Âm vang Tình Yêu

Âm vang Tình Yêu

WGPSG -- Tình yêu bao gồm những giấc mơ, vẻ đẹp, những khát vọng chân thành, những hy sinh không mệt mỏi… Chúa Giêsu là Tình Yêu. Người đến để thực hiện giấc mơ của Chúa Cha, đem nhân loại về Vương quốc Hạnh phúc, giúp họ nhận ra vẻ đẹp tuyệt vời của Ngài, và luôn sống trong tin yêu và hy vọng.

Qua ba buổi thuyết trình của cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Chuyên đề hai: Dạy giáo lý theo Tông huấn “Niềm Vui của Tin Mừng” của Đức Thánh Cha Phanxicô, mới nghe tưởng chừng khô khan đã trở nên thiết thực, sinh động, giúp các Giáo lý viên (GLV) nhìn rõ sứ mạng của mình. GLV vừa là ơn gọi vừa là một hồng ân. Để đáp lại ân huệ này, GLV phải khởi sự lại từ Đức Kitô, để được Người sưởi ấm, đốt cháy, và sống dưới cái nhìn yêu thương của Người hầu có thể mang tiếng vọng của Tình Yêu đến những tâm hồn Chúa giao phó.

Nội dung của Tông huấn với phần mở đầu và 5 chương có thể trình bày một cách ngắn gọn: 1. Biến đổi cách Loan báo Tin Mừng (LBTM); 2. Bối cảnh LBTM; 4. Tác động LBTM; 5. Động lực thiêng liêng; Bốn chương này xoay quanh trục chính là chương 3. Rao giảng về Chúa Giêsu. Như cha Giuse Nguyễn Văn Am đã phác họa đôi nét trong chủ đề tìm hướng đi cho việc LBTM: Nhân vật chính trong giờ dạy giáo lý là Chúa Giêsu, không phải GLV, nên hãy để Người gặp và nói chuyện với các em. Cha Phêrô nhấn mạnh thêm: Từ việc gặp và hiểu được tình yêu Thiên Chúa, các thanh thiếu niên sẽ ra khỏi tính ích kỷ, quyết tâm biến đổi bản thân và thế giới.

Bản chất của Huấn giáo là loan báo Tin Mừng, với nội dung Chúa Giêsu đã chết và đã sống lại vì chúng ta. Vì thế, GLV phải để cho Lời Chúa tác động trước tiên trong lòng mình, kế đến làm cho Lời được âm vang trong lòng người khác, giúp họ nhận ra tình yêu Chúa, và bước vào cuộc gặp gỡ với Chúa qua đời sống cầu nguyện, phụng vụ… Như thế, việc rao giảng về Chúa Giêsu không còn là dạy mà là đồng hành thiêng liêng, dẫn tha nhân đến gần Chúa để Người giúp họ trưởng thành, và sống có trách nhiệm dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.

Vương quốc của Chúa đã hiện diện và đang lớn lên, mời gọi mọi người tham gia và cộng tác biến đổi thành một thế giới nhân đạo hơn. Từ đó, vun trồng một không gian nội tâm để liên kết với cộng đoàn qua việc suy niệm Tin Mừng, ý thức mình thuộc về Dân Thánh, có Chúa đồng hành, và nhất là gặp gỡ Chúa qua việc cầu nguyện - nơi gặp gỡ của hai niềm khát khao: Tâm hồn con người khát khao chân lý gặp được Chúa Giêsu với niềm khao khát ôm trọn nhân gian trong yêu thương.

Mong sao âm vang Tình Yêu luôn ngự trị nơi lòng chúng ta và trong tâm hồn tất cả mọi người để Niềm Vui Tin Mừng được nhân rộng mãi.

Top