Cậu bé 14 tuổi gặp Chúa nhờ video Công giáo

Cậu bé 14 tuổi gặp Chúa nhờ video Công giáo

Cậu bé 14 tuổi gặp Chúa nhờ video Công giáo

TGPSG -- Câu chuyện rất đặc biệt này là của một thiếu niên “tuổi teen” - em Lê Trúc Lâm, ở Rạch Giá, Kiên Giang.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nề nếp Phật Giáo, cậu bé Trúc Lâm dễ thương thường xuyên đi bái Phật, tụng kinh ở các chùa chiền cùng với gia đình.

Một ngày kia, tâm hồn Trúc Lâm bỗng có sự thay đổi. Cậu bé hồn nhiên kể lại: “Con vô tình nhìn thấy một video Thánh lễ do Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc chủ sự. Con tò mò nhấp vào xem Thánh l. Rồi sau đó, kênh YouTube của con đã được đề xuất xem rất nhiều Thánh Lễ do Đức cố Tổng chủ tế . Cứ thế, cậu bé xem các Thánh lễ được đề xuất trên mạng cho mình.

Đó là năm 2017, cách nay 4 năm, khi cậu mới 14 tuổi, đang học lớp 8, trường THCS Chu Văn An, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.

Thời gian thấm thoát trôi qua, cho đến một ngày, cậu bé xem đến các Thánh lễ do Đức Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, Giám mục Phụ tá TGP. Sài Gòn, chủ sự. Trúc Lâm thổ lộ: “Các bài giảng về hôn nhân, gia đình và di dân của ngài rất hay, đã làm cho con cảm nhận được về Tình Yêu của Chúa. Sự sốt sắng của người Công giáo đối với Chúa trong các Thánh lễ cũng làm con rất ái mộ”. Vì ngưỡng mộ hai vị Giám mục này, cậu bé cũng vào Internet để tìm hiểu về chính bản thân các ngài.  

Dù còn khá nhỏ tuổi, Lâm cũng suy nghĩ và chia sẻ: “Sao Đức cha Đọc lại chọn châm ngôn ‘Thiên Chúa là nguồn vui của con’ nhỉ? Con thấy Đức cha giảng rất vui vẻ. Ngài luôn nở nụ cười yêu thương. Chắc là vì có Chúa nên ngài mới vui vẻ dễ thương như thế!”

Em Lâm kể thêm: “Còn Đức cha Tuấn thì giảng hay quá, dễ hiểu, và có ích cho con…

Những video về hai vị Giám mục này khiến Trúc Lâm có thêm nhiều hiểu biết về Chúa và có cảm tình với Công giáo.

Phản ứng lúc đầu của gia đình

gia đình có truyền thống sùng mộ Phật giáo, Trúc Lâm cũng nhờ tinh thần Phật giáo mà sống dễ thương, nên khi cậu bé thổ lộ tâm tình muốn gia nhập Công giáo thì nét mặt của bà và bố mẹ con có gì đó không mấy vui vẻ” - cậu bé nói.

Nhưng ba mẹ Lâm vốn là những người có tư tưởng tiến bộ, lại rất tôn trọng quyền tự do của con cái. Lâm tâm sự: “Cách đây cũng khá lâu, khi con chưa tìm hiểu về Hội Thánh, trong một cuộc trò chuyện với ba, ba nói Ba thấy đạo Chúa có nhiều cái hay, người Công giáo giữ đạo tốt, thường xuyên đi lễ. Nhưng chung quy, đạo nào cũng tốt, cũng dạy con người sống lương thiện, đạo đức, chứ không dạy điều xấu". Ba mẹ cậu cũng nghĩ: “Đã 14 tuổi rồi thì cũng đủ lớn để biết lựa chọn điều gì là tốt nhất cho mình”. Thế nên họ không quá xen vào cuộc sống cá nhân của cậu. Họ nói với Lâm: Con có thể tự chọn lựa theo ý con”.

Còn bà nội Lâm thì rầu rĩ: “Lúc con bệnh, bà nội mua cá về phóng sanh, cầu Trời Phật cho con hết bệnh. Bây giờ con xử như vậy đó hả?” Lâm chỉ còn biết ngậm ngùi thưa với bà: "Giờ Chúa muốn vậy, con biết làm sao đây?...

Lại có những thành viên trong họ hàng rất cứng rắn với em về vấn đề tôn giáo. Nhất là ông cậu của em bên Canada :“ Người Công giáo ăn thịt chó lại còn phải tin miếng bánh là Thánh...” - Ông nói với Lâm những điều tiêu cực về Công giáo.

Hiểu được rằng những người thân yêu trong gia đình mình chưa biết về Công giáo nhiều, Lâm đã dâng lên Chúa rất nhiều lời cầu nguyện cho ba mẹ và những người thân trong gia tộc...

Hẳn Chúa đã chấp nhận những lời cầu nguyện rất đơn sơ, chân thành từ sâu thẳm trái tim của một đứa trẻ đầy lòng nhiệt tâm yêu mến Ngài. Trúc Lâm chia sẻ: “Con có nhiều dịp nói với mọi người trong nhà về Chúa... Người thân của con cũng mềm lòng đi, cuối cùng cũng đồng ý cho con gia nhập Công Giáo.

Những biến cố trong đời

Một biến cố xảy ra trong gia đình Lâm. Ngày 4-11-2019, khi ba mẹ em đi định cư ở Mỹ, cậu bé chuyển về quê nội, sống tạm với bà nội và cô Lê Thị Mỹ Hiền ở Vị Thanh, Hậu Giang, trong thời gian 3 năm, chờ làm hồ sơ qua Mỹ đoàn tụ cùng gia đình.

“Nội con đã 65 tuổi. Nội vẫn còn khỏe mạnh nhưng thỉnh thoảng vẫn hay bị đau khớp. Còn cô Hiền không lập gia đình mà ở vậy với bà, cô đã 43 tuổi rồi. Bà và cô cũng quan tâm đến con nhiều lắm! Khi con ốm đau, bà và cô đi mua thuốc và hay nấu đồ ăn ngon để con dưỡng sức. Có hôm, con đi học đến tận gần12 giờ trưa mới về tới nhà, nội cũng vẫn đợi con về để ăn cơm cùng gia đình” - Lâm kể trong nỗi xúc động.

Từ khi về ở nhà nội, cậu bé cũng phải chuyển đến học ở trường chỗ nội luôn. Lâm học lớp 10 tại  tại trường Trung học phổ thông (THPT) Ngô Sĩ Liên, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Đến lớp 11, em chuyển về học ở gần nhà nội tại trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Tại đây, em tiếp tục tìm hiểu về đạo Công giáo.

Đến với Chúa qua các Thánh lễ cộng đồng

Từ việc chỉ xem các Thánh lễ trên mạng, Lâm đã thường xuyên tham dự các Thánh lễ tại Giáo xứ Vị Hưng, Giáo phận Cần Thơ. Một cảm xúc hạnh phúc dạt dào khó tả trào dâng trong lòng cậu bé khi tham dự Thánh lễ như thế. Lâm tâm sự: “Con cảm nhận được sự linh thiêng lạ thường, thân xác và tâm hồn trở nên rất nhẹ nhàng khi tham dự Thánh lễ!

Cũng nhờ tham dự các Thánh lễ, cậu bé đã quen biết được rất nhiều bạn bè. Những tâm hồn nhiệt thành yêu mến Chúa ở mảnh đất Vị Hưng này đã giúp Lâm tìm hiểu về đạo Chúa, trong đó, phải kể đến thầy Phêrô Nguyễn Văn Thông, Tu đoàn Tông Đồ Giáo sĩ  Nhà Chúa. Trúc Lâm nói: “Những gì con thắc mắc, thầy đều giải thích tận tình và cụ thể. Thầy cũng là người thúc giục con xin các cha cho con được gia nhập Công giáo”. Thầy Thông nói: “Lâm có thiện chí cao lắm! Mỗi lần gặp là cậu bé cứ chạy đến sờ sờ áo dòng của tôi và tỏ ra rất thích thú. Có gì không hiểu là cậu hỏi ngay, hỏi nhiều lắm!...”

Các bạn huynh trưởng và bạn bè trong giáo xứ Vị Hưng, nhất là người bạn học cùng lớp Anh Văn với Lâm, đã giải thích và giúp đỡ cho cậu bé rất nhiều trong việc tìm hiểu về đạo, dù rằng những giải thích của các bạn bè cùng trang lứa với cậu còn nhiều hạn chế.

Tiếp tục vượt qua thử thách

Từ phía bạn bè: Còn mới mẻ, nên mới sốt sắng như thế thôi…

Thấy Lâm chưa gia nhập đạo mà lại tham dự Thánh lễ rất thường xuyên và sốt sắng, nhiều bạn bè hay chọc ghẹo cậu như vậy. Những câu nói bông đùa kiểu này làm cho Lâm “hơi thất vọng vì con thấy mọi người có phần xem nhẹ về đức tin và tình yêu của con dành cho Chúa. Con hứa với bản thân sẽ cố gắng chứng minh cho mọi người con đến với Chúa bằng cả tâm hồn chứ không phải chỉ là bốc đồng.” - Lâm tâm sự.

Càng cố gắng đến với Chúa, cậu bé lại càng được Chúa thu hút nhiều hơn. Kể từ sau lời quyết tâm từ tận thẳm sâu tâm hồn mình, ngày nào Lâm cũng tham dự Thánh lễ.

Từ phía các linh mục: “sợ con suy nghĩ chưa thấu đáo…”

Cố gắng sống đạo tốt nha con!, Chúa luôn ở cùng con nha!",Nếu được thì con tìm hiểu rồi đi tu luôn cũng được!”... Những câu nói động viên này của các linh mục làm cậu bé được an ủi rất nhiều. Nhưng các ngài cũng nhận định thêm:con còn nhỏ, đang tuổi lớn, nên e rằng suy nghĩ chưa thấu đáo. Sợ rằng, con vào đạo, rồi đi Mỹ, lại không giữ được đạo, thì cũng tội nghiệp cho con lắm!”- Lâm thổ lộ. Thế nên, phải sau gần 2 năm từ khi chính thức xin gia nhập đạo và học giáo lý, Lâm mới được cha xứ Vị Hưng cho lãnh các Bí tích.

Ngày hạnh phúc được làm con cái Chúa

Trúc Lâm ngày rửa tội 24.10.2020

Ngày 24-10-2020, cậu bé chính thức được Rửa Tội và lãnh Bí tích Thêm Sức tại Giáo xứ Vị Hưng, Giáo phận Cần Thơ do cha Anphongso Lê Kim Thạch linh mục chánh xứ, chủ sự. “Louis là tên Thánh mà con chọn vì chính Đức cha phụ tá Louis Nguyễn Anh Tuấn là người đã khiến con phải tìm hiểu về Chúa; con hâm mộ ngài lắm. Có hôm con còn nằm mơ thấy ngài!” – Lâm bộc bạch.

Một ngày sau đó, Chúa nhật 30 Thường Niên, Lâm đã được lãnh nhận Bí tích Thánh Thể. Cậu bé không sao giấu được niềm hạnh phúc trào dâng mãnh liệt trong tâm hồn sau bao ngày tháng mong mỏi. Cậu thổ lộ tâm tình: “Con đã bật khóc vì quá hạnh phúc sau khi được Chúa ngự vào lòng mình”. 

Cậu bé được biến đổi

“Trước đây, con là một người ham chơi, nhiều khi không chịu nghe lời bố mẹ, sử dụng tiền rất phí phạm, hiếm khi làm việc bác ái. Mỗi ngày con tiêu 500 ngàn đồng, có khi còn nhiều hơn vì chưa hiểu được giá trị của đồng tiền” – cậu bé thật thà nói.

Ba mẹ Lâm làm kinh tế rất giỏi nên gia đình cậu rất ‘có điều kiện’. Họ để cậu bé tùy ý sử dụng tiền bạc mà không bao giờ thắc mắc về việc này vì tôn trọng tự do của con và cũng có phần nuông chiều con cái.

Vậy mà, Lâm nói: “Từ khi con tìm hiểu về Hội Thánh, con bắt đầu biết suy nghĩ lại cuộc đời của mình. Con hạn chế lại những tính cách tiêu cực. Con đã biết thông cảm, lắng nghe và chia sẻ nhiều hơn, sống vì người khác nhiều hơn...”

Đọc và suy gẫm Lời Chúa thường xuyên đã giúp cậunỗ lực sống đẹp hơn, chi tiêu đúng mực hơn, từ mức 15 triệu/ tháng giờ chỉ còn 5 triệu/ tháng. Cậu xin ba mẹ cho ít tiền lại, rồi còn biết dùng tiền làm việc bác ái, cụ thể: đóng góp tiền trong các Thánh lễ để giúp cho nhà thờ, giúp các cha hưu, mua vé số cho người già, giúp đỡ miền Trung bão lũ đợt tháng 10/2020...      

“Sao tự nhiên làm việc bác ái vậy?” - Thấy Lâm làm việc bác ái, có bạn ngạc nhiên hỏi như thế. Cậu trả lời luôn: “Tại… tự nhiên muốn làm vậy… mà sống thì cũng cần biết hy sinh, yêu thương cho đẹp lòng Chúa."

Cậu bé tâm sự: “Con làm theo lời Chúa dạy. Con yêu thương còn ít lắm nhưng Chúa ban ơn để con làm được những việc ấy. Con hài lòng về sự thay đổi của mình! Con thấy mình gần gũi với mọi người hơn, chan hòa và thân thương với người khác nhiều hơn”.

Mọi người nhìn Lâm

 “Nhiều người nghĩ Lâm là Công giáo đạo gốc: đi lễ hằng ngày, hăng say cộng tác với mọi người trong họ đạo, giúp ích rất nhiều việc và là một tấm gương sáng...” – Bạn Tú Trinh 18 tuổi thuộc Giáo xứ Vị Hưng nhận xét.

Còn Mỹ Trinh, bạn học Anh Văn tại Vị Hưng của cậu bé thì nói: “Trước đây Lâm khá là nóng nảy, thiếu kiên nhẫn, cái tôi khá cao luôn! Em thấy, trước khi được Rưả tội, Lâm kiên trì đi lễ gần 2 năm luôn, lúc đó em cảm nhận được là Lâm rất rất muốn vô đạo. Em thấy, được vô đạo rồi thì bạn ấy bớt nóng nảy hơn hẳn. Lâm hay đọc sách thánh, xem mấy Thánh lễ trên YouTube, tập sống theo lời Chúa, tính tình đầm lại hơn, nếu có chuyện gì thì Lâm cũng biết suy nghĩ lại, rồi xin lỗi trước.”

Giờ đây, những người thân yêu trong gia đình cũng có những lời động viên khích lệ rất đơn sơ làm cho cậu bé cảm thấy “ấm lòng” và được an ủi rất nhiều. Lâm kể: “Hôm thứ Sáu Tuần Thánh, 2-4-2021, con nói với bà nội ‘hôm nay con ăn chay, nội ơi!’, bà nội mới nói: ‘Ăn chay kiêng thịt phải hông? Hôm nay nội chỉ làm có một món cá thôi à!, rồi nội cười dzui dzẻ…

nội Lâm nói: “Lâm hiền hơn, không còn chửi thề nữa, rất ngoan đạo! Trước khi ăn cơm biết ‘Nhân danh Cha’ là tốt rồi !” Bà nói thêm: “ Theo đạo Công giáo thì sau này có lấy vợ là không được ly dị. Đạo Công giáo khó lắm, mà Lâm giữ đạo được như vậy thì  cũng tốt thôi!”

Thấy con chín chắn, vâng lời và ngoan hơn trước đây  rất nhiều, ba mẹ Lâm ở bên Mỹ mừng lắm. Trong các cuộc điện về, họ hay hỏi thăm, thậm chí còn khuyên nhủ con mình cố gắng sống và giữ đạo tốt: kiểu như ‘ Con thuộc nhiều kinh chưa? Có hay đi lễ không con? Cố gắng sống đạo tốt nhé !”...

Hiện tại, Lâm đã hoàn thành chương trình học THPT tại trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang vào tháng 8-2020. Trong quá trình học tập, em luôn thực hiện tốt nội quy nhà trường và luôn đi học đều đặn, 3 năm liền THPT em đều đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, hạnh kiểm tốt. Vì sắp đi nước ngoài nên em không học Đại học mà tập trung học thêm bằng B1 Anh Văn tại Cần Thơ và thuê trọ tại hẻm 15 Trần Văn Hoài, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ để tiện cho việc học hành.

Thỉnh thoảng em vẫn về Hậu Giang thăm bà và cô. Em vẫn giữ thói quen đạo đức tham dự Thánh lễ hằng ngày. Hôm 14-4-2021, Lâm tâm sự: “Hôm nào không đi lễ, con cảm thấy buồn, như không có Thần Khí, cứ uể oải sao á! Giờ đây, con luôn sống trong tâm tình cảm tạ Thiên Chúa vì Chúa đã cho con được làm con cái Ngài và cách mà con muốn cảm tạ Chúa nhất là muốn được dấn thân vào con đường Chúa đi: con muốn đi tu!”

Ngày 16-4-2021, khi được hỏi: “Con có điều gì chưa hài lòng về đạo Công giáo không?Lâm thẳng thắn trả lời: “Về Đạo Công giáo thì con hài lòng về tất cả nhưng về giáo dân thì có nhiều điều làm con thắc mắc: Tại sao có nhiều Kitô hữu tham dự Thánh lễ nhưng vẫn ngồi phía ngoài nhà thờ? Có nhiều Kitô hữu vẫn sử dụng điện thoại khi tham dự Thánh lễ và có nhiều người còn nói chuyện riêng rất lớn trong Thánh lễ? Hơn nữa, có nhiều người đã mang danh con cái Chúa nhưng con cảm nhận được họ không loan báo Lời Chúa mà họ còn phản đối và bôi bác lại Lời Chúa. Và đó là những điều con không thích về những con chiên "bệnh tật" của Giáo hội chúng ta…

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top