Bài giảng Thánh lễ Bổn mạng Nhà thờ Chính toà Sài Gòn (08.12.2014)

Bài giảng Thánh lễ Bổn mạng Nhà thờ Chính toà Sài Gòn (08.12.2014)

LỄ MẸ MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
(Bổn Mạng Nhà Thờ Chính Tòa Sài Gòn)

1. Hôm nay chúng ta tụ họp nhau lại đây, để mừng lễ Bổn Mạng Nhà thờ Chính Tòa của Tổng Giáo phận Sài Gòn chúng ta, “Đức Maria Vô nhiễm Nguyên tội.”

Có lẽ một số chị em có Thánh Quan Thầy là Mẹ Maria Vô nhiễm. Xin chúc mừng chị em.

Tất cả chúng ta hãy vui mừng chúc tụng Mẹ Maria; điều đó làm đẹp lòng Chúa Giêsu, Con của Mẹ.

2. Maria, Mẹ tuyệt mỹ, Mẹ xinh đẹp vô vàn. Chúng ta tin như vậy và chắc chắn là như thế. Thiên Chúa là Cha của Chúa Giêsu, yêu thương Chúa Giêsu vô cùng vô tận, muốn cho Người Con Một Yêu Dấu của mình, sinh ra ở trần gian bởi một người Mẹ đẹp tuyệt trần, về phương diện thể xác, mà nhất là về phương diện tâm hồn. Chúng ta không coi thường thân xác, nhưng tâm hồn con người quan trọng hơn. Thiên Chúa chuẩn bị cho Con Một của mình một Người Mẹ có một tâm hồn tuyệt vời về mọi phương diện.

3. Trước hết đó là một tâm hồn hoàn toàn trong trắng, như tấm gương phản ánh trọn vẹn Hình ảnh của Thiên Chúa là Đấng Chân Thiện Mỹ. Trong Đức Kitô, Thiên Chúa đã chọn Mẹ trước khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, Mẹ nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người. Mẹ duyên dáng, đẹp xinh, vì trong Đức Kitô, Thiên Chúa đã thi ân giáng phúc, cho Mẹ hưởng muôn vàn ơn phúc của Thánh Thần. Mẹ là “Kiệt tác” do bàn tay nghệ sĩ của Thiên Chúa là “Thần Khí Sáng Tạo” (Creator Spiritus).

4. Mẹ càng đẹp đẽ hơn, khi so sánh với Eva, là người mẹ đầu tiên của chúng sinh. Người mẹ này lúc vừa được Thiên Chúa dựng nên, cũng xinh đẹp và hấp dẫn, đến nỗi Adam đã bỏ mọi sự mà theo. Nhưng Eva đã bị thần dữ cám dỗ và sa ngã phạm tội, không vâng lời Thiên Chúa, và đã đánh mất hoàn toàn vẻ đẹp tâm linh, trở thành một người nữ có tâm hồn xấu xa, lúc nào cũng đổ tội cho người khác. Trái lại, Mẹ Maria, theo giáo huấn của các Thánh Giáo phụ, là một Eva mới, vô cùng xinh đẹp, vì Mẹ đã vâng nghe Lời Thiên Chúa. Đức Maria là Người Mẹ mới của tất cả chúng sinh, không theo máu huyết và xác thịt, mà hoàn toàn do ý muốn của Thiên Chúa.

5. Trinh nữ Maria xinh đẹp đến nỗi Thiên Chúa sẵn sàng để cho Con Một của mình xuống thế làm người, nhập thể trong lòng Mẹ. Qua biến cố Truyền Tin, Thiên Chúa đã sai sứ thần Gabriel đến chào Mẹ, chúc phúc và báo tin sự tuyển chọn từ muôn thuở của Ngài. Thiên Chúa đã chọn Mẹ, cho Mẹ thụ thai một cách kỳ diệu và sinh hạ một con trai, đặt tên là Giêsu (x. Lc 1,30)… Con trẻ này được gọi là Con Đấng Tối Cao (x. Lc 1,32).

6. Maria thắc mắc về quyết định của Thiên Chúa, vì Mẹ đã khấn giữ mình đồng trinh, không biết đến việc vợ chồng. Sứ thần đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và Quyền năng Đấng Tối Cao sẽ tỏa bóng trên bà; vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa” (Lc 1,35). Mẹ đã hoàn toàn tin tưởng vào Lời của Thiên Chúa qua miệng của sứ thần, và Mẹ đã nói “xin vâng” với thái độ rất khiêm nhường, tự coi mình là nữ tỳ của Thiên Chúa, xin Thiên Chúa cứ thực hiện ý muốn của Người (x. Lc 1,38).

7. Tội của Adam và Eva không ảnh hưởng gì trên Mẹ, vì Thiên Chúa đã gìn giữ Mẹ từ muôn thuở, đã cho Mẹ tràn đầy ân sủng từ muôn thuở. Mẹ đã được hoàn toàn miễn nhiễm đối với tội lỗi và sự dữ, vì có một loại kháng thể mang sức mạnh lạ lùng nơi Mẹ. Kháng thể đó, chính là “sự Thánh Thiện của Thiên Chúa”, là Chúa Thánh Thần trong lòng Mẹ. Các Giáo phụ gọi Mẹ là “Toàn Thánh”, vì Mẹ được bao phủ bởi Chúa Thánh Thần, là Thần Khí Thánh Thiện. Tội lỗi và sự dữ không còn xâm nhập được vào tâm hồn của Mẹ.

8. Chúng ta không hề mặc cảm khi nghĩ đến Mẹ là Người nữ tuyệt hảo về mọi phương diện, vì chúng ta biết tất cả là do Thiên Chúa, là ân huệ của Thiên Chúa. Thiên Chúa là Đấng “giàu lòng thương xót”, thương yêu mọi người, ban ơn cho mọi người, lẽ nào Ngài không ban cho chúng ta sao! Nếu chúng ta biết đón nhận ân huệ của Thiên Chúa, tâm hồn của chúng ta cũng trở nên xinh đẹp vì được trang điểm bằng ân sủng của Thiên Chúa. Mẹ Maria được sứ thần mời gọi: “Mừng vui lên hỡi Đấng đầy ân sủng” (Lc 1,28). Chúng ta cũng được mời gọi như thế, Thánh Phaolô thúc giục chúng ta “hãy vui luôn anh em vì Chúa đã đến gần” (x. Pl 4,4-5).

Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn, thứ Bảy ngày 08.12.2014

+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top