Bài giảng Thánh lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam

Bài giảng Thánh lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam

THÁNH LỄ KỶ NIỆM 50 NĂM THÀNH LẬP
TỈNH DÒNG CHÚA CỨU THẾ VIỆT NAM

Anh chị em rất thân mến,

1. Hôm nay, chúng ta vui mừng tụ họp nhau lại đây để mừng kỷ niệm 50 năm thành lập Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam. Trước hết chúng ta hãy cùng các cha, các thầy Dòng Chúa Cứu Thế tạ ơn Thiên Chúa, đã cho Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam trải qua một thời gian khá dài với nhiều kinh nghiệm phong phú, hữu ích cho đời sống tu trì và công việc mục vụ của Giáo Hội. Chúng ta cũng cám ơn Thiên Chúa vì lòng yêu mến Giáo Hội của các thành viên trong Tỉnh Dòng, vì tinh thần truyền giáo hăng say và sự dấn thân phục vụ người nghèo của Tỉnh Dòng. Hôm nay cũng là cơ hội để chúng ta biểu lộ lòng yêu mến và biết ơn đối với Tỉnh Dòng.

2. Để niềm vui của chúng ta được trọn vẹn, hãy để cho Lời Chúa nói với chúng ta, để cho ánh sáng của Phúc Âm chiếu giọi vào tâm trí của mỗi người. Trong đoạn Phúc Âm Gioan mà chúng ta vừa nghe, Chúa Giêsu nói với các môn đệ và tất cả chúng ta: “Thầy ra đi thì có lợi cho anh em. Thật vậy, nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em; nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Đấng ấy đến với anh em” (Ga 16,5). Đấng Bảo Trợ, chính là Chúa Thánh Thần, Đấng vừa là “Hồng Ân”, vừa là “Ngôi Vị”. Là Hồng Ân lớn nhất mà Chúa Cha và Chúa Kitô ban cho chúng ta, để chúng ta được sống và sống dồi dào. Chúa chết, Chúa ra đi về cùng Chúa Cha, để cho chúng ta được sống. Như lời bài thánh ca, gợi hứng từ các thư Phaolô, “tôi tin Chúa đã thương tôi và đã chết, chết vì tôi”. Cái chết của Chúa Kitô là cái chết vì yêu thương, yêu thương Chúa Cha đến cùng và yêu thương chúng ta đến cùng. Cái chết mang đến Sự SốngNiềm Vui cho những ai yêu mến Chúa, như chính Chúa đã tâm sự với các môn đệ: “Nếu anh em yêu mến Thầy, thì anh em hãy vui mừng, vì Thầy ra đi về cùng Chúa Cha” (Ga 14,28). Chúa Giêsu ra đi, trở về Quê Hương, trở về Cội Nguồn là “Cung Lòng Chúa Cha” (x. Ga 14,28). Chúng ta hãy chia sẻ niềm vui với Ngài!

3. Chúng ta càng vui hơn nữa, vì Chúa Giêsu ban trọn vẹn “Thần Khí” của Ngài cho chúng ta, và Thần Khí là “Chúa và là Đấng ban sự sống”. Chúa Giêsu gọi Thần Khí ấy là “Đấng Bảo Trợ khác với Ngài”, vì Ngài là Đấng Bảo Trợ thứ nhất đã đến trong xác phàm. Ngài là Chúa Cứu Thế, đã đến để cứu chữa những gì hư mất, Ngài đến thế gian và đổ máu ra để cứu chuộc chúng ta, khỏi mọi tội lỗi và sự dữ, khỏi sự chết đời đời, khỏi “ác thần” và “tử thần”. Chúa Thánh Thần, cùng với Giáo hội, tiếp nối sứ mạng của Chúa Giêsu Cứu Thế: “Như Chúa Cha đã sai Thầy, Thầy sai anh em… Hãy nhận lãnh Thánh Thần, anh em tha tội cho ai thì người ấy được tha, anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ” (Ga 20,22-23). Chúa Giêsu, khi còn ở giữa các môn đệ, là Đấng Bảo Trợ cho các môn đệ: Ngài bênh vực các môn đệ trước mặt Chúa Cha; Ngài không ngừng gìn giữ và bảo vệ các môn đệ đang ở giữa thế gian.

4. Chúa Thánh Thần là “Đấng Bảo Trợ thứ hai, thay Chúa Cứu Thế, bênh vực, bảo vệ, an ủi, che chở cho chúng ta. Khi Người đến, Người sẽ chứng minh rằng thế gian sai lầm về tội lỗi, về sự công chính và việc xét xử: về tội lỗi, vì chúng không tin vào Thầy; về sự công chính, vì Thầy đến cùng Chúa Cha…; và về việc xét xử: vì Thủ Lãnh thế gian này đã bị xét xử rồi” (x. Ga 16,8-11). Chúng ta hãy an tâm, không sợ thần dữ nữa, vì thần dữ là thủ lãnh thế gian đã bị xét xử rồi. Trái lại chúng ta phải vui, vì Chúa Thánh Thần minh chứng cho chúng ta rằng Chúa Giêsu là Đấng Công Chính, vì Ngài đã về cùng Chúa Cha và được Chúa Cha chúc phúc. Chúa Cha đã nâng Ngài lên và ban cho Ngài Thánh Thần, để Ngài “tuôn đổ’ cho chúng ta. Chúng ta hãy đón nhận Chúa Thánh Thần từ nơi Ngài: Thánh Thần là Niềm vui trong lòng Ba Ngôi Thiên Chúa, là Tình Yêu nối kết Chúa Cha và Chúa Con. Chúng ta hãy đón nhận Thần Khí Phục Sinh, Niềm vui Phục sinh từ Chúa Phục Sinh, và hãy mang Niềm Vui đến cho mọi người. Chúa Thánh Thần cũng minh chứng cho chúng ta “sự sai lầm của thế gian là không tin vào Chúa”. Còn chúng ta là những kẻ tin vào Chúa, thì sẽ được như lời Chúa nói: “Thiên Chúa đã yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người, thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời…” (Ga 3,16-17).

5. Mừng 50 năm thành lập Tỉnh Dòng, các anh em thuộc Tỉnh Dòng Việt Nam hãy làm thế nào để có thêm người tin vào Chúa Giêsu, thêm người được cứu rỗi. Hãy hợp tác với Chúa Thánh Thần, tiếp nối sứ mạng Cứu Thế của Chúa Giêsu, vì công việc loan báo Phúc Âm là công việc của Chúa Thánh Thần và Giáo hội. Hãy để cho Chúa Thánh Thần tác động trên chúng ta, làm cho chúng ta trở nên Mêsia Cứu Thế - cùng với Đấng Mêsia Cứu Thế, Tôi Trung của Thiên Chúa, mà Thần Khí đã làm cho trở nên hiền lành và khiêm nhường, như lời ngôn sứ Isaia: “Đây là Tôi Trung Ta nâng đỡ, là Người Ta tuyển chọn và hết lòng quý mến, Ta cho Thần Khí Ta ngự trên Người; Người sẽ làm sáng tỏ Công Lý trước muôn dân. Người sẽ không kêu to, không nói lớn, không để ai nghe tiếng giữa phố phường. Cây lau bị giập, Người không đành bẻ gẫy, tim đèn leo lét, cũng chẳng nỡ tắt đi” (Is 42,1-3).

Xin chúc mừng anh em Dòng Chúa Cứu Thế đang trên con đường trở nên thực sự giống Chúa Cứu Thế.

Lạy Chúa Cứu Thế, mọi người chúng con yêu mến Ngài và muốn trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài. Amen.

Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam - Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, ngày 27.05.2014

+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top