Bài giảng Thánh lễ cung hiến Thánh đường Giáo xứ Chợ Cầu

Bài giảng Thánh lễ cung hiến Thánh đường Giáo xứ Chợ Cầu

BÀI GIẢNG
THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ CHỢ CẦU

Nkm 8,1-4a.5-6.7b-12
1 Pr 2,4-9
Ga 2,13-22

Anh chị em rất thân mến, hôm nay chúng ta tụ họp nhau lại đây đông đảo để cử hành Thánh lễ Cung hiến Nhà thờ Chợ Cầu, chúng ta hãy cầu nguyện cho cha xứ và giáo xứ. Xin Thiên Chúa ban tràn đầy Thánh Thần của Người xuống trên Cộng đoàn Phụng vụ, trên cha xứ và giáo xứ, để Nhà thờ Chợ Cầu trở thành một môi trường linh thiêng, thánh hóa những người đến cầu nguyện.

1. Chúa Giêsu, trong bài Phúc Âm theo Thánh Gioan (Ga 2,13-22), khi vào trong Đền thờ Giêrusalem, đã nói với mọi người trong Đền thờ: “Nhà Cha Ta là Nhà Cầu nguyện, đừng biến thành nơi buôn bán” (x. Ga 2,16). Nhà thờ là nơi chúng ta tiếp xúc với Chúa, gặp gỡ Chúa, lắng nghesuy gẫm Lời Chúa như Dân Chúa thời Tư tế Ét-ra lãnh đạo. Chúng ta hãy có thái độ cung kínhmến yêu đối với Lời Chúa, như Dân Chúa trong sách Nêkhêmia (x. Nkm 8,1-8). Nhà thờ là nơi chúng ta lắng nghe, suy gẫm Lời Chúa và đem ra thực hành.

3. Thực hành Lời Chúa giống như xây dựng ngôi nhà trên nền đá vững chắc, không hề bị mưa gió, bão táp không làm cho hư hại, nhưng vẫn bền vững từ thời này sang thời đại kia (x. Mt 7,24-25 ; Lc 6,47-48). Lời Chúa còn nuôi sống tâm hồn, soi sáng trí khôn, làm cho chúng ta trở thành những con người khôn ngoan và đầy sức sống, như những viên đá sống động xây nên ngôi Đền thờ Thiêng liêng của Thiên Chúa. Thánh Phêrô dạy chúng ta hãy để cho Thiên Chúa đặt làm hàng Tư tế thánh, dâng những lễ tế thiêng liêng làm đẹp lòng Ngài. (x. 1 Pr 2,5)

4. Chúng ta hãy xây dựng cuộc đời của mình trên Đá Tảng là Đức Kitô Giêsu, là Đá “góc tường”, đã bị những người thợ xây loại bỏ, nhưng đã được Thiên Chúa đặt là Tảng Đá Góc (x. Tv 118,22 ; Cv 4,11). Thánh Phaolô cũng khẳng định nhiều lần và nhiều nơi là mọi Kitô hữu đều được xây dựng trên Chúa Kitô, thuộc về Đức Kitô, tin Đức Kitô và gắn bó với Đức Kitô. Nếu chúng ta nỗ lực không ngừng mà sống như thế, thì sẽ không có gì đáng trách cho tới ngày Chúa Kitô trở lại. Chúng ta đáng được ngồi bên hữu và bên tả Chúa Kitô Phục Sinh Vinh Quang.

5. Chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau thật nhiều, để mỗi một người trong chúng ta hôm nay hiện diện ở đây, giây lát nữa ra về, lòng tràn ngập niềm hân hoan của Thiên Chúa là Chúa Thánh Thần. Trong nghi thức thánh hiến, chúng ta sẽ chứng kiến Giám mục và các linh mục “xức dầu nhà thờ và bàn thờ”, làm cho nhà thờ và bàn thờ trở thành nơi linh thiêng, để chúng ta đến kín múc “Sự Sống mới”, Sự Sống thần thiêng như lòng chúng ta mong ước.

6. Dầu mà chúng ta dùng để cung hiến nhà thờ và bàn thờ là dầu ôliu được giám mục hiến thánh, vào dịp Lễ Dầu, được gọi là Dầu Crisma (SC), mang tên Chúa Kitô. Tất cả những người chịu phép rửa tội, nhận lãnh phép Thêm Sức, được tấn phong linh mục và giám mục, đều mang Danh Chúa Kitô, đều là Kitô-hữu. Chất Dầu tượng trưng cho Chúa Thánh Thần, nên cuộc đời của chúng ta được đầy tràn Chúa Thánh Thần, là Lòng MếnSự Nhiệt Thành đối với Nhà Chúa giống như Chúa Giêsu khi thanh tẩy Đền thờ Giêrusalem. Ước gì chúng ta thanh tẩy con người của chúng ta hằng ngày, làm cho cuộc đời chúng ta trở nên xứng đáng biểu lộ Tình Yêu của Thiên Chúa cho mọi người chúng ta gặp gỡ.

Giáo xứ Chợ Cầu, thứ Năm ngày 29-10-2015

+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top