Bài giảng trong Thánh lễ Giới Y tế Công giáo tĩnh tâm Mùa Chay 2015

Bài giảng trong Thánh lễ Giới Y tế Công giáo tĩnh tâm Mùa Chay 2015

BÀI GIẢNG
CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY - NĂM B

1. Anh chị em rất thân mến, hôm nay chúng ta cử hành Thánh lễ Chúa Nhật IV Mùa Chay. Phụng vụ mời gọi chúng ta “mừng vui lên”: hớn hở reo mừng và hân hoan tận hưởng “nguồn an ủi chứa chan”. Nguồn an ủi đó, chính là “Thập Giá Chúa Kitô”, nơi chính Chúa được “giương cao” như con rắn đồng xưa đã được giương cao, và ai nhìn lên rắn đồng thì sẽ được cứu rỗi. Đó là “Vinh Quang Thập Giá” mà chúng ta sẽ cử hành trong những ngày sắp tới. Con Người được “giương cao”, được Chúa Cha “tôn vinh”, để ai tin vào Người thì sẽ được sống muôn đời.

2. Thập Giá của Chúa Giêsu là mầu nhiệm Tình Yêu của Thiên Chúa: Thiên Chúa yêu thế gian, đến nỗi đã ban “Con Một”, để ai tin vào Con của Người, thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người mà được cứu độ (x. Ga 3,18). Thập giá là mầu nhiệm của Tình thương yêu tha thứ, của lòng nhân từ thương xót, của trái tim biết yêu thương. Chân lý về Thập giá là Chân lý về Tình yêu. Đó là chân lý duy nhất mà thánh Phaolô rao giảng. “Hồi còn ở giữa anh em, tôi đã không muốn biết đến chuyện gì khác ngoài Đức Giêsu Kitô, mà là Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh vào Thập giá” (1Cr 2, 2). “Lời rao giảng về Thập giá là một sự điên rồ, nhưng đối với chúng ta là những người được cứu độ, thì đó lại là sức mạnh của Thiên Chúa” (1Cr 1,18).

3. Thư Êphêsô cũng nhấn mạnh đến Lòng Thương Xót của Thiên Chúa: “Thiên Chúa giàu lòng thương xót và rất mực yêu mến chúng ta, nên dầu chúng ta đã chết vì sa ngã, Người cũng đã cho chúng ta được cùng sống với Đức Kitô” (Ep 4,2). Thánh Phaolô nhấn mạnh nhiều đến vai trò của ân sủngđức tin“Chính do ân sủng và nhờ lòng tin mà anh em được cứu độ: đây không phải là bởi sức của anh em, mà là ân huệ của Thiên Chúa” (Ep 4,8). Lịch sử cứu độ là lịch sử của tội lỗi và ân sủng, lịch sử của sự bất trung và lòng tin, lịch sử của bóng tối và ánh sáng. Chúng ta hãy thiết tha cầu xin với Thiên Chúa: “Lạy Chúa là Ánh Sáng muôn đời, xin rộng ban ân sủng làm cho tâm hồn chúng con được bừng sáng huy hoàng” (Lời nguyện hiệp lễ). “Xin ban cho toàn thể Dân Chúa khắp hoàn cầu, được lòng tin sống động để hăm hở đón mừng Lễ Vượt Qua sắp tới” (Lời nguyện nhập lễ).

4. Được thông phần vào “Ơn Cứu Độ” của Thiên Chúa, một cách đặc biệt và trọn vẹn nhờ “mầu nhiệm Vượt Qua”, sự Chết và sự Sống lại của Chúa. Giờ đây chúng ta hãy mạnh dạn tham gia sứ mạng Cứu Thế của Chúa, như Lời Chúa mời gọi, khi Phục sinh, hiện ra với các thánh tông đồ: “Như Chúa Cha đã sai Thầy, Thầy sai anh em” (Ga 20,21)Hãy can đảm lên, vì chúng ta đã nhận lãnh Chúa Thánh Thần, Thần Khí Phục Sinh của Chúa, khi chúng ta chịu phép rửa của Chúa Giêsu. Chúa Thánh Thần là “Sự Sống Mới” ở trong chúng ta, biến đổi trái tim của chúng ta, làm cho trở nên khôn ngoan, nhân hậu, sẵn sàng hiện diện và phục vụ những người cần đến chúng ta.

5. Hôm nay, Giới Y tế của Tổng Giáo phận quy tụ nhau tại đây, để củng cố lại đức tin, hâm nóng lại lòng mến, nuôi dưỡng niềm hy vọng Kitô giáo. Tôi xin anh chị em hãy để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn trên “con đường phục vụ”. Hãy tiến lên, hãy mạnh dạn bước theo Thần Khí! Thần Khí là “Đấng nối kết”, sẽ kết hợp chúng ta với Chúa Giêsu và nối kết chúng ta với nhau, để chúng ta nên một, sẵn sàng trở nên chứng nhân cho Thiên Chúa Tình Yêu. Thần khí là “Đấng Giải Thoát”, làm cho chúng ta trở thành những “người con tự do của Thiên Chúa”. Thần Khí là “Đấng soi sáng và khai mở”: Ngài mở đường cho chúng ta, có thể là những con đường mà chúng ta không ngờ tới. Thần Khí là “Sức Mạnh”, sẽ ban cho anh chị em sự can đảm, sức mạnh tinh thần, để dấn thân phục vụ, đi ra, đi đến với những người “ở vùng ven” - hiểu theo nghĩa về mặt địa dư hay cả về mặt tinh thần.

Toà Tổng Giám mục Sài Gòn, Chúa Nhật ngày 15-03-2015

+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top