Thánh lễ Tạ ơn và Nghi thức Vĩnh khấn Dòng Đức Bà Truyền Giáo (8.12.2023)

Thánh lễ Tạ ơn và Nghi thức Vĩnh khấn Dòng Đức Bà Truyền Giáo (8.12.2023)

Thánh lễ Tạ ơn và Nghi thức Vĩnh khấn Dòng Đức Bà Truyền Giáo (8.12.2023)

TGPSG -- Sáng ngày 08.12.2023, trong bầu khí thánh thiêng mừng lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội và niềm vui tạ ơn mừng 100 năm Hội Dòng hiện diện tại Việt Nam. Chị em Đức Bà Truyền Giáo (ĐBTG) hân hoan hiệp dâng thánh lễ mừng kính Mẹ Maria và dâng lời chúc tụng Thiên Chúa vì hồng ân Vĩnh Khấn của tám chị em trong ơn gọi nữ tu Thừa Sai ĐBTG.  Thánh lễ được cử hành lúc 08g30 sáng tại nguyện đường Thiên Chúa Ba Ngôi, tu viện ĐBTG Thủ Đức.

 

QUÝ CHỊ TUYÊN KHẤN TRỌN ĐỜI

  1. Maria Phạm Thị Kính
  2. Têrêsa Dư Thị Thảo
  3.  Maria Têrêsa Đặng Thị Phương Dung
  4. Maria Hoàng Thị Thắm
  5. Maria Đỗ Thanh Xuân
  6. Anna Bùi Thị Lệ Thu
  7. Têrêsa Nguyễn Thị Tuyết Trinh
  8. Sr Maria Goretti Trần Thị Mai

Thánh lễ do Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Roco Nguyễn Duy, tổng thư ký Ủy ban Thánh Nhạc trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam; cha Barnaba Lê An Phong, Phó Chủ tịch Liên hiệp Bề trên Thượng Cấp Việt Nam - Giám Tỉnh dòng Don Bosco; Cha Gioan Baotixita - chánh xứ Thủ Đức, quý cha bề trên Giám tỉnh, quý cha giáo và các cha thân nhân. Đến hiệp dâng Thánh lễ còn có sự hiện diện đầy yêu thương của quý tu sĩ nam nữ, thân nhân gia đình các khấn sinh và các nữ tu dòng ĐBTG từ mọi miền đất nước.

“Hân hoan trong ngày tận hiến, ngày tận hiến hát khúc tạ ơn, tiến vào thánh điện, thánh điện rực rỡ vinh quang. Ca vang ân tình của Chúa, tình yêu Chúa ấp ủ đời con, Chúa là tất cả, tất cả gia nghiệp đời con.” Lời ca nhập lễ trên đây đã diễn tả tâm tình của mỗi người đang tham dự thánh lễ và cách riêng là tâm tình đặc biệt của Mẹ Maria Vô Nhiễm và 8 chị em trong ngày lãnh nhận hồng ân vĩnh khấn.

Mở đầu bài giảng Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) đã nhấn mạnh về ý nghĩa đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria, ngay từ giây phút thụ thai, giây phút thành hình tế bào đầu tiên thì Đức Mẹ đã không mắc tội tổ tông nhờ công nghiệp của Chúa Giêsu sẽ chịu chết và sống lại sau này mà Đức Mẹ được hưởng trước, còn tất cả chúng ta đều mắc tội tổ tông truyền. Thiên Chúa gìn giữ Mẹ tinh tuyền để cưu mang Con Thiên Chúa trong dạ mình, trở thành Mẹ của Thiên Chúa. Mẹ Maria là người đầy ơn phúc, trong Mẹ có đầy Chúa và Mẹ đã đem Chúa đến cho người khác. Qua đó, ngài nhắn nhủ các chị chuẩn bị tuyên khấn trọn đời: Để có thể trao Chúa cho người khác, muốn trở thành những người Loan Báo Tin Mừng (LBTM), thì phải noi gương Đức Mẹ có đầy Chúa trong mình, không có Chúa thì không thể trao Chúa cho người khác. LBTM là ban tặng Chúa cho người khác chứ không phải chỉ trao quà từ thiện. Lời khấn cụ thể hóa sự hiện diện của Chúa trong con người chúng ta, nếu đời tôi đầy Chúa thì tôi mới có khả năng trao Chúa cho người khác. Ngài nhấn mạnh: “Tại sao việc LBTM còn chậm trễ vì chúng ta chưa có đầy Chúa trong lòng, Chúa chưa được biểu lộ qua cuộc sống của chúng ta.  Muốn LBTM thì phải có Thiên Chúa không chỉ trong nội tâm nhưng còn phải tỏa chiếu ra bên ngoài. Kết luận, ngài cầu chúc các chị hãy noi gương Đức Maria, có đầy Chúa trong lòng, mỗi ngày phải có Chúa nhiều hơn nữa thì công việc LBTM mới có hiệu quả. Và Ngài cầu chúc: “Nhờ lời Đức Mẹ chuyển cầu, xin Chúa cho chúng ta luôn có đầy Chúa hiện diện trong trái tim, trên đôi tay, trên đôi chân, trong mọi hành vi và trong toàn thể con người chúng ta.”

Sau bài giảng của ĐTGM là phần nghi thức tuyên khấn trọn đời của 8 chị. Nữ tu Maria Lý Thị Bích Quyên, Giám Tỉnh dòng ĐBTG - Tỉnh dòng Việt Nam, đã xướng tên các chị và các chị đã mạnh dạn đáp lời: “Lạy Chúa, Chúa gọi con, này con đây”.

Nghi thức Tuyên khấn diễn ra thật trang nghiêm và cảm động qua việc các khấn sinh quỳ trước bàn thờ, để cùng cộng đoàn đọc kinh cầu Các Thánh, xin các thánh chuyển cầu cùng Chúa và nâng đỡ các khấn sinh được trung thành theo Chúa suốt cuộc đời. Tiếp theo các chị đã đọc lời tuyên khấn trước sự chứng kiến của cộng đoàn phụng vụ. Sau đó, ĐTGM làm phép nhẫn và sách Luật - Hiến pháp của dòng, chị Giám tỉnh đã trao nhẫn, Hiến pháp cho các khấn sinh và các chị đã ký tên vào bản Tuyên khấn, với sự cam kết tín trung và tín thác vào Chúa trọn đời.

Sau khi tuyên khấn, 8 chị đã thuộc trọn về Chúa trong ơn gọi ĐBTG, từ đây các chị sẽ được sai đi đến những vùng đất truyền giáo mà Thiên Chúa muốn các chị thi hành sứ vụ. Chị Giám tỉnh đã thay mặt chị Tổng quyền đọc bài sai, các chị sẽ lên đường ra đi đến các vùng ngoại biên để phụng sự Chúa và phục vụ anh chị em tại Lào, Pháp, Canada và Việt Nam trong các Giáo phận Đà Lạt, Nha Trang, Xuân Lộc và Long Xuyên.

Niềm vui rạng ngời trên khuôn mặt các khấn sinh khi nhận được bài sai. Toàn thể chị em ĐBTG đang hiện diện cũng hân hoan, vui mừng chia sẻ niềm vui với các chị vừa được Chúa sai đi đến các vùng truyền giáo khác nhau. Những vòng tay xiết chặt gởi gắm tâm tình đến từng chị từng em thật cảm động.

Nghi thức tuyên khấn trọn đời được khép lại và cộng đoàn phụng vụ tiếp tục hiệp dâng thánh lễ. Cuối Thánh Lễ, ĐTGM đã dâng lời nguyện chúc lành trọng thể và ban ơn Toàn xá, cộng đoàn phụng vụ tham dự thánh lễ hôm nay được lãnh nhận ơn Toàn xá nhờ hồng ân Năm Thánh mừng 100 năm Hội dòng hiện diện tại Việt Nam. Sau đó, chị Giám tỉnh đã thay mặt chị em ĐBTG dâng lời tri ân đến ĐTGM, quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, quý phụ huynh, thân nhân và cộng đoàn phụng vụ.

Thánh lễ kết thúc lúc 11 giờ. Nối tiếp niềm vui dâng hiến là những hình ảnh của các khấn sinh và gia đình được ghi lại nhân dịp đặc biệt này. Trong bữa tiệc huynh đệ, thay mặt quý ông bà cố, ông cố Giuse có lời cảm ơn ĐTGM, quý cha và cộng đoàn. Đặc biệt, ông cố có lời tri ân Hội dòng đã quảng đại đón nhận và dạy dỗ tám khấn sinh là những đứa con thân yêu của các ông bà cố.

Cảm tạ Chúa vì Ngài đã khơi lên trong quý chị em quyết định thánh thiện dành trọn tình yêu cho Chúa qua lời đáp trả: “Này con đây, Chúa đã gọi con”. Lời đáp trả ấy vẫn tiếp tục vang vọng theo năm tháng, trong từng hoàn cảnh và biến cố cuộc sống của các chị…Tri ân quý ông bà cố đã sinh thành dưỡng dục và hiến dâng những người con ưu tú của mình cho Thiên Chúa… Xin một đời vang câu cảm tạ, cảm tạ tình Chúa bao la.

Bài: Truyền thông Dòng Đức Bà Truyền Giáo
Ảnh: Bảo Phạm

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top