Tuần Tĩnh tâm thường niên 2016 của linh mục đoàn Sài Gòn

Tuần Tĩnh tâm thường niên 2016 của linh mục đoàn Sài Gòn

WGPSG -- “Niềm vui đích thực - phát xuất từ cuộc gặp gỡ Đức Kitô - sẽ tự nhiên tràn trào ra ngoài thành những lời rao giảng đầy hân hoan về Đức Kitô”, Đức Giám mục Giuse Nguyễn Năng đã nói như thế khi ngài giảng tĩnh tâm cho 330 linh mục trong Tuần Tĩnh tâm thường niên 2016 của linh mục đoàn Sài Gòn. Tuần Tĩnh tâm mang chủ đề “Linh mục với sứ vụ Loan báo Tin Mừng” này đã diễn ra từ 7g30 thứ Ba 16-8 đến 16g00 thứ Sáu 19-8-2016, tại Đại Chủng viện Sài Gòn dưới sự chủ toạ của Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Phaolô Bùi Văn Đọc.

Qua 6 bài giảng trong 3 ngày đầu, Đức cha Giuse giúp các linh mục ý thức sâu sắc rằng:

- Làm linh mục trước tiên không phải để dâng lễ hay cai quản, nhưng là để loan báo Tin Mừng; tự bản chất, tất cả mọi linh mục đều là thừa sai, đều là những nhà truyền giáo.

- Truyền giáo là công việc của Chúa Thánh Thần nên linh mục luôn truyền giáo theo sự hướng dẫn của Ngài để thoát khỏi tinh thần thế tục và vượt mọi khó khăn khi truyền giáo. 

- Muốn truyền giáo có hiệu quả, linh mục phải có đời nội tâm sâu xa, dành nhiều thời gian bên Chúa, đắm mình trong Lời Chúa, say mê Đức Kitô, sắp xếp mọi năng lực theo trật tự và thống nhất  đời sống theo một định hướng duy nhất: đó là làm triển nở Nhiệm thể Đức Kitô và loan báo Danh Chúa Giêsu.

- Nhờ có kinh nghiệm sống động về Đức Giêsu, các linh mục sẽ loan báo Danh Chúa Giêsu với niềm hứng khởi thiêng liêng và xác tín sâu sắc; họ sẽ chỉ nói những gì Chúa Giêsu muốn nói với dân; họ tìm hiểu dân để nói những gì dân cần nghe, nói trực tiếp với dân bằng ngôn ngữ dễ hiểu, mang lấy trái tim người mẹ để đến được với trái tim của dân chúng.

- Thánh lễ mà linh mục cử hành mỗi ngày sẽ là nguồn mạch biến họ thành các nhà truyền giáo, thúc đẩy họ ra đi loan báo Tin Mừng với tinh thần hiệp thông, khiêm tốn, hiền lành và tôn trọng người khác.

- Linh mục là người đầy ắp niềm vui đích thực phát xuất từ cuộc gặp gỡ Đức Kitô, Đấng đem lại ý nghĩa cho cuộc đời và đáp ứng khát vọng sâu xa nhất của con người. Niềm vui này sẽ tự nhiên tràn trào ra ngoài thành những lời rao giảng đầy hân hoan về Đức Kitô.

Ngày cuối cùng là ngày trao đổi về những công việc mục vụ cần thực hiện. Khởi đầu buổi họp đầu tiên trong ngày, ĐTGM Phaolô đã dặn các linh mục phải thật chu đáo trong những công việc cụ thể vẫn làm hằng ngày tại các giáo xứ. Rồi, sau khi Đức cha phụ tá Giuse Đỗ Mạnh Hùng bàn về một số thủ tục mục vụ và các chương trình của Ban Loan Báo Tin Mừng, linh mục Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng đã trình bày một số điều cần bàn thảo về bảo vệ môi trường. Các linh mục đã gặp nhau theo các giáo hạt để biểu quyết về những điều này cùng những việc cần thiết trước khi dùng cơm trưa.

Sau khi nghỉ trưa, các linh mục đã gặp lại nhau tại Hội trường để lắng nghe phần đúc kết ý kiến. Tuần Tĩnh tâm thường niên 2016 của linh mục đoàn Sài Gòn đã kết thúc trong niềm vui thánh thiện sau giờ Chầu Thánh Thể và Kinh Trưa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top