Tổng Giáo phận Sài Gòn: Thánh lễ khai giảng khóa đào tạo Giáo lý viên khóa 14 - năm 2022

Tổng Giáo phận Sài Gòn: Thánh lễ khai giảng khóa đào tạo Giáo lý viên khóa 14 - năm 2022

Tổng Giáo phận Sài Gòn: Thánh lễ khai giảng khóa đào tạo Giáo lý viên khóa 14 - năm 2022

TGPSG -- “Cùng bước đi trên con đường yêu thương phục vụ”

Đó là chủ đề trong Thánh lễ khai giảng khóa đào tạo Giáo lý viên Khóa 14 - năm 2022 và trao chứng nhận cho các anh chị Giáo lý viên (GLV) tốt nghiệp cấp I, II, và III, niên khóa 2020-2021, của Cơ sở Sài Gòn; vào lúc 14g Chúa nhật ngày 9-1-2022, tại hội trường GB. Phạm Minh Mẫn, Trung tâm Mục Vụ TGPSG (TTMV).

Tham dự có: Linh mục (Lm) Giuse Nguyễn Văn Hiền, Giám đốc TTMV, Trưởng Ban Giáo lý GP. Các giảng viên: Lm Giuse Đặng Chí Lĩnh, ông Gioan Nguyễn Quang Vinh, Nữ tu Juniana Nguyễn Thị Châu Âu. SPP, cô M Md. Phạm Thị Thúy; quý Ban điều hành, cùng với sự tham dự của 296 học viên (HV).

Lúc 13g45, anh Đại đã giúp khởi động chương trình bằng những bài hát và cử điệu tươi vui, ý nghĩa, giúp các HV giao lưu với nhau; trước khi chương trình được chính thức bắt đầu lúc 14g.

Cô M Md. Phạm Thúy - Giám học, đã giới thiệu Ban giảng huấn, Ban điều hành của chương trình đào tạo các cấp, và học viên các cấp. Ban Giáo lý đã hân hoan chào đón 266 HV khóa 14. Trong số đó có: 136HV cấp I, 84HV cấp II và 46 HV cấp III.

Sau đó, Lm Phêrô Hiền đã phổ biến lộ trình học giáo lý (GL). Cha cho biết, Logo BGL là biểu tượng truyền thống của Giáo hội (GH) về Chúa Ba Ngôi; linh đạo của BGL là Ba Ngôi. Cốt yếu là sự hiệp nhất trong Ba Ngôi: Tạo dựng - Cứu chuộc - Thánh hóa; nhằm mục đích đưa chúng ta vào sự hiệp thông sâu xa của tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa, trong niềm vui, bình an và hạnh phúc dồi dào của Thiên Chúa.

Vì thế, hiệp thông xuất phát từ mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi, đó cũng chính là bản chất của GH - cộng đoàn hiệp thông với Chúa, với GH, với nhau và với vũ trụ này. GH hiệp thông trở thành dấu chỉ, dung mạo, khí cụ xây dựng sự hiệp thông.

Giáo lý cũng là sự hiệp thông, là sự gặp gỡ Chúa và gặp gỡ nhau, để từ đó ra đi gặp gỡ anh em. GLV cũng là con người của hiệp thông. Bộ GL cũng thể hiện đào tạo sự hiệp thông theo lộ trình: cấp I – Hiệp thông với Chúa; cấp II – Hiệp thông với GH và cấp III – Hiệp thông với mọi người. Cùng với Chúa ta đam mê Chúa, phụng thờ Chúa và cùng với Chúa ta đam mê con người, phục vụ con người. Qua đó, cha cũng giới thiệu chi tiết hơn lộ trình đào tạo qua các môn học trong các cấp.

Mục đích của Ban GL là huấn luyện GLV, nhằm đào tạo những người có khả năng thi hành tác vụ huấn giáo nhân danh Hội Thánh theo 3 chiều kích: hiệp thông với Thiên Chúa, hiệp thông với Hội Thánh và hiệp thông với mọi người. cha nhấn mạnh: “Người đào tạo chính là Chúa Thánh Thần cùng với sự cộng tác nỗ lực của bản thân học viên.”

Học viên cũng được thông tin về những qui định và điều kiện tốt nghiệp. Lm Giuse Lĩnh đã nhắn nhủ các học viên: “Việc tự đào tạo rất quan trọng, nếu các bạn không muốn học thì không ai giúp được bạn. Ước mong các bạn có động lực mãnh liệt để học. Các bạn đến đây học không phải để lấy kiến thức cho bằng trở thành GLV như lòng Chúa mong ước, như GH mong muốn.” Cha cũng đã chúc học viên có được những điều tốt đẹp trong Năm mới.

Thánh lễ

Lúc 14g30, Lm Phêrô đã chủ sự Thánh lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa.

Trong bài giảng, Lm chia sẻ: Chúa Giêsu chịu phép rửa, khởi đầu công khai sứ vụ của Ngài. Sứ vụ của Ngài là thực hiện ước muốn của Chúa Cha cách tuyệt hảo. Tin Mừng Thánh Luca nói: “...Chúa Giêsu chịu phép rửa xong, Người đang cầu nguyện, thì trời mở ra, và Thánh Thần Chúa ngự xuống trên Người dưới hình chim bồ câu, và tiếng từ trời phán: “Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha”.

Sứ mạng của Chúa Giêsu đến trần gian để cứu độ trần gian, hòa giải con người với Thiên Chúa. Chúa Giêsu dìm mình trong phép rửa để bước đi với nhân loại, lắng nghe và chạnh lòng trước những đau khổ, tội lỗi của con người, nhằm cứu vớt nhân loại. Trên thập giá, Chúa Giêsu tuôn đổ nước và máu, Ngài trao ban Thần khí. Những ai đón nhận bí tích Rửa tội thì đón nhận được thần khí. Sau khi Phục Sinh, Ngài thổi hơi trao ban Thần khí cho các môn đệ tiếp nối sứ mạng của Ngài: “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em”.

Vậy ước muốn của chúng ta hôm nay có là ước muốn của Chúa Giêsu không? Trong tông huấn “Đức Kitô đang sống”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Các con được Chúa rất yêu dấu, các con rất quý giá vì được cứu chuộc bằng máu châu báu của Đức Kitô! Các con là vô giá!” (số 122) Mỗi người là chi thể độc đáo không ai thay thế được trong nhiệm thể Chúa Kitô. Nếu chúng ta không tham gia đóng góp vào, thì thế giới mất đi phần đóng góp độc đáo của chúng ta. Muốn vậy, chúng ta phải chia sẻ, lắng nghe được tiếng kêu gào của người nghèo, để nỗi đau của họ cũng là nỗi đau của chính mình.

Trong tâm tình yêu mến, Lm Phêrô nói với các học viên: “Tôi đặt các bạn ở vị trí cao vì sự hy sinh của các bạn: ngày Chúa nhật, ban sáng phục vụ nơi giáo xứ, cộng đoàn; ban chiều các bạn đến đây học GL. Các bạn đang đóng góp vào việc xây dựng một thế giới mới, thế giới hiệp thông, yêu thương, ngang qua việc dạy GL; dạy các em thiếu nhi đến với Chúa Giêsu. Hãy nuôi dưỡng ước mơ này và rèn luyện chính mình để trung thành với Chúa; Xin Chúa biến Thần khí của Chúa thành hoa trái của sự sống dồi dào cho gia đình, giáo xứ, giáo phận của chúng ta.”

Sau bài giảng, là Nghi thức tuyên hứa và cấp giấy chứng chỉ tốt nghiệp cho GLV. Trong đó có 95 anh chị hoàn thành tốt nghiệp cấp I, 45 anh chị tốt nghiệp cấp II và 30 anh chị tốt nghiệp cấp III.

Thánh lễ được tiếp tục với phần lời nguyện giáo dân và phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành cuối Lễ, Lm Phêrô cấp giấy chứng chỉ tốt nghiệp và tặng quà lưu niệm cho 30 anh chị tốt nghiệp cấp III; phát thưởng cho 6 GLV chuyên cần trong suốt 3 năm học.

Sau đó, đại diện GLV cấp III đã nói lời tri ân cha Trưởng Ban MVGL, quý giảng viên, Ban điều hành; đã giúp cho các GLV cấp III hoàn thành chương trình 3 năm học tốt đẹp.

Đáp từ, Lm Phêrô nhắn nhủ GLV: “Chúng ta là những nhà giáo dục đức tin, những GLV chuyên nghiệp. GH đã thiết lập thừa tác vụ GLV, trong thời gian tới HĐGMVN, cách riêng tại giáo phận sẽ trao thừa tác vụ GLV cho các bạn GLV tốt nghiệp.”

Lễ khai giảng kết thúc lúc15g45. Sau đó, vào lúc16g Tiết học đầu tiên của 3 cấp được bắt đầu cho đến17g thì kết thúc .

Được biết, giáo phận có 5 cơ sở đào tạo GLV: Bắc Dũng - Xóm Mới, Bùi Môn - Hóc Môn, Sài Gòn - TTMV, Tam Hải - Thủ Đức, Tân Hương - Tân Sơn Nhì. Hôm nay cơ sở Sài Gòn khai giảng có 266 HV đăng ký. (Không kể số lượt HV đăng ký các môn.)

Tiến Hương (TGPSG)
Ảnh: Vĩnh Thân

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top