40 năm của tình yêu quảng đại

40 năm của tình yêu quảng đại

WGPSG -- “Tôi vẫn luôn ngạc nhiên trước những điều Chúa làm cho tôi. Chúa yêu thương tôi thật nhiều, Ngài làm cho tôi muôn điều kỳ diệu. Nếu biết quảng đại cho đi mà không hề tính toán thì Chúa sẽ cho lại nhiều hơn. Khi hết lòng phục vụ Giáo Hội, Chúa ban cho tôi niềm vui, bình an và sự thanh thản trong tâm hồn”. Khi phỏng vấn linh mục tổng đại diện Ignatio Hồ Văn Xuân nhân dịp kỷ niệm 40 năm linh mục của ngài, các phóng viên trang web Tổng giáo phận Sài Gòn đã được nghe ngài tâm sự như thế. 

1. Cha Ignatio nhắc đến tâm trạng âu lo khi chịu chức linh mục trong âm thầm cùng với 25 chủng sinh khác vào lúc 3g sáng ngày 15-6-1975 tại nhà nguyện Đại chủng viện Sài Gòn, “để rồi âu lo đã trở thành niềm vui và bình an khi luôn hết lòng với sứ mạng Chúa trao”. Cha đã trải qua 29 năm làm linh mục phụ tá cho cha sở Antôn Phùng Quang Mạnh rồi 11 năm làm cha sở Gia Định. Khi phục vụ giáo xứ, linh mục Ignatio rất sốt sắng với việc cử hành phụng vụ (soạn và phổ biến cuốn “Lời Nguyện Tín Hữu” và “Lời Dẫn trước các Bài Đọc Thánh Lễ”, in lịch Công Giáo cho Giáo phận…), nhiệt tình với việc giảng dạy Lời Chúa (mở các khoá Thánh kinh, Thần học Giáo dân, Văn kiện Công đồng Vatican II, đồng thời soạn sách cho các lớp học này), nhất là rất quan tâm giúp đỡ những người nghèo khổ bệnh tật và các nhà truyền giáo: “Tôi rất quý mến các anh em linh mục, đặc biệt là những vị làm việc cực khổ ở những nơi xa xôi hẻo lánh tại nhiều giáo phận, âm thầm chia sẻ gánh nặng của các ngài trong việc xây dựng nhà thờ, xây cầu, tặng xuồng, tặng nhiều “cây nước”, tặng học bổng… Tôi cũng không quên giúp đỡ các dòng tu đang miệt mài phục vụ Chúa và con người tại nhiều nơi trên đất nước”.  Trong khi phục vụ giáo xứ Gia Định, cha Ignatio cũng được các Đấng Bản Quyền tín nhiệm trao các trọng trách khác tại Toà Giám mục và Trung tâm Công giáo trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam. Cha đã vượt qua những khó khăn về sức khoẻ và nhiều trở ngại khác để chu toàn tốt đẹp những nhiệm vụ này.

2. Làm thư ký riêng cho Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình trong 10 năm, từ ngày 29-6-1985 đến 1-7-1995, cha vừa lo giấy tờ, chăm sóc sức khoẻ cho Đức Tổng Phaolô, vừa thực hiện các công trình xây dựng lớn của Giáo phận như: nâng cấp Nhà Hưu Dưỡng Linh Mục Chí Hoà, xây dựng Văn Phòng và Nhà Khách Toà Tổng Giám Mục, xây mới Nhà Hành Hương Bãi Dâu của Tổng Giáo phận Sài Gòn…

3. Từ lúc nhận Tổng Giáo phận Sài Gòn vào ngày 2-4-1998 cho đến khi về hưu, Đức Tổng Giám mục Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã đặt cha Ignatio làm Phụ tá Quản lý và Phó Văn Phòng Toà Giám mục, rồi sau đó là Quản lý và Chánh Văn phòng Toà Giám mục để giúp Đức Tổng về mặt quản lý tài chánh và sổ sách. Trong thời gian này, cha Ignatio đã giúp Đức Tổng Gioan Baotixita nối dài dãy nhà Văn phòng Toà Giám mục, trùng tu ngôi Nhà nguyện cổ cùng với Toà nhà chính và khuôn viên Toà Giám mục, cộng tác đặc biệt với Đức cha phụ tá trong việc xây dãy nhà mới của Trung tâm Mục vụ TGP cũng như trùng tu và xây dãy nhà mới của Đại chủng viện Thánh Giuse.

4. Là Quản lý thứ hai của Trung tâm Công Giáo trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) từ ngày 18-7-1990 đến lúc từ chức vào ngày 24-4-2014, Cha Ignatio lo việc tiếp đón các phái đoàn khách quý của HĐGMVN, lo giấy tờ, vé máy bay cho các giám mục, nhập rượu lễ, đặc biệt đã xây dựng xong toà nhà Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam.

5. Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, khi nhận nhiệm vụ Tổng Giám mục Sài Gòn, đã chọn linh mục Ignatio làm Tổng Đại diện của Tổng Giáo phận với nhiều công việc đa đoan, đặc biệt là việc trùng tu Nhà thờ chính toà Sài Gòn đang sắp tiến hành.

6. Khi nhìn lại hành trình ơn gọi của mình, linh mục Ignatio đặc biệt ghi ơn cha mẹ và ông bà nội, những người có đời sống đạo đức đã khơi lên trong cha niềm khao khát làm linh mục. Vào năm 1954, cộng đoàn Công giáo di cư  Mẫu Tâm (Phát Diệm) đến định cư trong xã An Hoá mà chưa có nhà thờ, cha mẹ của linh mục Ignatio đã mời cha xứ cùng cộng đoàn đến dâng lễ mỗi ngày trong sân nhà mình. Chính trong dịp này (năm 1955), Đức Giám mục Tadeo Lê Hữu Từ đã ghé thăm gia đình để cám ơn, và xoa đầu cậu bé Hồ Văn Xuân rồi nói “Lớn lên làm linh mục, con nhé!” “Dạ, thưa Đức cha, lớn lên con sẽ đi tu.” Cậu bé Xuân đã trả lời như thế và 4 năm sau, cậu trúng tuyển vào Tiểu chủng viện Sài Gòn. Con đường tiến đến chức linh mục của cha Ignatio vô cùng gian khổ vì nhà nghèo, lại thường xuyên bệnh tật (bệnh néphrose), có lần tưởng sắp chết chuẩn bị mang chôn. Cha Ignatio xúc động kể lại: “Điều kỳ diệu đã xảy ra mà tôi nghĩ là nhờ lời cầu nguyện của các nữ tu và của nhiều người khác: sau một thời gian dài hôn mê, tôi tỉnh dậy và bắt đầu hồi phục trong sự ngỡ ngàng của bác sĩ, y tá và các nữ tu phụ trách…”

7. Điều kỳ diệu vẫn đã hằng xẩy ra trong suốt 40 năm linh mục vừa qua của cha Ignatio Hồ Văn Xuân, để qua cha, ân sủng của Chúa tuôn đổ tràn trào trên nhiều người. Xin tạ ơn Chúa và cám ơn Cha Ignatio đã luôn tận tuỵ như một mục tử đầy tinh thần trách nhiệm, trở thành hình ảnh đẹp của vị mục tử Giêsu nhân lành, như lời chúc mừng của chính Đức Giáo hoàng Phanxicô gửi đến cho cha Ignatio qua Đức Hồng y Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh: “Nhân dịp kỷ niệm 40 năm con lãnh nhận chức Linh Mục, và cùng với con, cha dâng lời tạ ơn Chúa Kitô, Linh Mục Thượng Phẩm Đời Đời, vì biết bao ơn lành con đã lãnh nhận trong thừa tác vụ nhằm xây dựng Dân Thiên Chúa. Cha nài xin Thiên Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, ban dồi dào ân phúc từ trời và cha sẵn lòng ban Phép Lành Tòa Thánh cho con, cho thân quyến, cho giáo dân trong giáo xứ, cho bạn hữu và tất cả những ai liên kết thiêng  liêng với con trong niềm vui này.”  (Xem: ĐTC mừng 40 năm LM của Cha Tổng Đại diện Inhaxiô)

Phóng viên WGPSG

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top