Bài giảng Thánh lễ dịp sinh nhật thứ 71 của ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc

Bài giảng Thánh lễ dịp sinh nhật thứ 71 của ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc

BÀI GIẢNG THÁNH LỄ
DỊP SINH NHẬT THỨ 71

Các cha, các xơ, các thân hữu mến yêu.

1. Hôm nay là lễ Thánh Martinô thành Tours thuộc Nước Pháp, một vị Giám mục có lòng bác ái cao vời vợi và tinh thần hy sinh rất cao cả. Nhiều người biết câu chuyện lý thú của Thánh Martinô thành Tours như sau: “Vào một ngày Mùa Đông, trời lạnh như cắt da cắt thịt. Lúc này, Martinô là một sĩ quan, ngồi trên lưng ngựa với chiếc áo choàng ấm cúng. Chợt Martinô thấy một người nghèo không mảnh áo che thân, lạnh run cầm cập. Martinô liền cắt chiếc áo của mình làm đôi, lấy phân nửa chia cho người ấy. Hôm sau, Martinô gặp Chúa Giêsu hiện ra sáng láng, và Chúa đã trả lại phân nửa chiếc áo choàng cho Martinô.”

2. Hôm nay cũng là ngày tôi mừng sinh nhật thứ 71, 71 tuổi trọn, bắt đầu trở thành lão làng. Tâm tình đầu tiên của tôi là tâm tình biết ơn Chúa, vì Chúa đã ban cho tôi một tấm lòng dễ rung động, và còn ban cho một quỹ thời gian khá dài, mà có lẽ còn được kéo dài thêm nữa. Thời gian là của Chúa, do Chúa ban, nhưng hầu như ai trong chúng ta, cũng muốn có một quỹ thời gian thật dài. Chúa rất vui khi chúng ta biết quý thời gian, và tỏ ra biết ơn Chúa, cho nên sáng nay chúng ta cùng cử hành Thánh Lễ Tạ Ơn.

3. Bài Phúc Âm kể câu chuyện 10 người bị bệnh phong cùi, đã gặp Chúa, và cầu xin với Chúa: “Lạy Thầy Giêsu, xin dủ lòng thương chúng tôi” (Lc 17,13). Chúa thương xót và cho cả 10 người được lành bệnh, thế mà chỉ có 1 người trở lại tạ ơn Chúa, và người đó lại là người Samari. Có rất nhiều lý do làm cho người ta quên tạ ơn Thiên Chúa vì những ơn lành Người đã ban cho. Hãy cầu xin Chúa cho chúng ta có được một trí nhớ thật tốt, một ký ức thánh thiện, để chúng ta không quên lãng các hồng ân Chúa ban.

4. Tâm tình khác nữa của tôi là tâm tình tin tưởng, gắn bó và trông cậy vào Chúa. Mặc dù con người tôi rất yếu đuối và tội lỗi, nhưng lúc nào tôi cũng tin tưởng nơi Chúa, gắn bó với Chúa trông cậy vào Chúa. Ngày nào tôi cũng kêu xin: “Xin Chúa thương xót chúng con”. Tôi tin tưởng Thiên Chúa luôn nhậm lời tôi cầu xin, và ban cho tôi Thánh Thần của Ngài, để Chúa Thánh Thần hướng dẫn tôi sống theo “Thánh ý” Chúa. Để Ngài làm cho tôi được vui sống, hạnh phúc như lòng Chúa và lòng tôi mong ước, vì Ngài chính là “Tình Yêu và là Niềm Vui trong Lòng Thiên Chúa”.

5. Sách Khôn Ngoan cũng dạy tôi về Tình Thương của Thiên Chúa. Mọi người chúng ta, sang hèn đều do Thiên Chúa tác tạo, được Thiên Chúa chăm sóc như nhau, nhưng kẻ quyền cao sẽ bị tra vấn nghiêm ngặt hơn (x. Kn 6,6-8). Hãy cầu xin Thiên Chúa cho tôi biết lắng nghe Chúa, biết lắng nghe người khác, để trở nên một giám mục khôn ngoan, biết cố gắng thực thi Ý Chúa một cách khéo léo tế nhị. Xin cho tôi được học biết lẽ khôn ngoan để khỏi sẩy chân trật bước.

6. Tâm tình cuối cùng của tôi là “tâm tình huynh đệ”, muốn gần gũi với mọi người, sống khả ái với mọi người, yêu thương mọi người, đặc biệt với những người cô thế cô thân, những người nghèo khổ và bị hất hủi. Được đến thăm viếng gia đình nào, tôi đều ước ao trở nên thành viên của gia đình ấy. Tôi sẵn sàng hy sinh nhiều điều để trở nên gần gũi, thân thiện với mọi người tôi gặp, vui với người vui, khóc với người khóc.

Xin mọi người cầu nguyện cho tôi.

Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn, thứ Tư ngày 11.11.2015
Lễ Thánh Martinô, giám mục thành Tours

+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top