Vương Cung Thánh đường Đức Bà Sài gòn: Lễ Tro 2014 (18g30)

Vương Cung Thánh đường Đức Bà Sài gòn: Lễ Tro 2014 (18g30)

WGPSG -- “Hãy trở về cùng Đức Chúa là Thiên Chúa của anh em” (Giô-en 2, 13)

Hòa cùng Giáo hội hoàn cầu bước vào Mùa Chay Thánh 2014, vào lúc 18g30 ngày 05.03.2014, Nhà thờ Chánh tòa Sài Gòn đã long trọng cử hành Thánh lễ thứ Tư Lễ Tro. Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã chủ tế Thánh lễ cùng với linh mục Phêrô Đỗ Duy Khánh. Tham dự có sự hiện diện hơn 1000 người ngồi chật kín khuôn viên và tràn cả ra ngoài thánh đường.

Đây là thời gian mà Giáo hội mở ra nhằm mời gọi người Kitô hữu hãy canh tân đời sống, “ăn chay, cầu nguyện và làm việc bác ái” để quay trở về cùng Thiên Chúa, như  lời Thánh Phaolô: “Đây là thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ” (2Cr 6,2).   

Hôm nay, trên cung thánh không trưng bày hoa, chỉ có cây cảnh và bàn để tro, cùng với lời Kinh Thánh trên tấm pano màu tím: “Hãy trở về cùng Đức Chúa là Thiên Chúa của anh em” (Giô-en 2, 13), khiến cho không khí buổi lễ tăng thêm phần trang nghiêm, lắng đọng của Mùa Chay.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha mời gọi mọi người hãy cùng dâng lời cầu nguyện, hợp cùng Giáo hội bắt đầu bước vào Mùa Chay Thánh.

Chia sẻ trong bài Tin Mừng, Đức cha mời gọi cộng đoàn hãy sống tâm tình của Mùa Chay. Đó là phải biết quay trở về cùng Thiên Chúa, qua việc ăn chay, cầu nguyện và thực thi bác ái. Ngài quảng diễn, ăn chay là giúp chúng ta tập bỏ mình, tập quên mình đi một chút, bớt đi nhu cầu của bản thân. Cầu nguyện để chúng ta gặp gỡ Thiên Chúa nhiều hơn. Cầu nguyện là chúc tụng, tạ ơn Thiên Chúa. Ăn chay là giảm bớt chi tiêu của mình để nghĩ đến người khác, để quan tâm đến những công việc bác ái xã hội, những công tác từ thiện để tập cho mình biết quan tâm đến nhu cầu của anh chị em chung quanh và nên giống Thiên Chúa tình yêu nhiều hơn.

Đức cha đúc kết bài giảng bằng lời cầu nguyện cho mọi người sống Mùa Chay thánh thiện để được hòa mình vào lòng thương xót Chúa, và để biến đổi nên đồng hình đồng dạng với Người.

Sau bài giảng, là nghi thức xức tro để nhắc nhở thân phận tro bụi của con người. Mọi người trong nhà thờ đi lên nhận tro trong tiếng hát của ca đoàn: “Hạt bụi rắc trên đầu tôi đây. Ôi hạt bụi rắc trên đầu hạt bụi. Hạt bụi rơi trên đầu hôm nay. Ôi mai tôi là hạt bụi dưới mồ” (Hạt Bụi, Phanxicô).

Thánh lễ đã kết thúc lúc 19g30. Mọi người ra về trong tâm tình quyết tâm đổi mới trong Mùa Chay. Ước gì mỗi người Kitô hữu luôn hưởng ứng lời mời gọi của Giáo hội, để mỗi ngày chúng ta trở nên giống Chúa Kitô hơn, như lời nguyện ước của Đức cha: Xin Chúa giúp chúng ta tập bỏ mình. Xin Chúa giúp chúng ta gặp gỡ Chúa nhiều hơn. Xin Chúa giúp chúng ta biết quan tâm đến anh chị em chung quanh hơn. Cách riêng trong năm Phúc - Âm - hóa đời sống gia đình, xin Chúa giúp chúng ta sống tinh thần đó ngay trong gia đình của mình, trong tương quan vợ chồng, cha mẹ với con cái, anh chị em trong nhà với nhau. Được như vậy, Mùa Chay đúng nghĩa là thời gian giúp chúng ta bước vào cuộc chiến đấu thiêng liêng và trở nên con người mới theo hình ảnh của Đức Giêsu Kitô, Đấng sống lại từ cõi chết.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top