Triển lãm tranh và ký họa của họa sỹ Trần Châu

Triển lãm tranh và ký họa của họa sỹ Trần Châu

Vào lúc 10g ngày 09-10-2010 tại Trường Đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh (số 5 Phan Đăng Lưu, Q. Bình Thạnh, TPHCM), Họa sĩ Trần Châu đã khai mạc buổi triển lãm tranh và ký họa của mình với hơn 70 tác phẩm đủ thể loại.

Họa sĩ Trần Châu sinh ngày 10-10-1945 tại Bến Tre.

Năm 1965: Tốt nghiệp Trường Mỹ Nghệ Thực Hành Gia Định.

Từ năm 1965 đến 1974: Mở phòng tranh cá nhân tại Đà Nẵng

Đến năm 1985: Trở thành hội viên Hội Mỹ Thuật TPHCM

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 65 (10/10/1945 – 10/10/2010), Họa sĩ Trần Châu tổ chức mở triển lãm cá nhân: tranh và ký họa với hơn 70 tác phẩm nhiều thể loại: sơn dầu, màu nước, bút sắt, chất liệu tổng hợp, gò hàn,…

Nhận xét về ông, Applied Arts Gallery đã viết: “Trần Châu sôi nổi nhưng không sốt ruột, rất nhiệt huyết nhưng không bất chấp tất cả để thành công. Cái lạ ở ông là quá trình sáng tác không theo tuần tự trước sau, mà song hành, đan cài tương hỗ với nhau cho ra sự đa dạng sắc thái khác nhau.”

Toàn bộ các tác phẩm cho thấy tính sắp đặt rất rõ nét. Và đó còn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt đi từ nhóm ký họa cho đến tranh có chủ đề, với đủ phong cách, trường phái Hiện Thực qua những bức ký họa đến Bán Trừu Tượng, Trừu Tượng, Ấn Tượng…

Nhóm tranh ký họa đa số là khổ nhỏ, kích thước khoảng (30x30cm) như Đất Mũi Cà Mau, An Biên, Kiên Giang, Mũi Kê Gà…Nhiều tác phẩm mô tả đời sống nông thôn, sử dụng màu nước, phối hợp với các nét vẽ sắc cạnh và hình khối, kết hợp với ánh sáng nhạt nhòe của nước để ghi lại những tâm trạng cô đơn, hiu quạnh của vùng quê, Đồng bằng sông Cửu Long.

Nhóm tranh sơn dầu, tổng hợp thì đủ kích cỡ, (từ 80x80cm đến 1mx3m) đa số là tranh theo trường phái Ấn tượng và Trừu tượng như các Bức Mẹ (80x80cm) sơn dầu, Thiếu Nữ (80x80cm) sơn dầu, Hoa Xương Rồng, (100x300cm) chất liệu tổng hợp, Dồn Nén (80x130cm) Gò nhôm…Màu sắc được dùng chủ yếu là màu chói, sặc sỡ, tươi sáng, mạnh mẽ nhưng vẫn tập trung vào hiệu quả của ánh sáng. Đa số tác phẩm của ông chú trọng vào việc tìm hiểu cấu trúc nhịp điệu trong tự nhiên, dùng sáng tối áp đảo nhau để gửi gấm tâm trạng của chính tác giả vào tác phẩm của mình.

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 65, xin chúc mừng Họa sĩ Trần Châu đã sáng tác được hơn 70 tác phẩm tuyệt hảo về kỹ thuật, tuyệt vời về mỹ thuật và độc đáo nhất trong tất cả các cuộc triển lãm xưa và nay tại Sài Gòn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top