Thường huấn 2024 của linh mục đoàn Sài Gòn

Thường huấn 2024 của linh mục đoàn Sài Gòn

Thường huấn 2024 của linh mục đoàn Sài Gòn

TGPSG -- “Nhân cách linh mục” là chủ đề của Thường huấn năm 2024 dành cho linh mục đoàn Sài Gòn – đã diễn ra từ thứ Hai 19-8 đến thứ Tư 21-8 tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.

Tham dự ba ngày thường huấn này có Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng (Đức Tổng Giuse), Đức Giám mục phụ tá Giuse Bùi Công Trác, linh mục Tổng Đại diện Ignatio Hồ Văn Xuân và 346 linh mục (Lm) của Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGP).

Các tham dự viên đã dâng Thánh lễ, chầu Thánh Thể, đọc các Giờ Kinh Phụng Vụ, suy niệm, cầu nguyện, xưng tội, lần hạt Mân Côi, lắng nghe các bài thuyết trình, thảo luận, được xét nghiệm máu, dùng cơm chung và giao lưu rất đầm ấm vui vẻ với nhau.

SÁNG THỨ HAI 19-8-2024: TĨNH TÂM

Kỳ Thường huấn linh mục bắt đầu bằng một buổi sáng tĩnh tâm. Trong bài giảng với chủ đề “Linh mục với sứ vụ kiến tạo bình an và hiệp nhất”, Đức Tổng Giuse khẳng định:
“Ơn cứu độ (thiên đàng, hạnh phúc vĩnh cửu…) không gì khác hơn là sự hiệp nhất và bình an giữa loài người với Thiên Chúa và giữa loài người với nhau”.

Đức Tổng nhấn mạnh: Linh mục là người có sứ vụ kiến tạo hiệp nhất và bình an. Sự hiệp thông giữa linh mục đoàn là sự hiệp thông do bí tích. Và đối với giáo dân, nếu linh mục đạt thành công trong mọi việc mà lại để cho cộng đoàn Dân Chúa mất bình an và mất hiệp nhất, thì đó là một sự thất bại. Để kiến tạo sự bình an và hiệp nhất, linh mục cần phải cầu nguyện, có đức ái mục tử, lãnh đạo với tinh thần hiệp hành và rèn nhân cách linh mục. Khi xảy ra mất bình an và hiệp nhất thì cần cầu nguyện hằng ngày, kiên nhẫn, cương quyết thoát khỏi tình trạng này và hoán cải mục vụ.

CHIỀU THỨ HAI 19-8-2024: THẢO LUẬN VỀ ‘THỐNG NHẤT ĐỜI SỐNG’

Đầu giờ chiều, sau khi Đức Giám mục phụ tá - Trưởng ban Thường Huấn - giới thiệu chương trình,  Lm Giuse Giuse Nguyễn Trọng Sơn đã trình bày đề tài “Thống nhất đời sống”, thống nhất các chiều kích đào tạo, thống nhất giữa cầu nguyện với hoạt động, giữa thực tế với lời nói, giữa cộng đồng với cá nhân, giữa điểm mạnh với điểm yếu của mình, biết đọc cuộc sống và phân định để tìm sự thống nhất cho cuộc đời.

Sau đó, các linh mục đã chia nhóm theo các liên hạt để thảo luận đề tài này.

Trước khi đọc Kinh Tối, các linh mục cũng đã họp theo Giáo hạt để cùng góp ý xây dựng sinh hoạt mục vụ tốt đẹp.

THỨ BA 20-8-2024: THẢO LUẬN VỀ ‘NHÂN CÁCH’, ‘TƯƠNG QUAN LINH MỤC-GIÁO DÂN’ VÀ ‘HUYNH ĐỆ LINH MỤC’

Vào buổi sáng, khi trình bày đề tài “Nhân cách trong đời sống linh mục giáo phận”, Lm Giuse Trần Hoàng Quân đã đưa ra những phân tích về: bản chất của nhân cách, quá trình xây dựng nhân cách lành mạnh và những nguy cơ rối loạn nhân cách.

Tiếp theo, Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền triển khai đề tài “Tương quan giữa linh mục và giáo dân” từ mô hình ‘5 cấp lãnh đạo của John Calvin Maxwell’ đến những suy tư liên quan đến lãnh đạo mục vụ và canh tân mối tương quan giữa linh mục và giáo dân nhờ học với Chúa Giêsu - nhà lãnh đạo vĩ đại nhất.

Vào đầu giờ chiều, Lm Giuse Đỗ Xuân Vinh trình bày đề tài “Tầm nhìn đúng về tình huynh đệ linh mục” qua các góc nhìn của Chúa Giêsu, của Giáo hội và của người trong cuộc.

Kế tiếp, các linh mục chia nhóm thảo luận những đề tài đã được thuyết trình. Và trước giờ lần hạt Mân Côi vào buổi tối, thư ký của các nhóm 1, 2, 3 đã tường trình kết quả thảo luận cho mọi người trong hội trường.

THỨ TƯ 21-8-2024:  LƯU Ý MỤC VỤ, MỪNG KIM KHÁNH - NGÂN KHÁNH LINH MỤC VÀ THẢO LUẬN VỀ ‘NHỮNG KHỦNG HOẢNG’

Vào buổi sáng, sau khi thư ký của 2 nhóm còn lại trình bày kết quả thảo luận, Đức Tổng Giuse đã gửi đến các linh mục những lời huấn dụ rất cụ thể về sinh hoạt, phụng vụ, mục vụ rao giảng, mục vụ cộng đoàn và Năm Thánh 2025.

Kế tiếp là Thánh lễ tạ ơn mừng Kim khánh Linh mục (của 4 vị) và Ngân khánh Linh mục (của 18 vị).

Vào đầu giờ chiều, các linh mục đã lắng nghe linh mục Gioan Bùi Thái Sơn trình bày “Những khủng hoảng đáng sợ trong đời linh mục”, và trao đổi với nhau về “Bản Ghi nhớ” cho những ngày thường huấn 2024.

Kỳ Thường huấn 2024 của linh mục đoàn Sài Gòn đã kết thúc lúc 16g10 cùng ngày sau lời bế mạc của linh mục Tổng Đại diện Ignatio Hồ Văn Xuân.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top