Với chủ đề: “Về Nguồn”, Hội Dòng Mến Thánh Giá khai mạc Khóa Bồi dưỡng năm 2024

Với chủ đề: “Về Nguồn”, Hội Dòng Mến Thánh Giá khai mạc Khóa Bồi dưỡng năm 2024

TGPSG - “Các chị em hãy cầu nguyện để xác tín và chọn lựa con đường Thánh giá trong đời sống hằng ngày”.

Đó là lời nhắn nhủ của Đức Tổng Giám mục Giuse (Đức TGM Giuse) Nguyễn Năng trong Thánh lễ Khai mạc Khóa bồi dưỡng năm 2024 của Hội dòng Mến Thánh Giá (HDMTG), được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ (TTMV) Tổng giáo phận Sài Gòn, từ thứ Hai 05-08 đến thứ Sáu 09-08-2024 với chủ đề: “Về Nguồn”.

Thành phần tham dự: Khoảng 600 nữ tu Mến Thánh Giá, đại diện các Hội Dòng Mến Thánh Giá tại Việt Nam, Hoa Kỳ, Thái Lan, Lào và Campuchia.

Chương trình buổi khai mạc gồm: Chào mừng, Tưởng niệm Đấng Sáng lập, Thánh lễ, Đức TGM Giuse Huấn đức.

Chào mừng

Lúc 8 giờ, nữ tu Chủ tịch HDMTG Maria Phạm Thị Hiền đã giới thiệu vị Tổng Phụ trách mới là nữ tu Anna Nguyễn Thanh Thúy - MTG Tân Lập. Và chào mừng tất cả các tham dự viên của 30 Hội dòng MTG tại Việt Nam cùng các Hội dòng MTG tại hải ngoại. Tiếp theo, Bề trên Hội dòng MTG Thái Lan đã bày tỏ niềm vui được về tham dự những ngày họp mặt và học hỏi đầy thân ái này.

Tưởng niệm Đấng Sáng lập

Nghi thức tưởng niệm Đức Cha Pierre Lambert de la Motte, Đấng Sáng Lập Dòng Mến Thánh Giá bắt đầu lúc 8g30. Các nữ tu trong Ban Điều Hành HDMTG Việt Nam và các vị Tổng Phụ Trách của các Hội Dòng Mến Thánh Giá thắp hương trước di ảnh Đấng Sáng Lập. Một nữ tu đại diện đã đọc bức thư ngày 19-02-1670 của Đức Cha Lambert khi chính thức nhận lời khấn của hai chị Anê và Paula.

Thánh lễ

Thánh lễ, kỷ niệm 400 năm ngày sinh của Đấng Sáng Lập, do Đức TGM Giuse chủ tế, đã bắt đầu lúc 9 giờ. Cùng hiệp dâng Thánh lễ với Đức TGM Giuse có ba linh mục trong TTMV Tổng Giáo Phận Sài Gòn.

Mở đầu bài giảng, Đức TGM Giuse đã nhắc lại lời bài hát đầu lễ Suy tôn Thánh giá để chia sẻ 2 điều:

  1. Xác tín: Để có thể tự hào về thánh giá chúng ta phải tin và chấp nhận những nghịch lý của Tin Mừng: Thiên Chúa thường biểu lộ quyền năng qua điều nhỏ bé. Trong Bài đọc 1, dân Do Thái khi đi qua sa mạc cứng lòng tin nên bị rắn độc cắn. Thay vì uống thuốc thì nhìn lên rắn đồng để được chữa là chuyện phi lý. Thánh Phaolô bắt chúng ta tin việc đó để xác tín niềm tin vào quyền năng Chúa trong chuyện tầm thường.
  2. Chọn lựa: Mầu nhiệm Thánh giá mời gọi chúng ta đi theo con đường của Chúa. Chúng ta chọn con đường làm phép lạ, dân chúng tung hô Chúa là vua hay chọn lên Giêrusalem chịu chết rồi phục sinh, vị sĩ quan tuyên xưng Chúa là vua? Xác tín rồi chọn lựa, nói dễ nhưng không dễ làm. Chúng ta có chọn con đường thập giá hay chọn con đường dễ chịu không cứu được thế giới?

Đức TGM Giuse đúc kết: “Các chị em hãy cầu nguyện để xác tín và chọn lựa con đường Thánh giá trong đời sống hằng ngày. Đi theo con đường của Đức cha Lambert sẽ góp phần cải tạo thế giới là sứ mạng cao cả Chúa ban cho các chị em.”

Kết thúc Thánh lễ, các tham dự viên đã có những phút giải lao trước khi trở lại hội trường để lắng nghe bài huấn đức của Đức TGM Giuse.

Huấn đức

Mở đầu bài huấn đức, Đức TGM Giuse ghi nhận: “Tôi có nghe nói về ơn gọi giảm sút, nhưng nhìn tình hình chung thì không phải như vậy. Tuy nhiên, muốn cho ơn gọi tăng lên phải cầu nguyện, là muốn điều Chúa muốn chớ không phải lo quảng cáo. Điều cần là phải lo kiện toàn các cộng đoàn, sống thánh thiện, hiệp nht, việc đào tạo tu sĩ phẩm chất phải được nâng cao. Hiện nay có một dòng nữ Đa Minh ở Tennessy vẫn còn hơn 200 nữ tu trẻ. Dòng Kín ở Việt Nam, không quảng cáo mà vẫn có nhiều chị trẻ, ứng sinh. Chúa vẫn đang làm việc. Vấn đề là chúng ta lan tỏa được sức hấp dẫn của đời tu. Tìm ra những biện pháp giải quyết và củng cố đời tu. Tất cả mọi thành viên sống đời thánh hiến phải sống và thực hành Lời Chúa. Chúng ta sống theo Chúa để Chúa hoạt động trong chúng ta. Muốn luôn luôn có Chúa trong lòng, thánh Phaolô dạy: “Anh em hãy bén rễ sâu trong Chúa Kitô”.

Các chị em MTG các hoạt động đa dạng, gắn kết với giáo xứ, giáo phận, nhưng có một việc quan trọng không thấy liệt kê, đó là truyền giáo. Truyền giáo là công việc cao cả, lớn nht trong cuộc đời chúng ta. Tin Mừng vào Việt Nam gần 500 năm nhưng tỷ lệ loan báo Tin Mừng vẫn chỉ là 7%. Đức Giáo hoàng Phanxicô là Bộ trưởng Truyền giáo kêu gọi chúng ta thay đổi mục vụ. Hãy xin Chúa Thánh Thần đốt lên ngọn lửa trong lòng để cảm thấy hứng khởi đem Chúa đến cho người khác. Không có lửa truyền giáo dễ bị thất bại. Tinh thần của Đức cha Lambert là truyền giáo. Cha Piô Ngô Phúc Hậu hơn 80 tuổi vẫn hăng say tìm mọi cách, mọi cơ hội để dẫn anh chị em đến với Chúa. Truyền giáo là việc cấp bách, ưu tiên hiện nay, có nhiều tâm hồn đang khao khát mong chờ Chúa như người phụ nữ Samaria. Truyền giáo đúng nghĩa không phải là chỉ đi thăm, phát gạo, mà đi tới các vùng ven, vùng xa để đem Chúa đến tha nhân. Xin Thánh Thần Chúa hướng dẫn, thúc đẩy việc truyền giáo nơi các chị em.”

Khi Đức TGM kết thúc bài huấn đức, nữ tu Maria đã đại diện các chị em trong Hội Dòng cảm ơn ngài. Sau đó, các tham dự viên đã chụp hình lưu niệm cùng Đức TGM Giuse và quý cha đồng tế.

Được biết, chương trình Khóa bồi dưỡng năm 2024 có các đề tài:

- Tiến trình tuyên phong Đức cha Lambert - Lm Giêrônimô Bùi Thiện Thảo, OP.

- Đức cha Lambert và Đức cha Pallu trong công cuộc Truyền giáo - Lm Vinh Sơn Trần Minh Thực.

- Kim chỉ nam Truyền giáo thế kỷ XVII - Lm Giuse Trương Đình Hiền.

- Chia sẻ về tài liệu của Thượng hội đồng Giám mục - Lm Giuse Nguyễn Văn Am.

 

Bài: Tóc Ngắn (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top