Tổng Giáo phận Sài Gòn cử hành Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 57

Tổng Giáo phận Sài Gòn cử hành Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 57

Tổng Giáo phận Sài Gòn cử hành Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 57

TGPSG“Chỉ có nói sự thật trong tình yêu thương mới xứng đáng với phẩm giá con người.”

Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã xác định như thế trong Buổi cử hành Ngày Thế giới Truyền thông xã hội (TGTT) lần thứ 57 vào sáng thứ Bảy 20-5-2023 tại Hội trường Phạm Minh Mẫn của Trung tâm Mục vụ (TTMV) Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGP).

Buổi cử hành gồm 2 phần chính: Học hỏi sứ điệp Ngày TGTT và dâng Thánh lễ mừng Chúa Thăng Thiên.

Học hỏi sứ điệp Ngày TGTT

Từ lúc 7g, các tham dự viên đã vào hội trường tham gia cuộc thi Ảnh Nối Kết theo từng Nhóm Mục vụ Truyền Thông (MVTT) Giáo hạt.


Đúng 8g, sau khi MC giới thiệu chương trình, linh mục Trưởng ban MVTT TGP đã khai mạc Buổi cử hành với kinh Chúa Thánh Thần và cử điệu của bài Tâm ca Truyền Thông.

Kế tiếp là phần học hỏi Sứ điệp của ngày TGTT dưới hình thức “đố vui có thưởng” với sự tham gia hào hứng của tất cả các tham dự viên.

Sau đó, trong vòng nửa giờ, nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Giuse Vũ Thành Vinh đã chia sẻ đề tài “Muốn thành công, phải truyền thông”. Để truyền thông hữu hiệu, cần triển khai công thức 5 T:

  1. Tìm: Tìm hiểu thật kỹ và thật rõ vấn đề.
  2. Tạo: Tạo ra cái mới.
  3. Tin: Tin vào team (nhóm làm việc) và vào khách hàng của mình.
  4. Tâm: Thực hiện công việc với hết cả tâm hồn.
  5. Tim: Chia sẻ bằng tình yêu thương với mọi người.

Và để thành công trong việc truyền thông Tin Mừng, cần các điều kiện:

  • Bắt đầu từ gia đình, vì gia đình là Giáo Hội thu nhỏ.
  • Lắng nghe: Nghe bằng cả tấm lòng và nói bằng con tim,.
  • Thinh lặng: theo gương Mẹ Têrêsa
  • Thay đổi tư duy: Thiết thực / Sống động / Cởi mở / Mang hơi thở cuộc sống / Thành tố con người (mỗi giáo dân là một kênh thông tin)
  • Hành động: Ra đi để nhìn và lắng nghe.

Lúc 9g, mọi người cùng đứng lên chào đón Đức TGM Giuse và lắng nghe huấn từ của ngài.

Mở đầu, Đức TGM Giuse chúc mừng lễ kỷ niệm của Ban MVTT. Ngài chia sẻ: “Hôm nay có nghi thức tuyên hứa cho các thành viên mới sau một năm học. Truyền thông (TT) không chỉ là những kỹ năng viết bài, chụp hình, quay phim… mà điều quan trọng là linh đạo TT. Tuyên hứa làm tông đồ TT để hoàn thành sứ mạng của Giáo hội là Phúc Âm hóa Thế giới. Thành viên MVTT được sai đi để nên thánh và góp phần tiếp tục thi hành sứ vụ loan truyền sứ điệp Tin Mừng bằng những sản phẩm của mình, nên:

  • Trước hết, phải cầu nguyện trước khi thực hiện các tác phẩm truyền thông.
  • Kế tiếp là phân định, biết tìm ra ý Chúa, biết cân nhắc xem: “có nên chuyển tin đi hay không, và nên đưa những nội dung nào, mình có loan truyền sự thật với yêu thương không hay chỉ nhằm mục đích câu view, câu like…”
  • Luôn nuôi dưỡng lòng nhiệt thành và đam mê làm sao cho sứ vụ tông đồ có hiệu quả.

Để đúc kết, Đức TGM Giuse cầu chúc cho các thành viên MVTT được đầy ơn ơn Chúa Thánh Thần để có nhiệt tình, đam mê gieo rắc Chân - Thiện - Mỹ trong tinh thần Phúc Âm.

Sau huấn từ của Đức TGM, linh mục Trưởng ban MVTT đã giới thiệu từng linh mục đồng hành cùng với các tham dự viên và các thành viên MVTT của từng giáo hạt trong TGPSG và các thành viên Ban MVTT Phú Cường.

Kế tiếp, với bài hát múa “Nói bằng trái tim”, toàn thể cộng đoàn đã mừng bổn mạng “Đức Mẹ Thăm Viếng” của Ban MVTT TGPSG.

Thánh lễ mừng Chúa Thăng Thiên

Đỉnh cao của Buổi cử hành là Thánh lễ lúc 10g15 do Đức TGM Giuse chủ tế và 30 linh mục đồng tế. Tham dự Thánh lễ có khoảng 440 tham dự viên.

Mở đầu bài giảng, Đức TGM đã chia sẻ:

“Người làm công tác truyền thông nói ra sự thật với trái tim vì chỉ có sự thật trong tình thương mới xứng đáng với phẩm giá con người… Khi truyền thông sự thật với tất cả trái tim, chúng ta nên thánh trong sứ vụ truyền thông.”

Kết thúc bài giảng, Đức TGM Giuse nhắc các thành viên đừng làm truyền thông chỉ vì thích làm, hoặc để giải trí, mà hãy ý thức đó là sứ vụ Chúa trao mà chu toàn cách tốt đẹp. Ngài mong trong tương lai sẽ có nhiều vị thánh truyền thông.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau Lời nguyện Hiệp lễ, các tân thành viên MVTT đã long trọng tuyên hứa và được Đức TGM Giuse sai đi qua việc phát sách Phúc Ấm, cà vạt TT và Quy chế TT. Kế tiếp, tất cả các thành viên MVTT lặp lại lời hứa Dấn Thân  Truyền Thông Tin Mừng.

Sau lời cảm ơn của vị đại diện Ban MVTT, Buổi cử hành đã kết thúc lúc 11g45 khi các thành viên MVTT và tham dự viên chụp hình lưu niệm với Đức TGM Giuse và các linh mục đồng tế.

Tóc Ngắn & Biên Toàn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top