Thứ Bảy tuần 6 Thường niên (+video)

Thứ Bảy tuần 6 Thường niên (+video)

Thứ Bảy tuần 6 Thường niên (+video)

Mc 9,2-13
"Đây là Con Ta yêu dấu,  hãy vâng nghe lời Người."
(Mc 9,7)

1. Chúa Giêsu biến hình để cho các môn đệ thấy hình ảnh vốn có của Ngài.

Chúng ta cũng thường biến hình, nhưng biến từ hình ảnh Thiên Chúa mới tạo dựng, thành hình ảnh méo mó xấu xa vì tội lỗi.
Léonard de Vinci là một họa sĩ trứ danh vào thế kỷ XVI, quê ở gần thành Florence nước Ý. Lần kia cha bề trên tu viện Sancta Maria delle Grazie nhờ họa sĩ vẽ cho ngài một bức ảnh lớn "Chúa Giêsu đang dùng bữa tiệc ly với 12 tông đồ", để trang trí tại phòng ăn. Theo ý cha bề trên, các nhân vật trong bức ảnh phải vẽ theo hình dạng của người địa phương. Chính vì thế họa sĩ phải đi tìm người làm kiểu mẫu để vẽ hình Chúa Giêsu trước hết. Hôm ấy, ngày lễ bổn mạng nhà thờ Milan, khi vào dự thánh lễ, họa sĩ thấy một thanh niên đang giúp lễ. Thanh niên này chừng độ 18 tuổi, mặc áo dòng trắng, người cao và gầy. Tóc quăn như sóng dợn. Mặt mũi vui tươi, biểu lộ một tâm hồn trong trắng. Hai con mắt sáng sủa hiền từ với nụ cười duyên dáng luôn nở trên môi. Lễ xong, họa sĩ Léonard liền vào phòng thánh gặp chàng thanh niên mà hỏi:
- Tên em là gì?
Chàng thanh niên mỉm cười trả lời:
- Thưa ông, tên tôi là Pietro Bandinelli, tôi đang học la-tinh với cha sở, để sau vào chủng viện làm linh mục.
Họa sĩ đã  nhờ thanh niên này ngồi làm kiểu mẫu để vẽ hình Chúa Giêsu. Khi vẽ xong, ai cũng phải khen ngợi là hình giống Chúa Giêsu, rất đẹp và sống động. Sau ba năm trổ tài, họa sĩ vẽ xong mười một tông đồ khác. Chỉ còn thiếu mỗi hình Giuda. Họa sĩ đã vào các nhà tù, tìm gặp các phạm nhân để làm kiểu mẫu, nhưng không tìm được ai xứng hợp. Lần kia, tình cờ đang đi trong một ngõ hẻm, thì gặp một người đàn ông say rượu, đang đi thất thểu, ngã tới ngã lui. Mặt mũi còm cõi hốc hác, tóc tai rối bời. Họa sĩ Léonard de Vinci liền kéo giấy và lấy bút để vẽ người này làm hình Giuda. Vẽ xong, họa sĩ Léonard hỏi người say rượu:
- Anh tên là gì?
Người đó trả lời
- Tên tôi là Pietro Bandinelli...
Nghe vậy họa sĩ Léonard giật mình, hỏi thêm:
- Có phải trước đây 3 năm, anh đã giúp lễ trong nhà thờ thành Milan không?
Người say rượu trả lời:
- Thưa phải.
Lúc ấy họa sĩ Léonard thở dài kêu lên: "Ôi con người chóng thay đổi dường nào? Người mà trước đây 3 năm, tôi đã dùng làm kiểu mẫu vẽ hình Chúa Giêsu, thì cũng con người ấy, hôm nay tôi lại dùng để làm kiểu mẫu vẽ hình Giuda phản bội" (Cổ tích tạp chí trang 21).
Có lẽ chúng ta chưa đến mức độ như thế, nhưng nhìn lại và so sánh với hình ảnh của Chúa Giêsu nơi mỗi người chúng ta có lẽ nhiều lúc chúng ta cũng phải giật mình!

2. Chính vì thế mà chúng ta phải cố gắng rà lại cuộc sống của mình và làm cho cuộc sống mỗi ngày tốt hơn.

Cha Laminfgal là một linh mục rất nổi tiếng trong việc giáo dục thanh thiếu niên bụi đời. Một lần nọ, có cậu bé mới tám tuổi đã phạm tội giết cả cha mẹ và cướp nhà băng. Cảnh sát đã nhiều lần bắt em, nhưng không thể bỏ tù vì em quá nhỏ, phải 12 tuổi mới bị giam tù được. Cảnh sát đành bó tay không biết làm sao, nhưng nếu thả em ra, em lại tiếp tục làm những điều gian ác khác. Sau cùng, họ gọi điện thoại cho cha Lamingal xin ngài nhận em trong trường của ngài. Không chút do dự, cha trả lời:
- Được, cứ đem em tới đây.
Chính em sau này đã kể lại:
- Hôm ấy, em được cảnh sát đem xe chở tới trường của cha Lamingal, dọc đường em tự nhủ, nếu đến nơi mà cha mở miệng nói thương em, em sẽ giết ngài ngay tại chỗ.
Đến cửa phòng cha, cảnh sát đứng ngoài gõ cửa. Từ trong phòng, cha mở cửa cho họ vào. Vừa thấy em, cha vui vẻ nói:
- Ồ, cậu bé này là ai đây?
- Thưa cha, David.
- Đúng, đúng lắm. Con là David, cả trường đang đợi con đấy. Cha mừng vì con đã tới. Có lẽ con cũng thích đi quanh trường một vòng xem các lớp học, nơi làm việc, phòng ăn, phòng ngủ và bạn bè. Đây là Henry. Henry sẽ dẫn con đi xem trường và nếu con muốn, con có thể chọn một nghề mà con ưa thích. Nhưng chưa có gì phải vội đâu, con cứ thong thả, lát nữa cha sẻ nói chuyện với con sau.
Và David kể tiếp:
Cha Lamingal chỉ nói với em có bấy nhiêu thôi, không thêm bớt chút nào nữa. Nhưng thật ra, sau mấy phút gặp gỡ cha lúc đó cũng đủ để đổi thay toàn bộ cuộc đời em.

David thú nhận, đó lần đầu tiên em nhìn thẳng vào mắt một người. Người ấy không nói là người ấy thương em, nhưng qua ánh mắt, người ấy nói với em rằng: "Con là đứa trẻ tốt. Con không phải là đứa trẻ xấu xa và phạm nhiều tội ác".
Và từ ngày đó, em nhất quyết thay đổi đời sống để càng ngày càng trở nên tốt hơn.
Lạy Chúa, xin biến con, để con được trở nên giống Chúa hơn. Amen.

 

Top