Tổng Giáo Phận Sài Gòn: Bế giảng các lớp đào tạo Giáo lý viên cấp Giáo phận Khóa 16, năm học 2023 - 2024

Tổng Giáo Phận Sài Gòn: Bế giảng các lớp đào tạo Giáo lý viên cấp Giáo phận Khóa 16, năm học 2023 - 2024

Tổng  Giáo  Phận  Sài Gòn: Bế giảng các lớp đào tạo Giáo lý viên cấp Giáo phận Khóa 16, năm  học 2023 - 2024

TGPSG -- Sau 9 tháng được đào luyện, các lớp đào tạo Giáo lý viên (GLV) khóa 16, năm học 2023 - 2024, cơ sở Sài Gòn đã tổ chức lễ bế giảng vào chiều Chúa nhật 26/05/2024, tại Trung tâm Mục vụ (TTMV) Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGPSG)

Đến tham dự có Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền -Trưởng ban Giáo lý TGPSG, Cô Maria Madalenna Phạm Thị Thúy - Giám học cùng 287 GLV đã theo học 3 cấp trong khóa học. Trong đó có các Sơ dòng Nữ tu Đức Maria (GP Phú Cường) một số GLV từ hạt Mỹ Tho (GP Mỹ Tho) và hạt Biên Hòa (GP Xuân Lộc).

Buổi lễ gồm 3 phần:

Phần I: TĨNH TÂM VÀ THI CUỐI KHÓA 

Cấp 1 tại hội trường Phạm Minh Mẫn, Cấp 2 tại Nhà Truyền thống (Lầu 2) và Cấp 3 tại Hội trường Phaolô  Nguyễn Văn Bình (lầu 3)   

Ngay những giây phút khai mạc, cả hội trường đã rộn ràng, chào hỏi nhau cùng những nét mặt vui tươi đã giúp cho các giáo lý viên thêm phần phấn khởi dù thời tiết bên ngoài rất nắng nóng. Buổi lễ được tiến hành tại 3 điểm:

1. Tại các hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn: các GLV của cấp 1 thi cuối khóa từ 14g đến 15g45 do Lm Giuse Hoàng Ngọc Dũng (Giảng viên môn Kinh Tin Kính) phụ trách.

2. Tại hội trường lầu 2 Nhà Truyền Thống: các GLV cấp 2 Tĩnh tâm với chủ đề Được Chúa chọn gọi để tham gia vào sứ vụ chung của chung của Hội Thánh, với tư cách là GLV từ 14g15 đến 15g45. Chương trình do Lm Anphongsô Nguyễn Hoàng Ngọc Anh - phụ tá giáo xứ Nam Thái - hạt Chí Hòa, gồm có 4 phần:

Cầu nguyện: Xin Chúa Thánh Thần thánh hóa buổi tĩnh tâm qua bài hát: Hãy chiếu soi lửa hồng…”

Lắng nghe lời Chúa: Tin Mừng theo Thánh Gioan (1,35-39) suy niệm với 3 ý chính:

  • XEM: Đến xem chỗ Người ở và ở lại với Người. Cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho (Mt 7,7)
  • XÉT: Được Chúa chọn gọi để tham gia vào sứ vụ chung của Hội Thánh, với tư cách là GLV. Bạn còn nhớ:

+ Ngày ấy bạn được chọn để đứng vào hàng ngũ GLV, với tư cách là những người gieo Tin Mừng cho giới trẻ. Nhiệt huyết và tình yêu thuở ban đầu Chúa đã chọn gọi, đã thắp lên trong bạn.

+ Có những lúc mệt mỏi chán chường và cả những lúc thất vọng, hoang mang vì ước mơ không chỉ là … mơ ước.

+ Có lần nào đó “ Bàn tay Chúa” đụng chạm đến và nâng bạn dạy sau những vấp ngã, đau thương.

Hát: “Chạm lòng con Chúa ơi!...”  NS Nguyễn Đình Thôn

LÀM: Anh em hạy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ. (Mt 28,19)

+ Sau khi ở lại với Chúa, hiểu được sứ vụ, cùng những thao thức ước mơ của Chúa, giờ đây, các Tông đồ được Chúa sai đi. “Anh em hãy đi”

+ Chúa không mời gọi các ông ở lại luôn với Chúa một chỗ, nhưng muốn các ông ra đi và nói cho mọi người biết Thiên Chúa là tình yêu. Dù có ra sao, Thiên Chúa mãi yêu con người.

+ Bản chất “Tông đồ” cũng có nghĩa là người được Chúa chọn và sai đi… Đến lượt bạn, hãy lên đường và đừng từ nan, ngại khó. Bởi bạn không bước đi cô đơn mà Chúa vẫn ơ bên bạn là người đi gieo Tin Mừng.

+ Lời hứa của Chúa vẫn còn mãi” Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế (Mt 28,20) Lời hứa ấy như một bảo chứng Chúa cùng đi với tôi trên mọi nẻo đường. Cùng Chúa bước đi, và để cho Chúa thực hiện những điều tốt lành ngang qua cuộc đời bạn.

Nhạc:Để con nên hình bóng Ngài ( NS lê Đức Hùng)

Lời nguyện chung:

Sau mỗi lời nguyện, cộng đoàn cùng hát “Thắp sáng lên trong con tình yêu Chúa

“ Phải  nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội.Được chính Chúa tuyển chọn, trên tư cách là GLV giữa lòng Hội Thánh. Xin cho chúng con biết can đảm ra đi đến những vùng ngoại biên, chấp nhận những khó khăn và hy sinh, để loan báo Tin Mừng Phục Sinh và lòng thương xót của Chúa Kitô, cho thế giới hôm nay.

Đức Giêsu Kitô là Đấng Cứu Độ duy nhất Đó là chân lý đức Tin, nền tảng cho người tín hữu và cũng là niềm hạnh phúc cho những ai đang khao khát kiếm tìm chân lý. Xin cho chúng con sống tâm tình yêu mến vì được nhận biết Chúa là sự Thật là sự Sống, cùng hăng say giúp cho mọi người trở về tin yêu Chúa.

-  Chúa Thánh Thần dẫn chúng ta đến sự thật toàn vẹn. Ngôi Ba Thiên Chúa là quà tặng Thần linh mà Thiên Chúa ban cho những ai kính sợ Ngài. Xin cho chúng con biết ngoan ngoãn, lắng nghe theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, để yêu thương và dấn thân phục vụ Nước Trời.

Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi là mầu nhiệm của sự hiệp thông trong tình yêu Xin cho mỗi người chúng con luôn biết sống hiệp thông, chân thành cộng tác với nhau để xây dựng cuộc sống tốt đẹp như lòng Chúa mong ước. và hăng say lên đường loan báo Tin Mừng yêu thương.

- Dấn thân Như ngọn nến cháy sáng trong tay, ngọn lửa nhiệt huyết của Chúa Thánh Thần cũng đang cháy bừng lên trong lòng các bạn và Chúa luôn ước mong “ Ngọn lửa ấy” bùng cháy lên: Lửa yêu thương, lửa hy sinh, lửa dân thân… vẫn còn đó khi được tiếp sức và tiếp nhận nguồn năng lượng từ chính Thiên Chúa. Lạ lùng thay, khi ngọn lửa cháy sáng, tiêu hao đi chính mình, thì lúc ấy, lửa mới sống trọn vẹn sứ mạng và giá trị của nó trong cuộc đời. Nhưng nếu chỉ trơ trọi một mình, thì chỉ là một “cục sáp” vô hồn, vô dụng không giá trị. Còn bạn thì sao? Ngọn lửa trong bạn còn cháy sáng không?

Kết thúc Lm phụ trách ban phép lành cho cộng đoàn và cùng hát bài “Tán tụng hồng ân”

3. Tại hội trường Phaolo Nguyễn Văn Bình: cấp 3 Tĩnh tâm do Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền hướng dẫn, gồm 3 phần:

Cầu Nguyện:

- Hát kính Chúa Thánh Thần -  Lm chủ sự cầu nguyện

- Hát: Xin dâng lời cảm tạ hông ân Thiên Chúa bao la…

Chia Sẻ Cảm Nghĩ:

- Lm chủ sự tâm tình: Giờ đây chúng ta cùng nhìn lại, đâu là niềm vui, đâu là điểm đến và đâu là điểm tâm đắc nhất trong lúc chúng ta học hành, sinh hoạt và đâu là dấu ấn để lại trong cuộc đời chúng ta? nhất là chúng ta ước muốn điều gì trong tương lai sau khóa học? Lm chủ sự mời 4 GLV ngồi một ghế và cứ 2 người chia sẻ với nhau về 2 chủ đề:

1. Cùng nhìn lại quá trình trong 3 năm: Niềm vui, điều tâm đắc nhất, dấu ấn, và còn cần thêm gì? tất cả chỉ diễn tả trong 1 từ ngữ nào đó.

2. Cùng nhìn về Chúa và về tương lai và đâu là niềm vui nhất

- Lm chủ sự mời đại diện các Nhóm lên để viết ra ý tưởng. Kết quả là:

+ Niềm vui hiệp thông + Sự đồng hành + Sự kết nối + Mở mang kiến thức + Tình yêu thương + Vất vả một chút nhưng hoàn thành.

- Lm chủ sự mời đại diện lên viết điều tâm đắc nhất, môn học thích nhất và sự kiện thích nhất? Kết quả là :

+ Được công nhận (đã học trong 3 năm, giờ kết thúc khóa học thì con đem Chúa đến cho mọi người và các em Thiếu nhi).

+ Được truyền tải điều đã học cho Thiếu nhi + Được biết Chúa, biết Mình và biết Người

+ Dễ với người khác thì Chúa dễ với mình + Biết bổn phận và trách nhiệm.

+ Sự nhiệt huyết của cô Giám học       + Môn thích nhất là môn Luân lý

Sau những thảo luận, nhóm đã rút ra kết luận: “biết Chúa” và “biết mình “là điều ưu tiên nhất?

Lm Phêrô kết luận: “Biết Chúa, biết Lời Chúa và yêu Chúa, yêu những bài Giáo lý mình học, để soi chiếu mình; qua đó yêu mình, yêu người và nhn ra những gì Chúa đã ban cho mình. Biết mình là quan trọng nhất chúng ta học hỏi để biết về Chúa và các môn Giáo lý thì chưa đủ mà chúng ta còn phải cần biết rõ về mình như thế nào, biết bên trong chúng ta có cái gì hay, cái gì dở, mạnh yếu ở điểm nào, chúng ta sẽ cải sửa bản thân mình. Khi đó, chúng ta thấy mình quý giá làm sao!

Khi mình biết mình quý giá thì biết quý trọng người khác. Những gì các con học được trong 3 năm qua để các con biết mình quan trọng như thế nào trước mặt Chúa. Giáo hội cũng luôn quý trọng phẩm giá của các con, rồi các con được cha mẹ yêu thương, người yêu mình yêu thương. Khi các con bị người ta chửi mắng, bỏ rơi các con vẫn đứng vững; vì mình là quan trọng với Chúa. Qua khóa học, các con thấy được giá trị của mình và từ đó cũng thấy được giá trị của các em thiếu nhi mà các con giảng dạy. Chúng ta giảng dạy cho những người biết tôn trọng mình, thì chúng ta sẽ vững niềm tin, và vui vẻ và khi đó đến với người khác chúng ta sẽ quý trọng mối tương giao.

Cộng đoàn hát: “Trong hân hoan chúng con về đây”

ƯỚC MƠ CHO TƯƠNG LAI:

Lm mời các GLV lên viết cảm nghĩ, có 2 ước mơ lớn nhất được ghi nhận:

- Trở thành nền tảng để xây dựng Xứ đoàn

- Những vị quản lý lắng nghe, chia sẻ và thấu hiểu các GLV.

Lm chủ sự chia sẻ: Người trở thành nền tảng để xây dựng Xứ đoàn, là người có nền tảng đá gốc để quy tụ anh chị em như Chúa Giêsu. Đó là chúng ta đang làm công tác lãnh đạo. Nhân dịp này Cha muốn nói về hai từ “ Lãnh đạo” Trước đây, người ta cho rằng một người phải có “Tài và Đức thì mới lãnh đạo được. Cha hỏi ngày nay CEO là gì ? Thưa không phải là người Tổ chức giỏi và Quản lý giỏi, mà là người có tầm nhìn. Như các con đang ước mơ người quản lý phải biết:

- Thấu hiểu học viên.

- Biết lắng nghe và chia sẻ.

- Phải có ảnh hưởng tích cực vì khi con nói ra một câu mà bị phản ứng là lãnh đạo dở.

- Vậy người lãnh đạo giỏi là người phải biết tổ chức, phải nói được và làm được. Chúng con mong Thầy cô là những người lãnh đạo có khả năng lãnh đạo các con, để các con rút kinh nghiệm và trở về lãnh đạo các em Thiếu nhi. “Lead like Jesus” là “Lãnh đạo như Chúa Giêsu” Cha chúc các GLV sau khi hoàn tất khóa học sẽ về phối hợp với những người khác để cùng hiệp hành với nhau. Các con phải hiệp hành cùng quý Cha, các bạn và các em Thiếu nhi.

Kết thúc buổi Tĩnh tâm, tất cả cùng hát “Tình yêu Chúa Kitô thúc bách tôi…”

PHẦN II: CHIA SẺ VÀ SINH HOẠT MÃN KHÓA 

Sau khi các nhóm kết thúc giờ Tĩnh tâm, tt cả cùng quy tụ về Hội trường Phm Minh Mẫn để sinh hoạt mãn khóa và hiệp dâng thánh lễ. Các GLV đã khởi động bằng bài hát kèm cử điệu vui nhộn “ Giêsu! Thầy dạy Giáo lý viên”

Sau khi tuyên bố lý do và giới thiệu thành phần tham dự, Cô Maria Madalena Phạm Thị Thúy mời gọi mọi người cùng nhìn lại chặng đường đã qua, với những thành quả đạt được trong Khóa đào tạo giáo lý viên, đặc biệt là cấp 3 từ năm học 2021 đến 2024. Thành quả ấy được thể hiện bằng những con số cụ thể và một vài nhận định chung, trong đó có hai điểm đáng quan tâm là tinh thần học tập của GLV và Số liệu cuối khóa đạt khá cao, nhất là cấp 3. Tổng cộng số Học viên khóa 16 của 3 cấp là 354 cuối khóa còn lại 287 tỉ lệ 81,07%

Trong Slide Show trình chiếu còn có các hình ảnh những buổi lễ trọng, những buổi sinh hoạt và cả những buổi thiện nguyện. Đặc biệt là phần trình chiếu chân dung và bày tỏ lòng tri ân đến Lm Trưởng ban và các giảng viên.

3. Lm Chủ sự và cô Phm Thúy tặng quà Lưu niệm cho Ban điều hành các cấp và Học viên cấp 3.

4. Đại diện các học viên dâng lời tri ân chân thành lên Lm Giuse Trưởng ban và cô Giám học.

Phần III: THÁNH LỄ

Trong tiếng hát của các bài hát ca khen Mẹ Maria, các em đã xếp hai hàng và lần lượt dâng hoa cho Mẹ. Sau đó bước vào Thánh lễ vào lúc 14g00 Chúa Nhật 26.05.2024, tại hội trường GB Phạm Minh Mẫn, thuộc Trung tâm Mục vụ TGPSG, do Lm Giuse Nguyễn Văn Hiền, Trưởng ban Giáo lý TGPSG chủ tế.

Bước vào thánh lễ Lm Phêrô chủ tế giải thích: Logo của ban Giáo lý TGP Sài Gòn là biểu tượng của Chúa Ba Ngôi, là linh đạo của Ban Giáo lý TGP Sài Gòn. Đó là mầu nhiệm, là nền tảng và là sự hiệp thông của Hội Thánh và của chúng ta, để chúng ta được hiệp thông và mời gọi mọi người vào sự hiệp thông của Chúa.  

Theo bài Tin Mừng Thánh Matthêu ( 28, 16-20), Lm Giuse chủ tế quảng diễn về những ơn phúc các học viên nhận được từ lòng Thương xót của Thiên Chúa Ba Ngôi, về mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi.

Ngài cho biết: Tổng giáo phận Sài Gòn có nhiều cơ sở để đào tạo Giáo lý viên nhưng đối với tín hữu cơ sở đào tạo cho các tín hữu của Giáo hội chính là Đức tin qua các Thánh lễ mừng kính và nhất là ngày Chúa Nhật. Giáo dục Đức tin là giáo dục toàn diện. Đó là giáo dục con người được mở trí, mở rộng đôi tay với Chúa với mọi người chung quanh, open heart, open hands and open relationships

Hôm nay mừng lễ Chúa Ba Ngôi giúp chúng ta chiêm ngắm dung nhan một Thiên Chúa Ba Ngôi hiệp thông với nhau trong tình yêu. Phụng vụ hôm nay mời gọi chúng ta hãy nhìn lại những gì Chúa đã nói và đã làm cho chúng ta, đặc biệt trong Đức tin.

Vì yêu thương, Thiên Chúa đã tạo dựng muôn loài và Ngài mời gọi chúng ta hiệp thông. Thế nhưng, vì chúng ta lìa bỏ Thiên Chúa là cội nguồn hạnh phúc, nên Thiên Chúa đã đưa một cánh tay ra, đó chính là Đức Giêsu Kitô là Đấng Cứu Chuộc, rồi Ngài lại đưa cánh tay thứ hai, đó chính là Chúa Thánh Thần, là Đấng bảo Trợ. Ngài đưa hai cánh tay ra để chúng ta cảm nghiệm được sự hiệp thông. Ngài mời gọi chúng ta thông phần vào sự hiệp thông đó, vì chỉ trong tình yêu Thiên Chúa chúng ta mới có được sự viên mãn mà thôi!

Hôm nay, khi chiêm ngắm dung nhan của Thiên Chúa Ba Ngôi, Ngài mời gọi chúng ta hãy sống trong Thần khí nên trở nên con cái tự do của Thiên Chúa. Nhìn vào hình ảnh của Chúa Ba Ngôi, chúng ta thấy rõ mình là những người được tuyển chọn sống trong tự do của Thiên Chúa. Chúng ta được mời gọi để tin vào Chúa và chỉ khi nào chúng ta có Đức tin mới được sống trong niềm vui và hạnh phúc. Là con cái của Chúa, chúng ta phải đi loan báo Tin Mừng cho mọi người, chia sẻ hạnh phúc và niềm vui đó cho mọi người.

Khoá đào tạo giúp chúng ta biết mình, tạo được niềm vui và hạnh phúc cho cuộc đời của mình. Và chúng ta phải chia sẻ lại những gì chúng ta biết.

Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau khi rước lễ, tất cả cùng đọc “ Kinh nguyện Giáo lý viên” Sau khi Lm chủ sự ban phép lành, cộng đoàn cùng hát “Bài ca Giáo lý viên”

Buổi Bế giảng đã kết thúc llúc 18g30 trong tâm tình tạ ơn Chúa và cám ơn nhau. Đồng thời, mở ra một hướng đi mới cho Ban Giáo lý Giáo phận trong việc huấn luyện giáo lý viên, giúp anh chị em giáo lý viên có được một định hướng tích cực hơn trong việc giáo dục Đức tin theo tinh thần Tân Phúc Âm hóa của Giáo hội tại Việt Nam.

Bài: Phương Nga (TGPSG)
Ảnh:Trần Luật & Quang Tuấn

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top