Tổng Giáo phận Sài Gòn: Tập huấn cho Điều phối viên hiệp hành của các Dòng tu 8-1-2022

Tổng Giáo phận Sài Gòn: Tập huấn cho Điều phối viên hiệp hành của các Dòng tu 8-1-2022

TGPSG -- “Thương Hội đồng Giám mục 2021-2023 mời gọi tất cả các cộng đoàn chúng ta ngồi lại với nhau bằng những cuộc gặp gỡ, lắng nghe và phân định. Từ đó được Chúa Thánh Thần thôi thúc thực hiện một cuộc hoán cải, canh tân giáo hội bằng kinh nghiệm hiệp hành.”

Đó là lời của Linh mục (Lm) Phê rô Nguyễn Văn Hiền – Trưởng nhóm linh hoạt viên hiệp hành của TGP; trong bài chia sẻ với 200 Lm, tu sĩ nam nữ, thuộc 114 hội Dòng, trong buổi tập huấn cho Điều phối viên hiệp hành của các Dòng tu; vào lúc 8g thứ Bảy ngày 8-1-2022 tại hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Trung tâm Mục vụ TGPSG.

Ban tổ chức gồm có: Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền; Lm Giuse Nguyễn Văn Am, SDB; Lm Giuse Đào Nguyên Vũ, SJ; Lm Giuse Phạm Văn Bình, OFM; Nữ tu (Nt) Maria Nguyễn Ngọc Lan, FMM; Nt Maria Phạm Thị Hiền, MTG Chợ Quán; Nt Têrêsa Duyên Sa, SPC.

Chương trình được khai mạc với phần cầu nguyện, xin Chúa Thánh Thần ngự đến.

Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền đã ngỏ lời chào mừng các tham dự viên và trình bày tổng quát chương trình tập huấn về hiệp hành cấp Giáo phận, theo chủ đề của Thượng Hội Đồng Giám Mục (THĐGM): “Hướng tới một Giáo hội hiệp hành: Hiệp thông - Tham gia - Sứ vụ”. Lm Phêrô đã ngỏ lời:

  • Mời gọi tham dự viên chấp nhận 2 chữ “hiệp hành”, theo nghĩa cùng bước với nhau trên một con đường Giêsu. Chúa Giêsu là con đường dẫn đến sự thật và sự sống; còn chúng ta là môn đệ theo nghĩa cùng bước đi với Ngài, tìm kiếm và thực thi thánh ý Thiên Chúa để làm cho con người được sống và sống dồi dào. Như thế, hiệp hành không chỉ là một hoạt động mục vụ nào đó của Hội Thánh nhưng biểu thị một lối sống yêu thương và phục vụ, như Chúa đã yêu thương và phục vụ chúng ta. Mọi người là anh chị em có cùng một Cha trên trời, được yêu thương, tôn trọng phẩm giá, hợp thành một cộng đoàn hiệp nhất và chung tay phục vụ cho sứ mạng chung của Hội Thánh.
  • Cùng nhìn lại dung mạo hiệp hành ấy hiện nay ra sao trong mắt của những người xung quanh? THĐGM 2021-2023 mời gọi tất cả các cộng đoàn chúng ta ngồi lại với nhau bằng những cuộc gặp gỡ, lắng nghe và phân định. Từ đó được Chúa Thánh Thần thôi thúc thực hiện một cuộc hoán cải, canh tân giáo hội bằng kinh nghiệm hiệp hành.
  • Mời gọi anh chị em góp phần vào cuộc hoán cải của toàn Giáo hội. Chúng ta là chi thể của Chúa Kitô không thể thay thế, chúng ta hãy trở thành ngọn lửa mà Chúa Giêsu ném vào trần gian, hôm nay qua Thượng Hội Đồng này bùng cháy lên trong trái tim của mỗi người chúng ta.

Sau cùng, Lm Phêrô cầu chúc các tham dự viên được Chúa ban cho tràn đầy niềm vui và sự phấn khởi trong buổi tập huấn này.

Tiếp theo, Lm Giuse Nguyễn Văn Am, chia sẻ đề tài “Mục đích của hiệp hành”. Ngài nhấn mạnh , những nội dung trình bày sẽ mang lại lợi ích cho suốt cuộc đời mỗi người trong hành trình hiệp hành cùng với Giáo hội:

  1. Xác định chiều kích nền tảng của sự hiệp thông trong Giáo hội.

Công đồng Vaticano II cho thấy chiều kích hiệp thông của tất các tín hữu là rất quan trọng. Đức Thánh Cha (ĐTC) Phanxicô nói: “Chính dân Thiên Chúa là chủ thể” Giáo hội (GH), đồng cảm với con người (Gs,1) và chúng ta phải đồng cảm với GH, đó là cách thức thiết thân với GH.

  1. Định vị chỗ đứng của chúng ta trong giáo hội

Ơn gọi tu sĩ trong lòng GH, từ đó nhìn thấy vẻ đẹp của GH: Chúa Cha yêu nhân loại, Chúa Giêsu hiến thân cho nhân loại và Chúa Thánh Thần thánh hóa GH. Cũng từ đó, ơn gọi của tu sĩ là đam mê Thiên Chúa và đam mê con người, yêu Chúa nhất thiết yêu GH. Trong GH chúng ta dám chết cho Chúa Giêsu thì cũng dám chết cho GH, nỗi đau của một chi thể cũng là nỗi đau của toàn thân. Sống trong GH đòi buộc chuyển động để bộc lộ GH cho thế giới, để trở nên bàn tay của Chúa Giêsu chạm tới anh chị em chúng ta, dẫn họ về với Thiên Chúa.

  1. Thời kỳ THĐGM đang trong thời kỳ ân sủng

Trong cộng đoàn chúng ta diễn tả một phẩm trật của GH, nhưng hãy diễn tả được như ĐTC Phanxicô nói: “Tất cả chúng ta lắng nghe Chúa Thánh Thần và lắng nghe nhau.” Đời sống tu sĩ phải bộc lộ là môn sinh lắng nghe Thiên Chúa trước khi bộc lộ là thầy dạy. Đời sống tu sĩ trong giai đoạn này rất quan trọng, đó là trình bày một GH lắng nghe, mọi thành phần trong GH cùng nhau bước đi trên con đường Đức Kitô; chính điều này tạo nên sự hấp dẫn của GH. Như vậy, tu sĩ cùng nắm tay nhau trong tiến trình GH hiệp hành là tiến trình phải trải nghiệm ngay chính cộng đoàn của anh chị em; ở nơi đó chúng ta khám phá ra chúng ta đang cùng nhau tiến bước. Chính kinh nghiệm đó đóng góp cho GH.

  1. Đâu là tiến trình làm cho điều ấy nên thành sự

Đó là tiến trình rất quen thuộc, là chúng ta lắng nghe, phân định, tiến lên cho dù chỉ 1 bước. GH hiệp hành lắng nghe trong Chúa, xem Thánh Thần nói gì qua tôi, tôi phải can đảm nói lên điều Thánh Thần thúc đẩy tôi nói cho anh em của tôi và lắng nghe lẫn nhau để học hỏi, trên hết là đức ái.

  1. Tìm ra được hay có những thách đố mà chắc chắn chúng ta có phần thắng

Điều quan trọng trong thời điểm này là chúng ta xây dựng chính chúng ta, dùng tất cả năng lực, những gì chúng ta có để trở nên cộng đoàn môn đệ loan báo Tin Mừng.

  1. Chúng ta đóng góp hay chúng ta được hưởng lợi trước

Những đóng góp của chúng ta cho THĐGM điều quan trọng trước tiên là chúng ta được hưởng lợi, vì Chúa đang canh tân chính chúng ta. Khi bộc lộ GH hiệp hành, chúng ta tìm ra ứng sinh của chúng ta.

  1. Giáo hội khiêm hạ.

Sau phần chia sẻ của Lm Giuse, nhiều tham dự viên đã có những câu hỏi trao đổi để được hiểu sâu hơn đề tài mà các thuyết trình viên đã chia sẻ.

Lúc 9g15, Nt Maria Ngọc Lan, hướng dẫn quý Điều phối viên thực hành hiệp hành.

Nt Ngọc Lan đã nhắc lại những điểm chính yếu của tiến trình hiệp hành của GH và những lưu ý khi thực hành buổi gặp gỡ mang tính hiệp hành. Nt cũng hướng dẫn:

  • Về tinh thần, các mục tiêu và quan điểm của tiến trình THĐ; vai trò quan trọng của Điều phối viên và việc cộng tác với Linh hoạt viên giáo phận để thúc đẩy tiến trình hiệp hành.
  • Cách thức tổ chức buổi gặp gỡ hiệp hành (theo các bước đã được hướng dẫn trong tài liệu).

Lúc 9g30 giải lao, đến 9g50 các nhóm (20 nhóm) thực tập gặp gỡ hiệp hành. Trong mỗi nhóm có trưởng nhóm điều hành và thư ký tổng kết.

Đến 11g, các tham dự viên trở lại hội trường. Nhiều tham dự viên đã nêu nên những thao thức, băn khoăn hay e ngại những khó khăn sẽ gặp phải khi tiến hành gặp gỡ hiệp hành nơi cộng đoàn của mình. Bên cạnh đó, một số tu sĩ cũng chia sẻ cảm nhận được Chúa Thánh Thần tác động, cảm thấy phấn khởi qua buổi tập huấn này. Các thuyết trình viên đã giải đáp và làm sáng tỏ những gì chưa rõ sau khi trải nghiệm cuộc gặp gỡ hiệp hành.

Buổi tập huấn dành cho các Điều phối viên hiệp hành của các dòng tu kết thúc lúc 11g50. Khi trở về Dòng tu, cộng đoàn của mình thì cũng sẽ thực hiện gặp gỡ hiệp hành theo tiến trình như đã được tập huấn.

Tiến Hương (TGPSG)
Ảnh: Quang Vũ

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top