Ba thế hệ mẹ, một đức tin

Ba thế hệ mẹ, một đức tin

... Thế hệ đầu tiên là Bà Cố Ngoại Annette Jalbert, 75 tuổi. Bà cho ra chào đời 12 người con. Tất cả đều lập gia đình.

Cha Mẹ dạy cho tôi biết các giá trị Kitô và nhân bản. Ngay từ nhỏ, các vị dạy cho tôi biết yêu thích cầu nguyện, thường xuyên tham dự Thánh Lễ và lần hạt Mân Côi chung trong gia đình mỗi buổi tối. Mặc dầu nhà nghèo, Cha Mẹ tôi luôn luôn mở rộng cửa tiếp đón mọi người. Có người hành khất nào hỏi xin, Cha Mẹ tôi đều san sẻ thức ăn. Nhà tôi là nơi tụ họp người trong xóm vào ngày lễ nghỉ. Người lớn thì nói chuyện, trao đổi kinh nghiệm, bọn con nít chúng tôi thì tha hồ chạy nhảy chơi đùa!

Gia đình chúng tôi cũng trải qua những giờ phút thật khó khăn. Ba tôi nghiện rượu và mỗi lần quá chén là ông to tiếng mắng nhiếc. Nhưng không bao giờ tôi thấy Mẹ đáp trả. Bà im lặng, nhẫn nhục và không bao giờ khinh bỉ Ba. Đây là một tấm gương rất lớn đối với tôi. Sau này lập gia đình, tôi cũng không may gặp trúng một ông chồng nghiện ngập. Nhiều khi hàng xóm bạn bè xúi tôi bỏ chồng. Nhưng tôi vẫn một mực kiên nhẫn và trung tín. Trong cơn thử thách, con cái là niềm an ủi và nâng đỡ lớn lao nhất cho tôi.

Cầu nguyện, tham dự Thánh Lễ và lần hạt Mân Côi chung là trung tâm điểm đời sống gia đình. Nhờ thế mà tôi luôn vững vàng tin cậy nơi sự trợ giúp của THIÊN CHÚA. Khi nào gia đình trải qua giờ phút khốn khó nhất tôi bảo các con hiệp ý cầu nguyện.

Tôi được hồng phúc vui hưởng tuổi già. Tôi cám ơn THIÊN CHÚA cho tôi khoẻ mạnh. Tham dự Thánh Lễ và lần hạt Mân Côi hàng ngày là sức mạnh thiêng liêng của cuộc đời tôi. Ngoài ra tôi vẫn theo dõi cuộc sống của 12 gia đình các con tôi. Mỗi ngày tôi cầu nguyện cho con cháu chắt, cho riêng tôi và cho tất cả những ai đang gặp thử thách.

... Thế hệ thứ hai là Bà Ngoại Pierrette Bourgeois, 48 tuổi.

Tôi ghi ơn Cha Mẹ đã trao cho tôi món quà quý báu nhất là sự sống. Món quà thứ hai là cho tôi gia nhập Giáo Hội Công Giáo qua phép rửa tội ngay từ tuổi thơ. Tiếp đến, Cha Mẹ giáo dục tôi trong bầu khí đạo đức: cầu nguyện, tham dự Thánh Lễ và lần hạt Mân Côi, đặc biệt là cho tôi hiểu ý nghĩa Ngày Chúa Nhật.

Sau Thánh Lễ, chúng tôi kéo về nhà Ông Bà. Tại đây chúng tôi vui đùa và được ăn bữa trưa thật ngon. Mẹ tôi còn nêu gương về sự tha thứ. Ba tôi nghiện ngập nhưng Mẹ luôn nhẫn nhục và tìm sức mạnh nơi kinh nguyện. Mẹ tôi có một lý tưởng sống thật cao. Do đó mỗi khi Mẹ truyền dạy một điều gì, tôi thường tuân phục, vì tôi biết rằng Mẹ có lý và vì đó là lợi ích cho tôi.

Tôi may mắn hơn Mẹ vì chồng tôi là người rất tốt. Chúng tôi cho ra đời 6 đứa con. Nhưng rồi thử thách xảy đến. Đứa con thứ tư của chúng tôi bị xe tung ngay trước nhà và chết tại chỗ. Thật bất ngờ và đớn đau không kể xiết. Nhưng chúng tôi chấp nhận thử thách và tha thứ cho tài xế đã cán chết con mình.

Tôi còn lại 5 người con. Đứa con đầu lập gia đình và có con cái. Gia đình chúng tôi thật hạnh phúc. Nhưng chúng tôi không thu hẹp hạnh phúc trong giới hạn gia đình mà mở rộng cửa đón nhận các người trẻ bụi đời hoặc nghiện ngập. Chúng tôi giúp họ tìm lại ý nghĩa cuộc sống trong thời gian từ 2 đến 5 năm. Sau đó họ trở về với gia đình hoặc hội nhập vào xã hội. Chính Cha Mẹ dạy cho tôi biết phải sống Đức Tin bằng hành động như thế.

... Thế hệ thứ ba là Bà Mẹ Chantale Bourgeois, 28 tuổi.

Có thể nói kinh nghiệm Đức Tin của tôi trải qua ba giai đoạn: thơ ấu, niên thiếu và trưởng thành. Trong tuổi thơ, tất cả đối với tôi đều trôi chảy: tôi chấp nhận dễ dàng. Đức Tin đối với tôi là hơi thở của cuộc sống, bởi vì trong gia đình tôi, tất cả đều chìm ngập trong bầu khí đạo đức: cầu nguyện, tham dự Thánh Lễ và lần hạt Mân Côi chung.

Nhưng rồi khi bước vào tuổi niên thiếu, tôi như bị rơi vào tình trạng khủng hoảng Đức Tin. Ngày còn thơ, THIÊN CHÚA đối với tôi là Đấng Toàn Năng, Ngài làm tất cả cho tôi. Giờ đây, khi gặp khó khăn, tôi không hiểu THIÊN CHÚA ở nơi nào? May mắn thay, Cha Mẹ biết tôn trọng tự do của con cái. Các ngài hướng dẫn nhưng cùng lúc để cho tôi tự tìm kiếm và khám phá ra Đức Tin chân thật của chính tôi. Từ đó cho đến khi đi vào tuổi trưởng thành, Đức Tin được thanh luyện và lớn lên.

Ngày nay thì tôi xác tín rằng THIÊN CHÚA là CHA giàu lòng nhân ái, luôn theo dõi và hỗ trợ con cái. Tôi phải đặt trọn Đức Tin nơi Ngài.

... ”Thánh ý Chúa kỳ diệu lắm thay, nên hồn con tuân giữ. Giải thích lời Ngài là đem lại ánh sáng cho kẻ đơn sơ thông hiểu am tường. Con há miệng và con hớp lấy, vì khát khao mệnh lệnh của Ngài. Xin đoái nhìn con và động lòng trắc ẩn, như đã quyết định cho người mến Thánh Danh. Theo lời hứa của Ngài, xin cho con vững bước, chớ để sự gian tà chế ngự được con; cứu con khỏi ác nhân hà hiếp, con sẽ tuân theo huấn lệnh của Ngài. Xin tỏa ánh tôn nhan rạng ngời trên tôi tớ Chúa, thánh chỉ Ngài, xin dạy bề tôi. Mắt này suối lệ tuôn rơi, bởi chưng luật Chúa người đời chẳng tuân. Lạy Chúa, Ngài quả là chính trực, quyết định của Ngài thật công minh. Ngài đem thánh ý ban hành, thảy đều một mực chí thành chí công” (Thánh Vịnh 119(118) 129-138).

(”JE CROIS”, Revue Canadienne, Mai/1992, trang 24-30)

Top