Toạ đàm: "Người trẻ, Đức tin và việc phân định Ơn gọi"

Toạ đàm: "Người trẻ, Đức tin và việc phân định Ơn gọi"

WGPSG -- “Người trẻ, Đức tin và Phân định ơn gọi” là chủ đề buổi hội thảo dành cho các bạn trẻ từ 18-35 tuổi, là những thành viên tích cực trong các nhóm sinh hoạt của TGP SG do Đức Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng chủ trì, diễn ra vào Chúa nhật 22.4.2018, tại hội trường Tòa TGM TGP SG.

Mục đích buổi hội thảo nhằm lắng nghe các bạn trẻ thẳng thắn, tự do đóng góp ý kiến và những kỳ vọng của chính mình, để Đức cha chuẩn bị cho cuộc họp Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới lần thứ 15, sẽ diễn ra vào tháng 10/2018.

Hiện diện gồm có: Đức cha Giám quản TGP SG, Lm Gioan Lê Quang Việt - Đặc trách Mục Vụ Giới Trẻ TGP SG, Lm Giuse Nguyễn Văn Tuyên - Phụ tá MVGT, Lm Giuse Hoàng Huy Cường, OP - Phụ trách lưu xá Đaminh, 4 nữ tu và khoảng 250 giới trẻ.

Chương trình gồm 2 phần:

Buổi sáng từ 7g30 - 13g30: đề tài: “Người trẻ và việc sống Đức tin”. Các bạn trẻ chia sẻ; Đức cha Giuse gợi ý, sau đó các nhóm chia sẻ: “Cần làm gì để đồng hành với thế hệ đàn em?”. Đúc kết - Chầu Thánh Thể - Cơm trưa và nghỉ trưa.

Buổi chiều từ 13g15 - 17g30: đề tài: “Người trẻ với việc phân định ơn gọi”. Đức cha Giuse lắng nghe người trẻ - Thảo luận nhóm: “Các nhóm trẻ cần làm gì để hỗ trợ nhau?”. Đúc kết – Thánh lễ - Bế mạc.

Chương trình buổi sáng

Đúng 7g30 các bạn trẻ đã chào đón Đức cha (ĐC) bằng tràng pháo tay nồng nhiệt và dâng lên ngài bó hoa tươi thắm. Chào đón Lm Gioan Lê Quang Việt cùng quý cha, quý xơ, cũng như sự hiện diện của tất cả các bạn trẻ.

Sau phút thánh hóa, cha Gioan nói về ý nghĩa, mục đích và nội dung chương trình:

“Bất kì người trẻ nào cũng luôn có điều để bày tỏ với Giáo hội, các Giám mục và Đức Giáo hoàng”, đó là lời ĐGH Phanxicô khích lệ các bạn trẻ trả lời các câu hỏi, thảo luận, đóng góp ý kiến và hoàn thành văn bản do người trẻ trực tiếp thực hiện, hướng về Thượng HĐGMTG thứ 15 diễn ra vào tháng 10/2018. Chính vì thế, Đức cha Giám quản TGP SG mở hai cuộc hội thảo vào hôm nay 22.4 và 13.5.2018 để lắng nghe các bạn trẻ.

Sau đó, trình chiếu video clip về bạn trẻ Giuse Cao Hữu Đình Trí (VN) – đại diện giới trẻ Châu Á - báo cáo trong cuộc họp tiền THĐGMTG về giới trẻ lần thứ 3 vào 3/2018 và đã vinh dự được Đức Giáo hoàng ôm trìu mến.

Cha Gioan đã trình bày tài liệu chuẩn bị THĐGMTG; nhắc tới những câu hỏi như: “Cái gì đang ảnh hưởng đến giới trẻ? - Phải chăng là cách sống của các giáo xứ? Các giáo xứ có còn là sức thu hút cho các bạn trẻ nữa không? Mạng truyền thông, thế giới bên ngoài đang đảo lộn những người trẻ. Tương quan của các thành viên trong gia đình có còn là hơi ấm? Sự tương quan giữa các người trẻ trong các nhóm có còn là sức sống giúp người trẻ vươn lên hay không? Đức cha Giám quản sẽ cùng các bạn trẻ tương tác với nhau qua các chủ đề trên.

Thánh Gioan tông đồ là người trẻ, nguồn cảm hứng cho tài liệu chuẩn bị THĐGMTG trong vấn đề phân định ơn gọi của mình để dấn thân phục vụ Chúa cách tối đa trong mọi lãnh vực cuộc sống.

Mọi trang bị cho cuộc sống về các kỹ năng, nhân bản đều tốt nhưng sự trang bị quan trọng đó là làm sao gặp gỡ được Đức Kitô trong tiến trình phân định và góp phần LBTM.

Tài liệu của THĐGMTG gồm 3 chương: – Bối cảnh người trẻ – Tiến trình phân định – Hoạt động mục vụ cho người trẻ. Từ đó biết việc cần làm gì để đồng hành với thế hệ đàn em, để dạy giáo lý cho thiếu nhi.

Yếu tố nữa, ĐGH nói đến là cầu nguyện, học hỏi và chia sẻ Lời Chúa cho nhau.

Đối mặt với những thách đố trên mạng xã hội, một nhóm trẻ trong TGP SG có chuyên môn IT đã ngồi lại với nhau đóng góp cho việc LBTM. Sau đây là phần chia sẻ:

Chia sẻ của các bạn trẻ

Bạn Phaolô Trịnh Vĩnh Thuận - Đại diện nhóm cầu nguyện Taize GX Martinho – Từ nhóm Catholic Design, đã trình bày 3 vấn đề chính: Những thách đố của bạn trẻ trong đức tin Kitô giáo – Những hoạt động vừa qua của nhóm  – Những hoạt động sắp tới của nhóm.

Những việc làm của các bạn trên mạng xã hội, truyền thông Media; cũng như các thiết kế Logo, ấn phẩm Công giáo, đang góp phần rất lớn trong việc LBTM không chỉ trong giáo phận mà có sức lan tỏa trên thế giới. Nhóm đang xây dựng dự án “Lãnh đạo thanh niên Công giáo”.

Một số bạn trẻ khác đã chia sẻ thách đố lớn nhất tình trạng hiện nay đó là nhiều bạn trẻ đã sa đà trong thế giới ảo của mạng xã hội, kéo theo sự sa sút trong đời sống đức tin, đôi khi làm hạ thấp nhân cách của họ.

Đức cha Giám quản gợi ý

Sau chia sẻ của các bạn trẻ, là phần chia sẻ của Đức cha GQ rằng ngài và Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên – GP Vinh, được HĐGMVN đề cử đại diện giới trẻ tham dự THĐGMTG lần thứ 15 về giới trẻ, sẽ diễn ra từ ngày 03.10 đến 28.10.2018. Ngài cũng bày tỏ sự quan tâm nhiều đến giới trẻ, cuộc tọa đàm hôm nay để lắng nghe các bạn chia sẻ về chủ đề: “Người trẻ, Đức tin và Phân định ơn gọi”.

Đức cha GQ đã đưa ra câu hỏi: “Khi nói về Đức tin Công giáo, bạn trả lời thế nào và bạn sống thế nào?”

Tất cả các bạn trả lời đều mang nội dung trong Kinh Tin Kính. Đức cha đã dẫn chứng Kinh Thánh và giáo lý Công giáo để giải thích cặn kẽ xác tín Đức tin Công giáo. Từ đó, khuyên các bạn trẻ hãy lắng nghe và cầu nguyện với Chúa. Mối tương quan của chúng ta với Chúa Giêsu với Giáo hội là tương quan dẫn đến sự sống đời đời.

Về “Phân định ơn gọi”, Đức cha gợi ý các ơn gọi trong Giáo hội, phân định ơn gọi nào Chúa dành cho tôi mà mang lại niềm vui hạnh phúc, cần có người đồng hành uy tín lắng nghe, không chỉ nghe bằng tai mà còn nghe bằng mắt và cả con tim.

Thảo luận nhóm

Đức cha cũng gợi ý để 12 nhóm thảo luận đề tài 1: “Cần làm gì để đồng hành với thế hệ đàn em?”

Sau 1 giờ thảo luận, các bạn trẻ trở lại hội trường, 12 nhóm lần lượt lên trình bày những ý chủ đạo trong vòng 2 phút, không trùng ý của các nhóm trước.

Tóm tắt điều chính yếu các nhóm đặt ra là bản thân phải “có” thì mới “cho” để đồng hành với đàn em. Có nhóm cho rằng các bạn trẻ ngày nay thiếu nhiều thứ như: Kỹ năng sống, quản lý cảm xúc, đời sống đức tin, hiểu biết về giới tính, bị cám dỗ về tình dục, sex; nhiều bạn trẻ bị tổn thương tâm lý do thế hệ trước áp đặt lên thế hệ sau, từ đó dẫn đến chấn thương tâm linh, tình cảm và lệch lạc quan niệm sống, dẫn đến lối sống sai lầm...

Song song đó, các nhóm đã đưa ra vấn đề và cách giải quyết vấn đề theo cách khách quan và trưởng thành - Cần sự quan tâm của gia đình, Giáo hội, bạn trẻ - Muốn đồng hành với thế hệ đàn em cần tìm hiểu, đồng hành, lắng nghe, đồng cảm, chia sẻ, hiểu ngôn ngữ của người trẻ để giúp đi đúng hướng.

Đa số các nhóm đã đặt Đức tin làm nền tảng cho cuộc sống, sống đời sống cầu nguyện, tham dự Thánh lễ. Một câu hỏi tự vấn cảm thấy nhói tim rằng: “Một ngày có 24 tiếng, các bạn dành cho Chúa bao nhiêu?”; Chúa nhắc nhở: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia Người sẽ thêm cho”.

Xen kẽ chương trình phần chia sẻ của các bạn trẻ là phần Đức cha trả lời các câu hỏi của các bạn trẻ.

Đến 11g, Cha Giuse Nguyễn Văn Tuyên đặt Mình Thánh Chúa – Chầu Thánh Thể.

Sau đó, quý cha và các bạn trẻ dùng cơm trưa, nghỉ trưa.

Chương trình buổi chiều

Sau phần khởi động của các bạn trẻ, Đức cha GQ đã chủ sự, lắng nghe các bạn trẻ chia sẻ đề tài 2: “Người trẻ với việc phân định ơn gọi”.

Chia sẻ về “Phân định”, một trong số các bạn nói: “Phân định là quá trình con người được mời gọi để nhận ra ý định của Thiên Chúa trong đời sống và cùng đích cuộc đời họ để đưa ra quyết định sống ơn gọi đem đến cuộc sống hạnh phúc và bình an cho mình.

Đức cha nói: Văn kiện Synod 15 nói đến: Hồng ân phân định với 3 tác động: Nhận biết – Giải thích – Chọn lựa.

Buổi sang, Đức cha cũng đã giảng giải Tin Mừng Luca 24, nói về hai môn đệ trên đường Emmau, để áp dụng vào việc phân định. Chúa Giêsu đã đồng hành, lắng nghe, giải thích, các ông nhận biết và quyết định trở lại Giêrusalem thông báo cho các tông đồ biết sự phục sinh của Chúa.

Nhiều bạn trẻ đã đưa ra nhiều câu hỏi xoay quanh phân định ơn gọi. Đức cha GQ đã trả lời chọn Ơn gọi tu sĩ hay lập gia đình? Trong nhiều ơn gọi mình thích, ơn gọi mà mình khao khát nó thì chọn lựa và có người đồng hành giúp mình phân định rồi quyết định. Phân định giúp ta phân biệt tốt – xấu – phải – trái. Đam mê bằng con mắt và cậy dựa vào tiền bạc thuộc về ma quỷ; ma quỷ cám dỗ để con người chọn lựa sai lầm. Ba nhà đại tài về phân định trong cựu ước là: Môsê, Samuen, Salomon. Mỗi nhân vật có thất bại và thành công. Thất bại là do hấp tấp làm theo ý riêng; thành công là do thận trọng trong cầu nguyện, quyết định gắn bó với ý Chúa.

Bên cạnh những câu hỏi về ơn gọi còn có những câu hỏi là “Khủng hoảng giới tính, các mục tử giúp gì? Trên thế giới có nhiều quốc gia chấp nhận đồng tính".

Đức cha GQ trả lời, trước nhất phải biết mình muốn gì. Khi xác định được ơn gọi rồi phải biết bảo vệ.

Làm thế nào để đồng hành với các bạn trẻ và đồng hành với nhau, với đàn em để giúp nhau; nhất là trong những lúc khủng hoảng như khủng hoảng căn tính, các bạn trẻ là cánh tay nối dài đưa bạn đó đến những người có thể giúp họ và đồng hành với bạn đó.

Thảo luận nhóm

12 nhóm thảo luận đề tài 2: “Người trẻ với việc phân định ơn gọi”. Sau 45 phút, 12 nhóm quy tụ lại hội trường.

Cha Gioan mời gọi các bạn từ nay cho đến ngày 13.5.2018 – Buổi hội thảo lần thứ 2, Đức cha GQ mong các bạn hãy có những sáng tạo để làm nên những thông điệp gởi cho các bạn trẻ khắp nơi trên thế giới, nhân dịp THĐGMTG sắp tới. Có thể gởi đến ngài những sản phẩm là hình ảnh, video clip hoặc hình thức nào đó… Cha Gioan minh họa cho các bạn trẻ xem video clip nói về bảo vệ môi trường, tâm huyết của cố TGM Phaolô Bùi Văn Đọc.

Sau đó, Ban Thư ký đã cho bốc thăm chọn 3 nhóm, mỗi nhóm trình bày trong 5 phút. Các bạn trẻ khác chất vấn, phản biện, từ đó có câu hỏi gởi về cho Đức cha GQ.

- Nhóm Tôma Thiện trình bày về mục tiêu, những hoạt động, điều kiện tham gia, lợi ích khi tham gia, cũng như một số hoạt động tham gia trong TGP SG.

- Nhóm 11. Mục tiêu chung của các nhóm trong giáo xứ là làm sao cho tốt đời đẹp đạo, để cùng nhau nên thánh. Mục tiêu riêng của nhóm là có những ước mơ lo về mặt đức tin, tâm linh; cần được giáo dục về: Nhân bản, đức tin Kitô giáo, triết học, thần học, Kinh Thánh; các kỹ năng, sức khỏe. Nhóm cần nhóm khác hỗ trợ và đào tạo; cần tương tác giữa các nhóm; cần sự tôn trọng, khiêm nhường.

- Nhóm Thanh Sinh Công. Mục tiêu chung là công tác là xây dựng đức tin, cộng tác với giáo xứ trong các công việc chung, từ đó rao giảng về Chúa. Mục tiêu riêng làm công việc thiện nguyện làm việc bác ái, mỗi nhóm theo chuyên môn của mình mà thực hiện. Hỗ trợ nhóm là cần thiết. Các nhóm cộng tác, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, nguồn tài chánh cho nhau để hoàn thiện bản thân. Nhóm cần có nhiều kỹ năng.

Tương tác:

- Một số bạn trẻ tham gia nhóm đôi khi cho vui mà chưa có trách nhiệm với nhóm.

- Khi tham gia nhóm cần biết mục đích, trách nhiệm, khi đó sẽ nhận ra mình là người được nhận nhiều hơn là cho.

- Sôi nổi nhất là đề tài “Truyền cảm hứng”, với nhiều ý kiến đóng góp cho cách truyền cảm hứng. Nói chung là “truyền lửa”, giúp các bạn trẻ hướng đến điều tốt đẹp.

Nhiều ý kiến tương tác tạo bầu khí sôi động, giúp hiểu nhau hơn cũng như học hỏi nhiều điều nơi nhau.

Kết thúc buổi hội thảo lúc 16g30, các bạn trẻ đã cùng nhau chụp hình lưu niệm. Và chuẩn bị tham dự Thánh lễ.

Thánh lễ

Thánh lễ Chúa nhật IV Phục Sinh – Chúa nhật Chúa Chiên Lành, cầu nguyện cho ơn thiên triệu linh mục, do Đức cha Giuse chủ sự. Đồng tế có Lm Giuse Nguyễn Văn Tuyên.

Trong bài giảng, Đức cha đã kể lại một câu chuyện “Ơn Gọi hiếm có thời nay: cả hai thành tài sắp đám cưới, lại rủ nhau đi tu”. Xin vắn tắt cốt yếu như sau:

Sau khi đưa người anh trai của Marie de la Sagesse gia nhập chủng viện, nhiều tuần trôi qua, nhưng câu hỏi vẫn ám ảnh mãi Javier Olivera: "Trong cái đáy sâu thẳm của linh hồn, tôi liên tục suy nghĩ về những gì sẽ xảy ra nếu Thiên Chúa gọi tôi, nếu tôi để lại tất cả mọi thứ, tại sao không phải là một linh mục nhỉ? Cách tốt nhất để được lên thiên đường là cuộc sống linh mục hay cuộc sống vợ chồng? Nơi nào, tôi có thể làm tốt nhất?"

Sau rất nhiều trăn trở, Olivera đã quyết định cho vị hôn thê cuả mình biết về mối quan tâm ấy, bất ngờ thay, cô ấy cũng thú nhận rằng cô đã "nghĩ những điều tương tự". 

Sau khi ra trường ngành luật, cả hai đều chấp nhận ơn gọi của họ. Năm 2008, khi cả hai đều lên 31, Olivera được thụ phong linh mục tại giáo phận San Rafael, và Marie de la Sagesse khấn trọn đời trong dòng Chúa Giêsu Thương Xót.

Câu chuyện trên cũng nằm trong chủ đề: “Người trẻ, Đức tin và Phân định ơn gọi”.

Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy người mục tử tốt lành có 3 đặc điểm chính: – Hy sinh mạng sống vì đoàn chiên – Biết chiên và chiên biết mục tử –  Ban sự sống đời đời.

Chúa Giêsu chính là Mục tử nhân lành. Đây là đức tin do các tông đồ truyền lại.

Phêrô được đầy Thánh Thần, đã làm chứng rằng: "Chính nhờ danh Ðức Giêsu Kitô Nadarét, Chúa chúng ta, Người mà chư vị đã đóng đinh, và Thiên Chúa đã cho từ cõi chết sống lại, chính nhờ danh Người mà anh này được lành mạnh như chư vị thấy đây”.

Nếu không có các tông đồ, không có các chứng nhân tử đạo thì không có đức tin của chúng ta. Ngày hôm nay chia sẻ cảm nghiệm Chúa Giêsu Phục Sinh đang đồng hành ở giữa chúng ta.  

Tiếp tục niềm tin đó, tiếp tục phân định trong cuộc sống để biết thánh ý Chúa, đồng thời chia sẻ cho mọi người cùng được hưởng hạnh phúc trở nên con Thiên Chúa.

Trong dịp Ad Limina, Đức Thánh Cha đã nhắn nhủ với cộng đoàn tại Việt Nam: “Hãy chia sẻ niềm vui được Loan báo Tin Mừng cho người khác…”

Đúc kết cuộc Hội thảo vừa rồi nói đến việc truyền lửa, truyền đức tin, niềm vui cho người khác. Xin Chúa cho ta được ơn khao khát gặp Chúa, giúp tâm hồn bình an và lắng nghe tiếng Chúa nói.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Đại diện giới trẻ đã tri ân Đức cha Giám quản, cảm ơn quý cha, Đặc biệt là cha Gioan – Đồng hành giới trẻ, Ban Điều hành giới trẻ cùng các bạn trẻ đã đóng góp công sức cho việc hội thảo nàyvà cảm ơn ca đoàn.

Đáp từ, Đức cha nói rằng THĐGMTG lần thứ 15 muốn lắng nghe người trẻ, Đức cha hẹn sẽ gặp các bạn trẻ vào ngày 13.5.2018. Đức cha cầu xin Chúa và Mẹ Maria ban những ơn lành cho tất cả mọi người. Sau đó nhận phép lành cuối Lễ.

Thánh lễ kết thúc lúc 17g30 trong tiếng vỗ tay và hát “Con xin theo Chúa suốt cuộc đời…”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top