thức phát Giấy Chứng nhận Tốt nghiệp, anh chị em vừa tốt nghiệp lớp SP GL cấp I và cấp II đã xếp hàng trên gian cung thánh, họ xác tín lại sứ vụ của mình và hứa cộng tác với các cha xứ trong việc giáo dục các em thiếu nhi. Sau đó, các cha đã phát Giấy Chứng nhận Tốt nghiệp cho từng người.

Thay mặt cho các bạn được nhận Giấy Chứng nhận Tốt nghiệp, một học viên nữ đã có những câu thơ và những lời cảm ơn chân thành để gửi đến cha trưởng Ban GL, quý cha và quý cộng đoàn hiện diện. Chị nói thật là vinh dự lớn lao vì qua Ban GL, Chúa đã chọn anh chị em vào hàng ngũ GLV của Chúa. Có tham gia lớp học mới biết trước đây mình chỉ làm mò mẫm, vừa không tạo được hiệu quả, không tạo được niềm vui và hứng thú cho các em vừa mệt nhọc cho bản thân…

Đáp lời chị đại diện, cha Phêrô - chính xứ Cao Thái - có đôi lời cảm ơn mọi người và nhắn nhủ thêm anh chị em GLV vừa tốt nghiệp, cha cầu chúc cho anh chị em luôn tự tin, mạnh mẽ và dấn thân nhiều hơn cho sứ vụ hướng dẫn các em thiếu nhi. Cha nói GLV cần sống trước những điều mình giảng dạy vì không ai có thể cho cái mình không có, chia sẻ kiến thức chỉ là chia sẻ lớp da bên ngoài, cần phải chia sẻ chính con người mình, chính cuộc sống của mình…

Trước khi chụp hình lưu niệm, cha Trưởng ban GL đã thông báo một vài tin vui, ngoài cơ sở chính ở TTMV, trong TGP còn có 2 cơ sở khác ở GX An Nhơn hạt Xóm Mới và GX Tam Hải hạt Thủ Đức. Hai cơ sở này có khoảng khoảng 150 GLV đang theo học, năm nay 2 cơ sở sẽ có thêm lớp SP GL cấp III. Đầu năm học này sẽ thêm 2 cơ sở huấn luyện mới nữa do cha chính xứ Tân Hương hạt Tân Sơn Nhì và cha chính xứ Bùi Môn hạt Hóc Môn phụ trách, hai cơ sở mới này được sự hỗ trợ giảng huấn từ các nữ tu của cộng đoàn Chúa Quan Phòng và cộng đoàn Trinh Vương. Cha Trưởng ban cho biết thêm do bận một số công tác ở TTMV nên cha Giuse Nguyễn Văn Khiêm sẽ thay cha làm giám đốc cơ sở huấn luyện GLV ở TTMV.

Được biết trong đợt mãn khóa này, có 63 GLV được nhận Giấy CN cấp I và 50 GLV được nhận Giấy CN cấp II, khoảng 30 GLV vừa hoàn thành chương trình SP GL cấp III sẽ được phát Giấy CN sau. Thời điểm khai khóa có trên 100 GLV ghi danh theo học lớp SP GL cấp I.

Chương trình đào tạo GLV của TGP Sài Gòn kéo dài trong 3 năm và chia làm 3 cấp. Nội dung đào tạo gồm: Kinh Tin Kính, Nhân Bản, SP GL, Linh đạo cầu nguyện… Cuối mỗi phân môn đều có kiểm tra và đánh giá.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top