Thông cáo của Tòa Thánh sau vụ tấn phong giám mục bất hợp lệ tại Trung Quốc

Thông cáo của Tòa Thánh sau vụ tấn phong giám mục bất hợp lệ tại Trung Quốc

WHĐ (25.11.2010) – Ngày 24-11-2010, Văn phòng Báo chí Tòa Thánh đã ra Thông cáo về sự kiện tấn phong giám mục bất hợp lệ, không được sự bổ nhiệm của Đức Giáo Hoàng, vừa diễn ra tại Trung Quốc ngày 20-11 vừa qua.

Sau đây là toàn văn bản Thông cáo:

“Tòa Thánh đã nhận được những thông tin liên quan đến việc tấn phong giám mục cho cha Giuseppe Guo Jincai, và từ lúc này, có thể đưa ra những minh xác sau đây:

1. Đức Thánh Cha đau buồn sâu sắc khi nhận được tin về vụ truyền chức giám mục nói trên đã diễn ra mà không có sự ủy nhiệm của Tòa Thánh, và vì thế, đây là việc gây tổn thương nặng nề cho sự hiệp thông trong Giáo Hội và vi phạm nghiêm trọng kỷ luật của Giáo hội Công Giáo (X. Thư của ĐTC Bênêđictô XVI gửi Giáo Hội tại Trung Quốc, 2007, số 9).

2. Được biết trong những ngày vừa qua, nhiều giám mục đã bị áp lực và bị hạn chế tự do đi lại, với mục đích ép buộc các vị phải tham dự và truyền chức giám mục. Những sự cưỡng bách như thế, do Chính quyền và ngành an ninh Trung Quốc thực hiện, đã vi phạm nghiêm trọng sự tự do tôn giáo và tự do lương tâm.

Tòa Thánh dành quyền xem xét kỹ lưỡng vụ việc này, nhất là dưới khía cạnh thành sự của việc truyền chức và về tình trạng pháp lý của các giám mục có liên quan.

3. Trong mọi trường hợp, một cuộc truyền chức giám mục như thế ảnh hưởng trước tiên đối với cha Giuseppe Guo Jincai một cách rất đau lòng, đẩy cha vào một điều kiện rất nghiêm trọng về mặt giáo luật đối với Giáo Hội tại Trung Quốc và Giáo Hội toàn cầu, cho thấy sẽ phải chịu những hình phạt nặng nề như đã quy định, đặc biệt tại điều 1382 của bộ Giáo luật.

4. Cuộc truyền chức này chẳng những không giúp ích cho các tín hữu Công Giáo tại Chengde, mà còn đặt họ vào một hoàn cảnh tế nhị và khó khăn, xét trên bình diện giáo luật, đồng thời coi thường phẩm giá của họ, bởi lẽ Chính quyền Trung Quốc muốn áp đặt cho họ một vị Mục Tử không hiệp thông trọn vẹn với Đức Thánh Cha cũng như với các giám mục khác trên khắp thế giới.

5. Trong năm nay, nhiều lần Tòa Thánh đã thông báo rõ ràng cho chính quyền Trung Quốc về việc không chấp nhận truyền chức giám mục cho cha Giuseppe Guo Jincai. Tuy nhiên, Chính quyền vẫn cứ đơn phương tiến hành, gây thiệt hại cho bầu không khí tôn trọng, đã được Tòa Thánh và Giáo Hội Công Giáo xây đắp một cách khó khăn qua những cuộc truyền chức giám mục gần đây. Ý định đặt mình trên các giám mục và hướng dẫn đời sống của cộng đồng Giáo hội là điều không phù hợp với giáo thuyết của Giáo hội Công Giáo, xúc phạm đến Đức Thánh Cha, Giáo hội tại Trung Quốc và Giáo hội toàn cầu, gây rắc rối cho những hoạt động mục vụ vốn đã rất khó khăn.

6. ĐTC Bênêđictô XVI, trong Thư 2007 nói trên, đã cho thấy Tòa Thánh sẵn sàng đối thoại trong tinh thần tôn trọng và xây dựng với chính quyền Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc, để khắc phục những khó khăn và bình thường hóa quan hệ (số 4). Khi nhắc lại thái độ sẵn sàng này, Tòa Thánh cũng lấy làm tiếc phải đưa ra nhận định rằng, Chính quyền đã để cho ban lãnh đạo Hội Công giáo yêu nước Trung Quốc, dưới ảnh hưởng của Ngài Liu Bainian, đã có những thái độ gây thiệt hại nghiêm trong cho Giáo Hội Công giáo và ngăn cản cuộc đối thoại.

7. Các tín hữu Công Giáo trên toàn thế giới đặc biệt quan tâm theo dõi con đường chông gai của Giáo Hội tại Trung Quốc bằng sự đồng hành với mọi thăng trầm của anh chị em tín hữu Trung Hoa. Sự đồng hành này trở thành lời cầu nguyện thiết tha dâng lên Đấng là Chúa của lịch sử, để Ngài luôn ở bên, gia tăng niềm hy vọng, lòng can đảm và ban cho những anh chị em ấy niềm an ủi trong những lúc chịu thử thách”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top