Bài giảng trong Thánh lễ nhậm chức tân chính xứ Giáo xứ Ba Thôn

Bài giảng trong Thánh lễ nhậm chức tân chính xứ Giáo xứ Ba Thôn

THÁNH LỄ NHẬM CHỨC CHA XỨ MỚI
GIÁO XỨ BA THÔN

(Is 35,4-7a; Gc 2,1-5; Mc 7,31-37)

Anh chị em rất quý mến, chúng ta tụ họp nhau lại đây để cùng nhau cử hành lễ nhậm chức của cha xứ mới giáo xứ Ba Thôn. Chúng ta chúc mừng cha và hãy cầu nguyện cho cha. Phụng vụ hôm nay là Chúa Nhật XXIII Thường Niên. Hãy để cho ánh sáng Lời Chúa chiếu soi trên chúng ta.

1. Trước hết sách tiên tri Isaia (Is 35,4-7a) bảo chúng ta: “Hãy can đảm lên, đừng sợ! Thiên Chúa của anh em đây rồi! Chính Người sẽ đến cứu anh em!” (Is 35,4). Và Thiên Chúa đã cho kẻ điếc được nghe, người câm nói được, người mù được thấy, kẻ què nhảy nhót như nai (x. Is 35,5-6). Đó là những phép lạ báo trước thời Đấng Mêsia Cứu Thế.

2. Phúc Âm Marcô (Mc 7,31-37) tường thuật việc Chúa Giêsu chữa lành cho một người câm điếc: Người đặt ngón tay vào lỗ tai anh, nhổ nước miếng và bôi vào lưỡi anh, ngước mắt lên trời và nói: Ephatha, hãy mở ra! Lập tức tai anh ta mở ra, miệng lưỡi anh ta nói được rõ ràng (x. Mc 7,33-35).

3. Bài trích thư Thánh Giacôbê tông đồ (Gc 2,1-5) thì dạy chúng ta không được phân biệt đối xử giữa người giàu và người nghèo (x. Gc 2,1). Thiên Chúa đã chọn những người nghèo khó trước mặt người đời, để họ trở nên người giàu đức tin và thưa hưởng Vương Quốc Người đã hứa cho những ai yêu mến Người (x. Gc 2,5).

4. Mỗi lần chúng ta tham dự lễ nhậm chức của một cha xứ mới, Thiên Chúa muốn chúng ta nhìn lại xem thế nào là một mục tử tốt. Một mục tử tốt, trước tiên là một linh mục biết yêu thương chăm sóc các con chiên của mình, đặc biệt là những người nghèo. Các linh mục được Thiên Chúa nhắc nhở: hãy yêu thương người nghèo và những người bệnh tật khổ đau nhiều hơn những người khác! Hãy lo cho họ, cả phần xác lẫn phần hồn, hãy chăm sóc đời sống tâm linh cho họ và con cái họ.

5. Cha xứ còn là một thầy dạy đức tin, thầy dạy sống đạo trong đời sống thực tế hằng ngày. Cha xứ không ái ngại đóng vai trò ngôn sứ: nói về Chúanói thay Chúa. Dĩ nhiên đây là một công việc rất khó khăn, cần phải cố gắng rất nhiều, cần phải trau dồi kiến thức Thánh Kinh và Thần Học; cần phải cầu nguyện tiếp xúc với Chúa, thì mới có thể biết Ngài và nói về Ngài. Cha xứ phải biết đưa Phúc Âm vào đời sống, để giúp người tín hữu sống đạo như lòng Chúa mong ước.

Cha xứ là một nhà truyền giáo đầy nhiệt huyết, sự khôn ngoan và sức mạnh của Chúa Thánh Thần, giống như Chúa Giêsu, Đấng được Chúa Cha xức dầu Thánh Thần và sai đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo hèn…

Cuối cùng cha xứ là một tư tế Thừa tác, thông phần vào chức Thượng Tế của chính Chúa Giêsu. Cha xứ vừa là tư tế vừa là của lễ, giống như Chúa Giêsu trên Thập giá, vừa là Tư Tế, vừa là Của Lễ dâng lên Thiên Chúa, để đền tội cho nhân loại, để đón nhận ơn tha thứ từ Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Cha xứ phải thông phần Hy tế Thập giá của Chúa Giêsu; các sự hy sinh thuộc về bản chất của chức tư tế. Bó buộc linh mục phải hy sinh cho đoàn chiên, chứ đây không phải là chỗ lựa chọn giữa có và không. Cha xứ còn phải chủ trì đời sống phượng tự cách thật tốt, làm gương sáng cho các thành phần Dân Chúa.

Giáo xứ Ba Thôn, Chúa Nhật ngày 06-09-2015

+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top