Ban Mục vụ Ơn gọi TGP TPHCM: Thi tuyển Chủng sinh dự bị năm 2012

Ban Mục vụ Ơn gọi TGP TPHCM: Thi tuyển Chủng sinh dự bị năm 2012

WGPSG -- Ban Mục vụ Ơn gọi TGP TPHCM sẽ tổ chức kỳ thi tuyển Chủng sinh dự bị năm 2012 vào thứ bảy ngày 14-4-2012 tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận.

Ban biên tập WGPSG chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện thú vị với Cha Giuse Đặng Chí Lĩnh – Trưởng Ban Mục vụ Ơn gọi của TGP – về kỳ thi này:

WGPSG: Chúng con kính chào cha. Kính thưa cha, chúng con được biết cha và quý cha trong Ban MVƠG sắp tổ chức kỳ thi tuyển các Chủng sinh dự bị vào cuối tuần này, chúng con rất vui được trò chuyện với cha về kỳ thi này. Trước tiên, xin cha cho chúng con được biết một số thông tin về cuộc thi này?

Cha Giuse: Chào anh. Kể từ ngày Đức Hồng Y thành lập Ban Mục vụ Ơn gọi của TGP thì đây là kỳ tuyển sinh lần thứ 7. Kỳ thi này sẽ được tổ chức tại TTMV TGP vào ngày 14-4-2012, bắt đầu lúc 8g00 và kết thúc khoảng 16g00.

Mỗi năm chỉ có một khóa dự tu tham gia kỳ thi tuyển sinh, nhưng năm nay vì có một số thay đổi nên chúng tôi tổ chức cho hai khóa thi cùng lúc.

WGPSG: Kính thưa cha, sắp tới có thay đổi như thế nào mà kỳ thi này lại có 2 khóa dự tu cùng thi?

Cha Giuse: Trong những năm sắp tới (chưa có quyết định cụ thể) sẽ có một thay đổi nhỏ trong chương trình đào tạo linh mục. Đó là kết thúc một năm dự bị tại Trung tâm Mục vụ, các chủng sinh sẽ có một năm tu đức tại Đại Chủng viện trước khi bước vào năm Triết thứ nhất. Thế nên năm nay những anh em tìm hiểu ơn gọi trong hai Khóa 2007 và 2008 sẽ được tham dự kỳ thi này. Cũng nên nói thêm, mỗi năm sẽ mở một lớp tìm hiểu ơn gọi (lớp dự tu) cho những thanh niên có ý hướng sống ơn gọi linh mục Giáo phận, và tên gọi mỗi lớp tìm hiểu này sẽ được gọi theo năm đăng ký. Chẳng hạn, khóa 2007 là những anh em đăng ký tìm hiểu ơn gọi năm 2007.

Kỳ thi này, Khóa 2007 có 35 ứng sinh và Khóa 2008 có 30 ứng sinh tham dự. Mỗi Khóa sẽ chọn 20 người có số điểm cao nhất để nhập học vào lớp Chủng sinh dự bị. Chủng sinh dự bị Khóa 7 (niên học 2012-2013 dành cho Khóa 2007) và Khóa 8 (niên học 2013-2014 dành cho Khóa 2008).

Tôi xin nói thêm một chút để anh hiểu rõ hơn về các Khóa Chủng sinh dự bị, khóa đầu tiên (Khóa 1) được mở năm 2006 với 20 anh em. Hiện nay, những anh em này đang học năm thứ 5 tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.

WGPSG: Kỳ thi này, các ứng sinh sẽ thi những môn học nào, thưa Cha?

Cha Giuse: Buổi sáng từ 8g đến 11g30, các ứng sinh sẽ thi hai môn Việt Văn và Anh Văn. Kế đến là giải lao và cơm trưa với Gia đình Trung tâm Mục vụ. Sau cơm trưa, Khóa dự tu 2007 sẽ thi thêm môn Giáo lý từ 14g00 đến 16g00.

Sở dĩ Khóa dự tu 2008 không phải thi môn Giáo lý vì đã theo học và có được 5 tín chỉ về 5 môn học (Mầu nhiệm Thiên Chúa, Mầu nhiệm Giáo hội, Phụng vụ căn bản, Luân lý căn bản và Tâm lý phát triển) tại Học viện Mục vụ của TGP.

WGPSG: Thưa cha, khi nào thì có kết quả của kỳ thi tuyển này?

Cha Giuse: Chúng tôi dự định sẽ thông báo kết quả vào cuối tháng 5 năm 2012.

WGPSG: Chúng con xin được hỏi thêm một chút, những ai có thể trở thành một dự tu, thưa cha?

Cha Giuse: Những thanh niên có ý định sống ơn gọi linh mục Giáo phận thì sẽ đăng ký tìm hiểu ơn gọi trong các lớp dự tu. Họ cần có những điều tối thiểu sau:

- Đã tốt nghiệp Trung học phổ thông.
- Tuổi từ 18 đến 25.
- Có giấy giới thiệu của cha sở nơi thường trú.
- Đơn viết tay xin tham gia lớp tìm hiểu ơn gọi.
- Chứng chỉ rửa tội và thêm sức của bản thân.
- Chứng thư hôn phối của cha mẹ.
- Hộ khẩu tại TPHCM.

WGPSG: Thưa cha, thời gian tìm hiểu ơn gọi bao lâu?

Cha Giuse: Tính từ lúc gia nhập vào lớp dự tu, khoảng 4 năm sau, ứng sinh nào hoàn tất chương trình tìm hiểu ơn gọi do Ban MVƠG ấn định sẽ được tham gia thi tuyển vào Chủng sinh dự bị:

- Tham dự đầy đủ ngày sinh hoạt định kỳ được tổ chức vào Chúa nhật thứ hai trong tháng.
- Mỗi tháng phải gặp gỡ cha linh hướng một lần. Cha linh hướng là những linh mục trong ban MVƠG Tổng Giáo phận hoặc là linh mục đặc trách ơn gọi tại giáo hạt mà dự tu sinh sống.
- Mỗi tháng một lần gặp gỡ và báo cáo về sinh hoạt trong tháng với cha đồng hành (là linh mục trong Ban MVƠG TGP; mỗi lớp dự tu có 3 cha đồng hành).
- Trong thời gian tìm hiểu ơn gọi, ứng sinh phải hoàn tất 5 môn học đã nêu trên.
- Trong kỳ thi tuyển, ứng sinh sẽ thi thêm hai môn Việt Văn và Anh Văn.

Cũng nên biết rằng, hằng năm quý cha trong Ban MVƠG sẽ xét duyệt các dự tu, những anh em nào đủ điều kiện thì sẽ được tiếp tục tìm hiểu, bằng không sẽ được gợi ý chuyển hướng (sang Dòng hoặc ngưng theo đuổi ơn gọi).

WGPSG: Thưa cha, hằng năm Ban MVƠG dựa vào những tiêu chuẩn nào để đánh giá các dự tu?

Cha Giuse: Chúng tôi dựa trên 6 tiêu chuẩn sau:

- Đời sống đạo đức.
- Đời sống kỷ luật.
- Đời sống nhân bản và tính tình.
- Trí phán đoán.
- Việc mục vụ tại giáo xứ.
- Sức khỏe thể lý và tinh thần.

Tất cả những dữ kiện trên, chúng tôi đã tham chiếu bản Ratio (văn bản “Đào tạo linh mục: Định hướng và chỉ dẫn” của Hội đồng Giám mục Việt Nam).

WGPSG: Chúng con cám ơn cha vì cuộc trò chuyện thú vị và bổ ích này. Kính chúc cha luôn mạnh khỏe và dồi dào ơn Chúa Phục Sinh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top