Bài giảng Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh 50 năm thành lập Giáo xứ Bình Thuận (Tân Sơn Nhì)

Bài giảng Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh 50 năm thành lập Giáo xứ Bình Thuận (Tân Sơn Nhì)

Bài giảng Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh 50 năm thành lập Giáo xứ Bình Thuận (Tân Sơn Nhì)

KỶ NIỆM 50 NĂM THÀNH LẬP
GIÁO XỨ BÌNH THUẬN

(Hc 50,24-26; 1 Cr 1,3-9; Mt 11,25-30)

Anh chị em rất thân mến, chúng ta tụ họp nhau lại đây để mừng kỷ niệm 50 năm thành lập Giáo xứ Bình Thuận (1966-2016). Chúng ta hãy chung vui cùng cha xứ, giáo xứ, có nhà sinh hoạt giáo lý vừa mới xây dựng xong. Nhưng quan trọng hơn, chúng ta hãy cầu nguyện cho cha xứ và giáo xứ. Để làm tốt điều đó, chúng ta hãy dựa vào Lời Chúa.

1. Theo bài Phúc Âm Thánh Mátthêu, Chúa Giêsu, hoan lạc trong Chúa Thánh Thần, đã chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa. Ngài nói: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu, không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mạc khải cho những người bé mọn.” (Mt 11,25). Chúng ta hãy cùng với Chúa Giêsu chúc tụng Thiên Chúa, vì Ngài đã mạc khải cho chúng ta là những người bé mọn được biết mầu nhiệm Nước Trời. Ngài đã ban cho chúng ta Chúa Giêsu là CON YÊU DẤU của ngài (x. Ep 1,6; Mt 3,17; Mt 17,5; Mc 1,11; Mc 9,7), để Chúa Giêsu mạc khải Tình Yêu của ngài cho chúng ta và dẫn đưa chúng ta đến với ngài. Chính vì thế mà Chúa Giêsu đã bảo với chúng ta là các môn đệ của ngài: “Hãy học với Ta, vì Ta có lòng hiền hậu, khiêm nhường.” (Mt 11,29).

2. Nhờ Chúa Thánh Thần thúc đẩy, chúng ta hãy học với Chúa Giêsu, đến với Chúa Giêsu mỗi ngày, để tâm sự với Chúa, đối thoại với Chúa, chiêm ngắm Chúa và bắt chước Chúa. Dần dần, với thời gian chúng ta sẽ trở nên hiền lànhkhiêm nhường giống như Chúa. Bình thường, theo bản năng, con người chúng ta hay muốn gay hấn với tha nhân, cách này hay cách khác, chúng ta thường hung dữ, nhưng Chúa Thánh Thần biến đổi chúng ta trở nên hiền lành giống Chúa. Theo bản năng, chúng ta hay tự cao, tự đại, đặt mình lên trên kẻ khác; Chúa Thánh Thần cũng làm cho chúng ta trở nên khiêm nhường giống Chúa Giêsu, Đấng đã hạ mình cho đến chết, và chết trên thập giá. Theo lời thư I Côrintô, trong Chúa Giêsu Kitô, chúng ta được tràn đầy mọi ơn lành, không thiếu một ơn nào (x. 1 Cr 1,7). Vậy chúng ta hãy nghe theo và bắt chước Thánh Phaolô cảm tạ Thiên Chúa cho mìnhthay cho người khác (x. 1 Cr 1,4). Thiên Chúa sẽ ban cho chúng ta được bền vững đến cùng, không có gì đáng khiển trách trong ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta ngự đến (x. 1 Cr 1,8). Thiên Chúa là Đấng Trung Tín, đã kêu mời chúng ta hiệp nhất với Con của Người là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta (x. 1 Cr 1,9).

3. Sách Huấn Ca khuyên bảo chúng ta hãy cầu nguyện cùng Thiên Chúa vũ trụ, Đấng đã thực thi những việc vĩ đại trên khắp địa cầu (x. Hc 50,24). Nguyện xin Người ban cho chúng ta niềm hân hoan và cho đời sống chúng ta được an bình đến muôn đời (x. Hc 50,25). Thiên Chúa sẽ ở cùng chúng ta luôn mãi, và giải thoát chúng ta khỏi những điều khốn quẩn trong những ngày chúng ta đang sống (x. Hc 50,26).

4. Chúng ta đã làm phép nhà Giáo lý và khai mạc Năm Thánh, giờ đây chúng ta hãy xin Thiên Chúa gìn giữbảo vệ đức tin cho chúng ta, để lòng tin của chúng ta được luôn vững mạnh. Hãy lợi dụng tối đa công năng của nhà Giáo lý, để học hỏi Lời Chúa, tìm hiểu Ý Chúađưa ra thực hành. Thiên Chúa sẽ chúc phúc cho chúng ta và làm cho tâm hồn của chúng ta được chan chứa niềm vui. Việc khai mạc Năm Thánh nhắc nhớ cho chúng ta bổn phận nên thánh của mình. Hãy để cho Chúa Thánh Thần thánh hóa chúng ta, cho được thêm lòng tin Chúa, yêu Chúa và trông cậy vào Chúa. Chính Chúa Giêsu phục Sinh là “Niềm Hy Vọng” của chúng ta! Amen, Allêluia!

Giáo xứ Bình Thuận (Tân Sơn Nhì), thứ Bảy ngày 29-08-2015

+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top