Bản tin Hiệp hành số 07: Kết thúc giai đoạn châu lục THĐ & Linh đạo Hiệp hành

Bản tin Hiệp hành số 07: Kết thúc giai đoạn châu lục THĐ & Linh đạo Hiệp hành

Ngày 1/4/2023, trong một thông cáo Báo chí, Văn phòng Thư ký Thượng Hội đồng nói rằng tiến trình Thượng Hội đồng Giai đoạn châu lục đã kết thúc vào ngày 31/3/2023; quá trình thỉnh ý và tham vấn kết thúc, nhưng cuộc đối thoại với Dân Chúa vẫn tiếp tục.

Thông cáo của Văn phòng Thư ký Thượng Hội đồng nhìn nhận rằng 7 khóa họp cấp châu lục (Á châu, Âu châu, Bắc Mỹ, Mỹ Latinh, Châu Đại dương, Phi châu và Trung Đông), là các cuộc họp của Giáo hội, nghĩa là "đại diện cho Dân Chúa (Giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ, giáo dân), thực sự là một tiến trình lắng nghe và phân định ở cấp độ châu lục. Kết quả của các cuộc thảo luận được ghi lại trong Tài liệu Đúc kết của mỗi khóa họp và sẽ là nền tảng cho phiên họp đầu tiên của Đại hội Thượng Hội đồng Giám mục, từ 4 đến 29/10 năm nay (2023). 

Các tài liệu đúc kết phản ánh tiếng nói của dân Chúa của từng châu lục. Giờ đây, Ủy ban Trù bị do Văn phòng Tổng Thư ký của Thượng Hội Đồng thành lập có trách nhiệm tổ chức nhóm làm việc, để chuẩn bị Tài liệu Làm việc cho phiên họp đầu tiên. Ủy ban Trù bị này do Tổng thư ký của Thượng hội đồng, Đức Hồng y Mario Grech thành lập. Các thành viên của ủy ban này là: Linh mục Giacomo Costa, dòng Tên, điều phối viên; Đức Tổng Giám mục Timothy John Costelloe, dòng Don Bosco; Đức Giám mục Daniel E. Flores; sơ Shizue Hirota, Đức Giám mục Lucio Muadula; Đức ông Dario Vitali, giáo sư thần học; Đức ông Tomasz Trafny, thư ký. Đức Hồng y Jean-Claude Hollerich, dòng Tên, Tổng Tường trình viên của Thượng Hội Đồng, cũng sẽ tham gia vào công việc của Ủy ban.

Như một nhận định tổng kết, thông cáo khẳng định rằng các khóa họp châu lục là "thời gian ân sủng cho Giáo hội”. Ngoài việc nhấn mạnh ước muốn mạnh mẽ muốn canh tân bằng cách cùng nhau tiến bước trong sự hiệp nhất với Chúa Kitô, tiến trình Thượng Hội Đồng ở cấp độ châu lục còn bộc lộ niềm vui sâu xa và tình yêu của rất nhiều tín hữu đối với Giáo hội, với Dân Chúa, bất chấp những thiếu sót và yếu kém, cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng của lắng nghe như một công cụ và động lực thường trực cho đời sống giáo hội."

Thách đố còn lại là hiện thực hóa những gì đã được đưa ra bàn thảo. Thông cáo nhắc lại rằng việc tham vấn kết thúc nhưng tiến trình hiệp hành của Dân Chúa, cuộc đối thoại giữa Giáo hội hoàn vũ và Giáo hội địa phương vẫn còn. Giai đoạn châu lục để lại cho các cộng đoàn địa phương thách đố thực hiện những 'cải cách hiệp hành' trong hoạt động hàng ngày của Giáo hội.

Vừa qua, Ủy ban Linh đạo của Thượng Hội Đồng đã cho ra mắt tài liệu HƯỚNG TỚI MỘT LINH ĐẠO HIỆP HÀNH. Tài liệu này đưa ra một tổng quan chọn lọc về các khía cạnh chủ yếu cũng như cung cấp các nguồn hữu ích giúp khai triển một nền linh đạo cho tính hiệp hành của Giáo Hội và cho tiến trình Thượng Hội đồng. Bản văn này được soạn thảo bởi các thành viên của Tiểu ban Linh đạo Hiệp hành thuộc Ủy ban Linh đạo. 

Tại sao lại nói về linh đạo? Chúng ta biết rằng Thượng Hội đồng này được thông đạt và được định hình bởi một linh đạo vốn hỗ trợ chúng tôi hội nhập suy tư thần học và mở rộng kinh nghiệm của mình về Giáo hội, qua đó chúng ta có thể nhận thấy những cách thức mà Chúa Thánh Thần ban sức sống cho Giáo hội, lôi kéo mỗi người vào trong một tình yêu sâu xa hơn đối với Đức Kitô và thúc đẩy chúng ta khao khát một sự hiệp thông, tham gia và sứ mạng lớn lao hơn nữa. Mục đích của tài liệu này không nhằm đưa ra một phân tích chi tiết về linh đạo hiệp hành và các nền tảng thần học của nó. Công việc quan trọng ấy cần được làm, nhưng nó sẽ đòi hỏi công phu nhiều hơn, trong ánh sáng của chính tiến trình Thượng Hội đồng, dựa vào kinh nghiệm của toàn Giáo hội. Tính hiệp hành không chỉ là một thần học mà còn là một thực hành linh đạo nữa. Một linh đạo hiệp hành là một lối sống hay lối thực hành có sức hội nhập và cụ thể hóa ba yếu tố chủ chốt là hiệp thông, tham gia và sứ mạng. Linh đạo hiệp hành trở thành một tâm thế Giáo hội, một cách thức để thể hiện Giáo hội và trở nên Giáo hội. Linh đạo hiệp hành sẽ giúp khai mở cuộc khám phá kỳ diệu các năng lực giấu ẩn là tình yêu, sự dấn thân, lòng quảng đại và sự chia sẻ vốn tiềm tàng trong chúng ta, đôi khi bị phớt lờ và lãng quên: một thứ ‘của hồi môn’ nhận được trong Phép Rửa nhưng thường chẳng được quan tâm. 

Bản văn này gồm ba phần: Các chủ điểm nòng cốt (I) và các thực hành (II) giúp phát triển một tâm thế (habitus) cho linh đạo hiệp hành, và cuối cùng là một suy tư về Đức Maria (III) trong tư cách đấng đồng hành với chúng ta trên nẻo đường hiệp hành của mình. 

Vatican News Tiếng Việt

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top