Ban Đại diện Giáo dân Tổng Giáo phận: Chúc mừng bổn mạng Đức Hồng y

Ban Đại diện Giáo dân Tổng Giáo phận: Chúc mừng bổn mạng Đức Hồng y

WGPSG -- Lúc 9 giờ sáng Chúa nhật 23/6/2013, Ban Liên lạc Hội đồng Mục vụ Giáo xứ TGP TP.HCM gồm: Ban Thường trực và đại diện các Giáo hạt, đại diện Giáo lý viên và Ca đoàn mừng bổn mạng Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn tại Tòa Tổng Giám mục.

Ông Phêrô Nguyễn Văn Trà, Trưởng ban Mục vụ giáo dân giáo phận đã có lời chào kính và giới thiệu từng người với Đức Hồng y; tiếp đến là phần chúc mừng bổn mạng Đức Hồng y. Ông nói: Qua lời cầu bầu của Thánh Gioan Baotixita, xin Chúa ban cho Đức Hồng y tràn đầy ân sủng, luôn khỏe mạnh, an vui để vững lái con thuyền giáo phận như lòng Chúa mong muốn và Hội Thánh mong ước. Ông cũng không quên cám ơn Đức Hồng y vì với 15 năm điều hành giáo phận, ngài đã lưu ý đến nhiều lãnh vực cũng như quan tâm đến mọi thành phần, đúng câu khẩu hiệu sứ vụ giám mục của mình “Như Thày yêu thương”. Sau đó, một lẵng hoa tươi thắm và món quà đơn sơ chân thành được dâng lên vị chủ chăn của giáo phận trong tiếng pháo tay giòn giã của những người hiện diện.

Trong phần huấn từ, Đức Hồng y cám ơn lời chúc tốt đẹp và sự hiện diện của Ban Đại diện giáo dân giáo phận. Ngài tâm tình về trách nhiệm của người đứng đầu các cộng đoàn trong Giáo hội, lãnh đạo trong xã hội và trụ cột chăm lo cho gia đình phải noi gương Chúa thể hiện tình yêu thương vô biên không loại trừ ai. Theo ngài, những lãnh vực này luôn có hai loại quyền lực, quyền lực cứng và quyền lực mềm: quyền lực cứng trong Giáo hội làm nhiều người né tránh, nơi xã hội khiến người ta sợ sệt, bất mãn và ở gia đình thì gây nên không khí căng thẳng, tức giận. Ngược lại, quyền lực mềm thì người đứng đầu trong Giáo hội trở thành mục tử và biết rõ từng thành phần để thực hiện sứ vụ yêu thương, chia sẻ với họ; người lãnh đạo xã hội sẽ làm giảm oán hận, bớt bạo lực để lôi cuốn mọi người, đồng thời tạo cho họ sống có tình người hơn, nhân bản và nhân văn với nhau; còn người chăm lo gia đình sẽ khiến cho các thành viên gắn bó, thân thiện, tình nghĩa với nhau.

Đức Hồng y nhấn mạnh đến những cử chỉ rất nhân hậu và nhiều thái độ ứng xử thật tinh tế, nhẹ nhàng của Mục Tử Tối Cao Giêsu, nhưng đạt hiệu quả tuyệt vời. Đề cập đến Mẹ Maria, ngài cho biết khi đi ban bí tích Thêm Sức ở một giáo xứ nọ, nơi đây đã tặng Đức Hồng y bức tranh lớn có ngôi nhà thờ Chính tòa Sài Gòn với tượng Đức Mẹ Hòa Bình và rất nhiều chim bồ câu đang bay lượn cũng như đậu ở sân. Đây là dấu chỉ của an bình, thân thiện mà chính Đức Mẹ khi tại thế cũng đã sống, áp dụng và thực hiện “quyền lực mềm”. Ngài còn nhắc đến Đức Giáo hoàng Phanxicô với những gương “đột phá bằng quyền lực mềm” đã đem lại tầm nhìn thiện cảm và ngưỡng mộ của thế giới với Giáo hội Công giáo.

Ngoài ra, Đức Hồng y cũng mong muốn kinh nguyện gia đình mỗi tối phải được duy trì trước thực trạng của xã hội hôm nay, nhưng trong đơn gọn và sốt sắng.

Sau 1 giờ tâm tình và sẻ chia mối ưu tư của mình, trước khi chia tay, Đức Hồng y đã chụp hình chung với những người con, và ngài thân thương trao đến mỗi thành viên một món quà đầy ý nghĩa trong dịp mừng lễ Thánh Gioan Baotixita, là bộ sách có tựa đề “Cầu nguyện trên nền tảng Thánh Kinh”, tác giả là Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top