Thánh lễ tiễn biệt Sư huynh Dominique Đinh Bình An - người viết phần mềm Quản lý Giáo xứ

Thánh lễ tiễn biệt Sư huynh Dominique Đinh Bình An - người viết phần mềm Quản lý Giáo xứ

Thánh lễ tiễn biệt Sư huynh Dominique Đinh Bình An - người viết phần mềm Quản lý Giáo xứ

TGPSG -- “Với tên gọi mà cha mẹ đã đặt cho sư huynh Dominique Đinh Bình An, chúng ta có quyền tin rằng thầy Bình An đã làm một cuộc vượt qua cuộc đời mình trong ‘an bình’ theo gương vượt qua của Chúa Giêsu”

Linh mục (Lm) Giuse Đỗ Đình Tư (Bề trên Cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế Mai Thôn) đã nhận định như thế trong Thánh lễ tiễn biệt Sư huynh Dominique Đinh Bình An - được cử hành vào lúc lúc 9g thứ Hai 18.04.2022 tại nguyện đường La San Mai Thôn, 970 Bình Quới, Phường 28, Quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Thánh lễ do Lm Phaolô Nguyễn Văn Công (Dòng Chúa Cứu Thế) chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Giám Đốc Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGPSG), Lm Giuse Mai Thanh Tùng  - Quản lý TGPSG, Lm Vinh Sơn Nguyễn Cao Dũng, SCJ - Tổng thư ký Học Viện Công Giáo Việt Nam - và một số linh mục. Tham dự Thánh lễ có các sư huynh Dòng Lasan, nhiều tu sĩ cùng thân hữu và thân quyến của sư huynh Bình An.

Trong bài giảng lễ, Lm Giuse Đỗ Đình Tư đã nói về con đường theo Chúa của Sư huynh Dominique và kế hoạch lạ lùng của Chúa trên cuộc đời của Thầy. Những ngày cuối đời ra đi trong cô đơn của Sư huynh, đã trùng lắp với thời gian Giáo hội bước vào Tuần Thánh 2022. Chính nỗi cô đơn và đau khổ của những ngày cuối đời trong Tuần Thánh 2022 đã đặc biệt làm cho Sư huynh Dominique trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa chịu đóng đinh: “Thầy Bình An đã vượt qua đời mình trong an bình theo gương Chúa Giêsu, vì thế ta tin rằng thầy đang bình an bên Thiên Chúa cùng với Đức Kitô phục sinh, bởi thầy đã đi trọn con đường dâng hiến theo lời mời gọi của Chúa Kitô: Hãy theo Thầy”.

Sau lời nguyện Hiệp lễ và lời cảm ơn của Sư huynh Giám tỉnh Giuse Lê Văn Phượng, Sư huynh Grégoire Nguyễn Văn Tân đã có những lời từ biệt thật cảm động:

"…Frère An thân mến,

Ai cũng muốn có một cuộc sống bình an, đầy đủ phương tiện để phục vụ cho sứ mạng của mình. Thế nhưng, cuộc sống thường có cái “bình thường mới” và Thiên Chúa thường khi vẽ đường thẳng bằng những đường cong.

Frère đã rời xa quê hương, rời xa Tỉnh Dòng VN khi còn rất trẻ từ năm 1975 sang Pháp. Học hành xong xuôi, đến năm 1980, Frère sang Tân đảo (Nouvelle Calédonie) làm việc với những người kém may mắn.

Dù có bôn ba xa quê nhưng lòng vẫn hướng về quê nhà, về với Tỉnh Dòng La San Việt nam thân thương với bao kỷ niệm từ khi còn đệ tử, Tập viện ở Nha Trang, và Học viện tại La San Mai Thôn này.

Vì vậy, từ đầu những năm 90, Frère quay về Việt nam trong những kỳ nghỉ hè để khai trí cho anh em Tỉnh Dòng Việt Nam một ngành rất mới: Vi tính.

Rồi đến năm 1998, Frère khăn gói lên đường trở về nơi Frère đã ra đi, sống và làm việc với Tỉnh Dòng La San Việt Nam.

Trong những năm ở quê nhà, Frère đã cùng với Anh em Trung Tâm Dạy Nghề La San Đức Minh tổ chức nhiều khóa đào tạo môn lập trình Tin học, về Quản lý Giáo xứ, quản lý Hội Dòng, Quản lý Thư Viện. Những môn mà không tìm thấy nơi Trung Tâm Vi tính bên ngoài. Như Frère thường chia sẻ: “Mình phải làm cái gì độc đáo, những cái mà những trung tâm bên ngoài không làm”. Và Frère thực hiện đúng như vậy trong suốt những năm Frère sống tại Viêt Nam.

Và thật vậy, những lớp Vi tính vào thời đó tại TT Đức Minh, đặc biệt là những lớp của Frère, rất đông học viên. Thành thật mà nói, nhờ Frère mà La San được coi như là tiên phong trong ngành Vi tính đối với các nhà Dòng từ Bắc chí Nam. Một thành quả hết sức lớn lao. Nhiều giáo xứ, nhà Dòng đang sử dụng chương trình quản lý của Frère để quản lý giáo xứ hay nhà Dòng. Nhưng như ông bà vẫn nói “đi sau về truớc”. Ngày nay nhiều nhà Dòng, giáo xứ đã vượt hẳn La San, vượt xa những điều mà Frère đã khai phá. Và một điều đặc biệt là Frère đã trao bản quyền Quản lý giáo xứ cho một linh mục, và những nhà Dòng hay giáo xứ nào sử dụng chương trình quản lý, găp trục trặc là Frère sẵn sàng giúp tháo gỡ.

Khiêm nhường, không ồn ào nhưng rất hiệu quả. Một điều mà có lẽ nhiều anh chị em chúng tôi không biết là Frère cũng đã âm thầm giúp cho nhiều sinh viên làm đề án tốt nghiệp ngành Tin học khi ra trường, tại Việt Nam cũng như bên Pháp.

Frère An thân mến,

Như người Tây thường nói “không có bước thứ nhất thì không có bước thứ hai”.

Tôi nhắc lại những điều này để nói lên lòng biết ơn của anh chị em và học sinh nhờ bước thứ nhất của Frère dẫn dắt mà ngày nay anh chị em và học sinh La San có phương tiện để phục vụ tốt trong sứ mạng và nghề nghiệp.

Frère đã ra đi họp đoàn cùng các Anh em La San trên Thiên Quốc. Không còn thấy mặt Frère, nhưng chúng tôi học được nơi Frère rất nhiều, luôn vui vẻ, tươi cười, hòa nhã, nhiệt tình, rất có tinh thần trách nhiệm trong phận vụ của mình và đặc biệt, rất sẵn sàng giúp đỡ người khác, không thấy Frère từ chối việc gì anh em nhờ. Và như người ta thường nói, nhà giáo dục “phải học đến chết” để có thể thích nghi với thời đại hôm nay. Frère luôn luôn miệt mài nghiên cứu.

Mặc dầu không còn gặp Frère trên cõi đời này nữa, nhưng anh em, bạn bè, học sinh… mọi người đều quý mến và nhớ đến Frère như khi Frère còn ở bên cạnh.

Frère ra đi, Tỉnh Dòng La San Việt Nam mất đi một người thực sự tài giỏi, một người anh em hiền hoà, biết kính trọng kẻ khác, bao dung độ lượng, sẵn sàng giúp đỡ. Frère ra đi, chúng tôi mất đi một người bạn chân tình, một cây cao bóng cả nêu gương cho các đàn em, một chỗ dựa tinh thần mà có lẽ sẽ không tìm được đâu nữa.

Mọi người đều lưu luyến…"

Tiếp theo, Lm Giuse Lưu Văn Thưởng (Dòng Phanxicô) đã làm phép hũ tro cốt của Sư huynh Bình An. 

Ngay sau đó, tro cốt của Sư huynh Bình An đã được rước về Nhà Phục Sinh của Tu Viện La San Mai Thôn.

Quá trình phục vụ của Sư huynh Bình An

Cộng đoàn

Ngày đến

Chức vụ

Học viện Mai Thôn

17/09/1972

 

Foyer étudiant rue L'Esvier - Angers

01/10/1975

 

Foyer étudiant Chateau d'Angers

09/1978

 

École La Salle: Drancy

07/1979

 

Résidence De La Salle: Thio - Nouvelle Calédonie

21/01/1980

 

École La Salle: Drancy

02/1988

 

Résidence De La Salle: Thio - Nouvelle Calédonie

02/1991

 

Centre International Lasallien

29/11/1995

 

Résidence De La Salle: Thio - Nouvelle Calédonie

02/06/1996

Huynh trưởng

La San Đức Minh

14/02/1998

Huynh trưởng

Résidence De La Salle: Thio - Nouvelle Calédonie

01/08/2000

 

Nhà Giám Tỉnh Nguyễn Du

22/01/2005

Quản lý Cộng đoàn

La San Đức Minh

28/06/2012

 

La San Đức Minh

01/06/2019

 

Học viện Mai Thôn

01/11/2019

Phó Giám đốc Học viện

La San Đức Minh

07/07/2020

 

Sơn Nữ SPC. & Biên Tú (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top