Ăn chay giúp trái tim biết yêu thương nhiều hơn

Ăn chay giúp trái tim biết yêu thương nhiều hơn

Ăn chay giúp trái tim biết yêu thương nhiều hơn

WGPSG / Aleteia -- Ăn chay theo cung cách của Chúa Giêsu sẽ giúp ta thành người bác ái và yêu thương nhiều hơn. 

Thoạt đầu, ăn chay xem ra là một việc đạo đức tiêu cực, buộc bản thân từ khước một số niềm vui như thực phẩm hoặc giải trí nào đó. 

Tuy nhiên, nếu chúng ta ăn chay như Chúa Giêsu, chúng ta sẽ mở lòng ra với người lân cận và giúp trái tim biết yêu thương nhiều hơn. 

Khi Chúa Giêsu ăn chay trong sa mạc, Ngài cũng mở lòng ra như thế. Không phải là một ham muốn cho bản thân, mà là bác ái: đây chính là bí quyết giúp ta ăn chay theo gương Chúa Giêsu. 

Chúng ta phải mong ăn chay như một cơ hội mở lòng ra với Chúa và người lân cận: ăn chay với mục đích rõ ràng như thế. 

Nói cách khác, chúng ta sẽ thành công trong việc ăn chay nếu chúng ta làm như thế cho tha nhân: mong cho hoa trái và ân sủng tuôn đổ tràn trề trên họ. Theo cách này, ăn chay trở thành một hành động của tình yêu. 

Ngoài ra, ăn chay cũng khiến chúng ta phải quan tâm đến tha nhân và tìm cách giúp đỡ người nghèo và những người dễ bị tổn thương nhất. 

Vào thế kỷ 19, nhà văn H M. Wylde đã trình bày khía cạnh này của ăn chay trong cuốn sách ‘Những Suy niệm đơn giản cho người trẻ - Simple meditations for young persons’. 

“Ngôn sứ Isaia cho chúng ta thấy rằng ăn chay theo hình thức bên ngoài không có giá trị, nếu nó không khiến ta sám hối, rồi thực hiện các việc từ thiện. 

Chúng ta phải tháo xiềng hung ác, rồi cho kẻ đói ăn bánh, là loại bánh đòi chúng ta phải cho đi. Chúng ta phải mở cửa tiếp đón người nghèo, dành thời gian cho họ, bỏ qua niềm kiêu hãnh mà đưa người nghèo đến gần chúng ta, vì họ là người nghèo của Chúa Kitô. 

Ăn chay sẽ dẫn chúng ta đến sự vị tha. Nó sẽ khiến chúng ta quên đi những ham muốn của bản thân để cố gắng dành thời gian và tiền bạc cho người khác. 

Ăn chay sẽ khiến chúng ta khao khát làm nhiều hơn cho Chúa Kitô, và chỉ khi chúng ta ăn chay với mong muốn trở nên giống Chúa hơn, việc ăn chay mới có tác dụng. 

Chúa Kitô đã từ bỏ tất cả những gì Ngài ưa thích, để dành bốn mươi ngày đêm mà ăn chay, và như thế Ngài có thể chỉ cho chúng ta cách từ bỏ chính mình. 

Quyết tâm: Hôm nay tôi sẽ cố gắng làm một điều gì đó cho người nghèo hoặc bệnh nhân nào đấy. Nếu tôi không thể thực hiện bất kỳ hành động bên ngoài nào cho họ, tôi sẽ cầu nguyện đặc biệt cho những ai trong giáo xứ này đang túng thiếu hoặc u sầu.” 

Bất cứ khi nào ăn chay, hãy nhớ kỹ điều này. Ăn chay là việc tốt nhât có thể làm cho người khác: không phải để đạt được ân sủng cách ích kỷ, mà là để quên mình hầu­ phục vụ tha nhân theo gương Chúa Kitô. 

Philip Kosloski (Aleteia) / Lệ Hương chuyển ngữ / Nguồn: WGPSG 

Top